Vĩnh Phúc: Công ty VINATOP coi thường pháp luật

17/05/2017 00:00

(TN&MT) – Người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc phản ánh qua đường dây nóng Báo TN&MT về việc Công ty CP Tập đoàn VINATOP ngang...

(TN&MT) – Người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc phản ánh qua đường dây nóng Báo TN&MT về việc Công ty CP Tập đoàn VINATOP ngang nhiên xả nước thải ra môi trường gây chết cá, ô nhiễm nguồn nước… ảnh hưởng trục tiếp đến đời sống người dân nơi đây.
 
Theo phản ánh, phóng viên đã về xã Sơn Lôi để điều tra xác minh thông tin. Tại khu vực mương nước thôn Bá Cầu, xã Sơn Lôi - địa điểm được cho là vị trí xả thải của Công ty CP Tập đoàn VINATOP. Nước thải của công ty chảy ra kênh dẫn nước tưới của người dân. Những vệt dầu loang lổ kèm theo những đám bọt “khổng lồ” trắng xóa trên mặt nước khiến lúa của người dân bị chết và không thể phát triển trên diện rộng do chất thải ra quá nhiều. 
 
Nước thải của công ty này xả ra có bọt trắng xóa, mùi khó chịu và nhiều váng dầu
Nước thải của công ty này xả ra có bọt trắng xóa, mùi khó chịu và nhiều váng dầu
 
Chị Nguyễn Thị H, người dân sống gần đó bức xúc cho biết: Trước khi Công ty CP Tập đoàn VINATOP về đây, người dân chúng tôi vẫn sản xuất bình thường, hàng ngày còn bắt cua cá khu vực này. Bây giờ họ thải nước ra ô nhiễm quá, mọi người không dám xuống nước. Nhìn mặt nước loang loáng dầu, chúng tôi lội xuống là nó bám vào người, rất khó rửa và có cảm giác ngứa, khó chịu.
 
Điều đáng nói là việc này diễn ra trong một thời gian khá dài nhưng người dân chúng tôi vẫn không nhận được bất kỳ lời giải thích hay cam kết nào của chính quyền địa phường và Công ty CP Tập đoàn VINATOP.
 
Để làm rõ những thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Sơn Lôi. Trao đổi với PV, ông Dương Văn Bằng – Phó chủ tịch xã Sơn Lôi cho biết chúng tô đã nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng bơm nước tại kênh có nước xả thải của Công ty CP Tập đoàn VINATOP xuất hiện những đám bọt lớn. Nhận thấy sự việc bất thường, sau khi ghi nhận thông tin, UBND xã Sơn Lôi cũng tiến hành báo cáo lên UBND huyện Bình Xuyên và Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Cặn lắng
Nước thải của Công ty CP Tập đoàn VINATOP chảy lan ra bên ngoài môi trường
 
Ngày 23/2/2017 UBND xã Sơn Lôi gửi Báo cáo số 10/BC-UBND lên UBND huyện Bình Xuyên. Theo đó, vào khoảng 10h ngày 16/2/2017, tại cống xả của Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP có hiện tượng nước thải xủi bọt trắng, mùi khó chịu, lượng bọt trắng tương đối nhiều; Lượng nước thải này chảy vào mương tưới tiêu của khu Đồng Mốt… Trong buổi làm việc ngay sau đó với Công ty, đại diện Công ty cũng đã báo cáo hiện tại công ty đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện để đi vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải của công ty chưa xây dựng, đang làm hồ sơ chào thầu, nên nước thải chưa được xử lý. 
 
Sau đó, ngày 09/3/2017, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cũng tiến hành làm việc với Công ty CP Tập đoàn VINATOP. Kết quả tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, cũng như các vấn đề an toàn đến chất thải.
 
Báo cáo của UBND xã Sơn Lôi về việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Công ty CP Tập đoàn VINATOP
Báo cáo của UBND xã Sơn Lôi về việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Công ty CP Tập đoàn VINATOP
 
Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn VINATOP khai thác nước dưới đất nhưng chưa được cấp phép; Xả thải với lưu lượng phát sinh khoảng 16m3/ngày-đêm nhưng chưa có giấy phép xả thải; Bố trí nơi lưu giữ chất thải nguy hại nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định..; Trong khuôn viên công ty có hiện tượng đốt chất thải tại khu vực gần kho lưu giữ chất thải thông thường; Nước thải sản xuất từ hoạt động mài cắt không được xử lý…; Nước thải tại khu vực cửa xả thải của công ty có hiện tượng váng mỡ, mùi khó chịu.
 
Ngoài ra, Công ty lập báo cáo kết quả quan trắc môi trường không đúng quy định, theo Thông tư 43/2015/TT-BTNMT; Kết quả quan trắc nước thải sinh hoạt của công ty có nhiều mẫu vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần: BOD5 vượt hơn 10 lần, amoni vượt hơn 4 lần, TSS vượt hơn 7 lần, Coliform vượt hơn 7 lần…
 
Với những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường kể trên. Ngày 14/4/2017, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Biên bản vi phạm hành chính buộc Công ty CP Tập đoàn VINATOP phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Công ty VINATOP coi thường pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO