Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): HTX Xây dựng Thành Công “bóp nghẽn” dòng chảy mở đường trái phép vào bãi cát

09/12/2014 00:00

(TN&MT) - Chủ nhiệm HXT Xây dựng Thành Công nói: “Chúng tôi đã đóng tiền hàng tỷ đồng cho tỉnh mới được cấp quyền khai thác mỏ thì việc hút cát ở vị trí nào...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 4/11/2014 đăng bài "Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cấp phép một đàng khai thác một nẻo”, phản ánh về tình trạng khai thác cát không đúng vị trí được tỉnh Thanh Hóa cấp phép mỏ. Không chỉ vậy, HTX Xây dựng Thành Công còn ngang nhiên lấn chiếm hành lang đê mở đường trái phép vào bãi tập kết cát.
   
Tàu hút cát của HTX Thành Công ngay sát chân cây cầu Kiểu
   
  Theo Quyết định số Quyết định số: 1656/QĐ-UBND ngày 2/6/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cho HTX Xây dựng Thành Công thuê 5.000m2 đất làm bãi tập kết có thời hạn 15 năm và đường quy hoạch vào bãi tập kết cát có chiều dài 200m tính từ bãi tập kết chạy vào đường giao thông nông thôn của thôn Phi Bình theo hướng Bắc thẳng ra Quốc lộ 45.
   
  Ngược lại với quy hoạch của tỉnh, ngày 14/6/2014 UBND xã Vĩnh Ninh lại có Biên bản giao đất cho HTX Xây dựng Thành Công mượn 1860m2 đất hành lang đê điều để mở tuyến đường khác vào bãi tập kết cát vớI chiều dài 155m, chiều rộng 12m, tức là tuyến đường vào bãi cát không nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa.
   
  Sau khi được chính quyền xã Vĩnh Ninh giao mặt bằng, HTX Xây dựng Thành Công tiến hành đổ hàng trăm mét khối đất đá lấn chiếm dòng chảy sông Mã và chân cầu Kiểu mở đường vào bãi cát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy và hệ thống an toàn hành lang đê điều.
   
  Một số hộ dân sống sát Cầu Kiểu, thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc bức xúc cho biết: “Không hiểu sao, chính quyền địa phương lại làm ngơ để ông Huân (chủ HTX Xây dựng Thành Công - PV) cho xe chở hàng ngàn mét khối đất đá đến lấn chiếm hành lang đê sông Mã và chân cầu Kiểu mở đường xuống bãi cát, có thể làm tắc nghẽn dòng chảy và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân nơi đây mỗi khi mùa mưa bão về,... Không chỉ vậy, việc tỉnh cấp phép cho ông Huân làm bãi tập kết cát ngay chân cầu Kiểu, để ông Huân lợi dụng giấy phép tiến hành khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt, bành trướng hơn nhiều tháng qua, biến đoạn sông nơi đây trở thành công trường khai thác cát như được Nhà nước cấp quyền khai thác mỏ và khiến người dân nơi đây sống khổ sở vì tiếng máy bơm, máy hút cùng bụi cát bay mù mịt”.
   
  Theo ghi nhận của PV, tại khu vực bãi tập kết cát của HTX Xây dựng Thành Công, có 3 tàu hút cát hoạt động, cả tuyến đường đang đổ đất, đá ngổn ngang lấn chiếm dòng chảy Sông Mã rộng hàng chục mét, gây ách tắc dòng chảy…
   
Hành lang an toàn đê dưới chân cầu Kiểu bị sạt lở nghiêm trọng.
    
   
  Về phía ông Lê Văn Huân, Chủ nhiệm HTX Xây dựng Thành Công giải thích: Đơn vị được quy hoạch bãi tập kết cát tại thôn Phi Bình có diện tích 5.000m2, làm bãi chứa nguyên liệu khai thác cát từ mỏ số 23. Tuy nhiên, đường vào bãi không nằm đúng trong quy hoạch của tỉnh, là do chính quyền xã và người dân không cho đi qua và bắt phải mở đường từ bãi cát lấn ra bờ sông rộng 12m, đến chân cầu Kiểu dài 155m, chứ đơn vị có tự ý mở đường đâu mà trái phép. Còn việc khai thác cát chỉ là tạo luồng lạch cho tàu ra vào.  Khi PV hỏi về việc đơn vị khai thác không đúng vị trí được cấp mỏ, thì ông Huân lớn tiếng nói với PV: “Chúng tôi đã đóng tiền hàng tỷ đồng cho tỉnh mới được cấp quyền khai thác mỏ thì việc hút cát ở vị trí nào thuận tiện thì hút, miễn sao chúng tôi hút cát đúng trong thời gian được tỉnh cấp phép khai thác mỏ cho đơn vị, vì tài nguyên ở vị trí nào cũng do tỉnh quản lý, chứ chúng tôi có ăn cắp đâu?”.
   
  Ông Đặng Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh lý giải: “Việc chính quyền địa phương cho HTX Xây dựng Thành Công mở đường ngay dưới chân cầu Kiểu vào bãi tập kết cát không đúng trong quy hoạch của tỉnh là vì người dân không cho xe chở cát chạy vào khu vực dân cư. Bởi vậy, chính quyền địa phương đã cho đơn vị mượn đất hành lang đê mở tuyến đường khác, để xe vận chuyển cát không phải chạy qua khu dân cư. Chúng tôi biết điều đó là sai phạm nhưng cũng phải tạo điều kiện để đơn vị phục vụ cho hoạt động khai thác mỏ và kinh doanh”.
   
Toàn cảnh con đường trái phép vào bãi cát án ngữ dòng chảy.
    
   
  Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, ông Tuấn cho biết: “Hoạt động khai thác cát ngoài phạm vi được cấp mỏ cát số 23 và mở đường trái phép không nằm trong quy hoạch bãi cát được tỉnh cấp phép của HTX Xây dựng Thành Công, tôi không nắm được vì chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên & Môi trường không báo cáo. Các anh phản ánh sang tuần huyện sẽ cử Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ đê điều kết hợp cùng với xã Vĩnh Ninh đi kiểm tra thực tế, nếu có hiện tượng trên sẽ yêu cầu đơn vị dừng ngay và nếu vượt quá thẩm quyền quản lý của huyện, thì chúng tôi sẽ đề nghị lên UBND tỉnh có biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động khai thác và bãi tập kết cát của đơn vị”. 
   
  Việc HTX Xây dựng Thành Công ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn đê để mở đường xuống bãi cát, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng đơn vị được sự “hậu thuẫn” trực tiếp từ chính quyền sở tại để hoạt động khai thác cát trái phép?. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những khuất tất trên.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): HTX Xây dựng Thành Công “bóp nghẽn” dòng chảy mở đường trái phép vào bãi cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO