Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho Công ty Toàn Minh khai thác đá trái phép?

26/08/2017 00:00

(TN&MT)- Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 22/8 đăng bài Vĩnh Lộc ( Thanh Hóa): “Đá tặc” hoành hành, Chính quyền nói… không biết?. Phản ánh nhiều ngày nay tại địa bàn núi Nhót xã Vĩnh An Công ty Toàn Minh đã ngang nhiên đem nhiều loại máy móc: máy súc, máy cẩu, ô tô vào khai thác, cả một góc núi tan hoang vì đá tặc. Không những thế, Công ty còn đưa cả mìn vào khai thác. Tình trạng đê tả sông Mã ( đoạn đê Trung ương) đang bị đe dọa nghiêm trọng nhất vào mùa mưa bão này. 

Ngay sau khi Báo nêu đã nhận được sự ủng hộ của người dân xã Vĩnh An và lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc. Ngày 22/8, Công an huyện Vĩnh Lộc đã “mật phục” tại địa bàn núi Nhót (nơi Công ty Toàn Minh) đang khai thác đá trái phép, tiến hành khám xét địa điểm khai thác thu gữi một khối lượng thuốc nổ và kíp cháy chậm đã bỏ vào hốc đá để chuẩn bị cho nổ. 

Mặc dù chưa có phép khai thác nhưng Công ty Toàn Minh vẫn đưa máy móc vào khai thác
Mặc dù chưa có phép khai thác nhưng Công ty Toàn Minh vẫn đưa máy móc vào khai thác

Ông Hà Văn L, một người dân thường đi làm đồng ngay khu vực núi Nhót cho biết: Không nhiểu tại sao thời gian gần đây tôi đi làm đồng thì thấy máy móc, xe cộ của anh Vinh, người xã Vĩnh Minh đưa vào đây để khai thác đá. Tôi nghe nói họ chưa có giấy phép khai thác mà làm như chỗ không người, cứ trưa hoặc chập tối họ lại nổ mìn. Chẳng hiểu vì sao chính quyền xã có ăn chia gì mà họ khai thác náo loạn cả một vùng lại còn nổ mìn mà không thấy bóng dáng anh Cán bộ, hay Công an xã nào ra cả?, ông L than thở nói. 

Địa điểm khai thác ngay cạnh chân đê
Địa điểm khai thác ngay cạnh chân đê

Không những nổ mìn để khai thác đá trái phép, Công ty Toàn Minh còn ngang nhiên “xẻ đê” sông Mã để làm đường lên xuống cho ô tô ra vào lấy đá. Khi được hỏi về an toàn đê cấp II sông Mã, nhiều người dân tỏ ra ái ngại cho biết: Đây là khu vực đê Trung ương, cứ mỗi mùa mưa bão nước lũ sông Mã đổ về cuồn cuộn, rồi việc nổ mìn phá đá, trong khi hành lang đê nằm ngay bên cạnh núi đá thì việc mất an toàn và có nguy cơ vỡ đê là rất cao. Nhưng không hiểu sao xã lại đồng ý làm Tờ trình gửi UBND tỉnh xin cấp phép mỏ cho Công ty Toàn Minh?. 

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, Thượng tá Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng Công an huyện Vĩnh Lộc cho biết: Qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình, ngày 22/8 Công an huyện đã phát hiện tại núi Nhót, công nhân của Công ty Toàn Minh đang tiến hành khai thác đá trái phép. Kiểm tra tại chỗ chúng tôi phát hiện tại đó có máy xúc, máy khoan và các phương tiện khai thác khác. Đặc biệt, tại khu vực này Công an phát hiện một hố khoan sâu vào lòng đá, trong lòng có một lượng thuốc nổ đã được nhồi vào cùng với dây cháy chậm đang chuẩn bị cho nổ. Hiện Công an huyện Vĩnh Lộc đang mở rộng điều tra sự việc. 

Và xẻ cả đê để làm đường vận chuyển đá
Và xẻ cả đê để làm đường vận chuyển đá

Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An vẫn thừa nhận việc Công ty Toàn Minh khai thác đá trái phép tại núi Nhót xã hoàn toàn không biết gì ( như đã khẳng định ở bài trước). Khi được Phóng viên hỏi: Chiều ngày 22/8 Công an huyện đã bắt quả tang Công nhân của Công ty Toàn Minh đang khai thác đá và nổ mìn trái phép xã có biết không?. Thì ông Dũng cũng tỏ ra bất ngờ nói: Tôi hoàn toàn không biết gì!?. Nhưng đây cũng là sai sót, trách nhiệm quản lý của xã, ông Dũng thừa nhận. 

Ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Vĩnh Lộc cho biết: Vừa qua Công an huyện đã bắt được máy xúc, máy khoan và lượng thuốc nổ đã nhồi vào đá của Công ty Toàn Minh tại núi Nhót. Công an huyện đang làm thủ tục để Chủ tịch UBND huyện xử phạt. Khi được hỏi: Vì sao đây là khu vực gần đê Trung ương, diện tích ít…huyện vẫn đồng ý làm hồ sơ đồng ý đề nghị cấp cho Công ty Toàn Minh?, thì ông Công nói vấn đề này ông không biết!?

Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An ( bên phải) và ông Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty CP Toàn Minh ( bên trái) đang trao đổi với PV
Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An ( bên phải) và ông Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty CP Toàn Minh ( bên trái) đang trao đổi với PV

Việc “đá tặc” không những ngang nhiên khai thác đá trái phép giữa thanh thiên bạch nhật, mà còn ngang nhiên nổ mìn, rồi “xẻ đê” sông Mã để lên xuống mà không gặp bất kỳ cản trở nào. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là phải chăng Công ty Toàn Minh được Chính quyền địa phương bật đèn xanh nên mới lộng hành như thế?!. 

Tại Khoản 2, điểm a, Điều 23 Luật Đê điều quy định:

2. Hành lang bảo vệ đê được quy định như sau:

a) Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với đê biển;


Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho Công ty Toàn Minh khai thác đá trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO