Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai Dự án KĐT Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3

Hải Ngọc| 23/09/2021 21:14

(TN&MT) - Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3 có tổng diện tích đất thu hồi 70,68 ha, nằm trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Dự kiến khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong hệ thống hạ tầng đô thị của Vĩnh Phúc, mang lại nhiều hiệu ứng KT-XH tích cực cho địa phương.

Một góc Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên

Tính đến ngày 23/9/2021, Dự án đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên diện tích 61,26 ha. Còn lại 9,43 ha/34 hộ chưa thực hiện GPMB xong. Toàn bộ phần diện tích chưa thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB đều thuộc địa phận phường Đồng Tâm và phường Hội Hợp của thành phố Vĩnh Yên. Đây là một trong những nỗi niềm trăn trở, băn khoăn của chính quyền thành phố trong suốt thời gian qua.

Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3 được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định 2800/QĐ-UBND ngày 8/9/2005; được Vĩnh Phúc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới tại Thông báo 577-TB/TU ngày 21/5/2012.

Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, căn cứ tại Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013. Dự án được đưa vào quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, được HĐND tỉnh chấp thuận đưa vào danh mục các công trình, dự án thực hiện thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (bổ sung) tại Nghị Quyết số 28/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 và Nghị Quyết số 10/NQ-HĐND ngày 9/7/2018.

Dù đầy đủ các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện Dự án, nhưng nhiều năm qua, Dự án vẫn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong khâu bồi thường - GPMB. Cụ thể, đến nay tuy đã có tới trên 95% số hộ dân đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ để bàn giao mặt bằng nhưng chỉ vì chưa đầy 5% số hộ dân còn lại cố tình chây ì, cản trở khiến Dự án gần như giậm chân tại chỗ.

Qua đó phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực như tốn kém kinh phí tuyên truyền, vận động và cưỡng chế, thu hồi GPMB của Nhà nước, suy giảm niềm tin về hiệu lực, hiệu quả của chính quyền trong nhân dân. Đặc biệt là tạo ấn tượng xấu trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Tìm hiểu được biết, đối với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường - GPMB của Dự án, UBND các phường có đất thu hồi đã rất tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện công tác GPMB. Các ban, ngành, đoàn thể cũng đã nhiều lần tổ chức các buổi tuyên truyền vận động, đối thoại trực tiếp cũng như đến từng hộ gia đình để tuyên truyền vận động. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng ý nhận tiền theo phương án được duyệt, đồng thời yêu cầu đơn giá hỗ trợ vượt quá mức quy định và các yêu sách không có cơ sở xem xét.

Đến thời điểm này, thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức giao Quyết định cưỡng chế đến từng hộ dân cố tình không nhận hỗ trợ bồi thường GPMB; đã tổ chức vận động, tuyên truyền tới từng hộ và đã xin ý kiến để thống nhất các cơ quan có thẩm quyền về phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế. Đặc biệt, thành phố đã thực hiện đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với các hộ có tên trong quyết định cưỡng chế đợt 2 vào ngày 15/7/2021 và 16/7/2021. Thế nhưng, các hộ này vẫn kiên quyết không nhận tiền đền bù, không bàn giao đất.

Chúng tôi cho rằng, nên chăng người dân có quyền và lợi ích liên quan đến Dự án trên tìm hiểu rõ hơn thực trạng vấn đề, từ đó, có nhận thức đúng, đồng thuận với chủ trương phát triển KT-XH của tỉnh, ủng hộ tỉnh triển khai thực hiện những dự án có nhiềm tiềm năng mang lại đột phá trong phát triển KT-XH của địa phương, qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Với những hộ dân cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí có hành vi cản trở, chống phá các quy định của Nhà nước, hoạt động của cơ quan chức năng trong khi thực thi nhiệm vụ thì cần xử lý nghiêm để giữ gìn kỷ cương, pháp luật.

Cụ thể, thành phố Vĩnh Yến dự kiến sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để triển khai Dự án trên vào ngày 30/9 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai Dự án KĐT Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO