Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Làm rõ thông tin dự án tu bổ, mở rộng Khu di tích cấp Quốc gia

06/09/2016 00:00

(TN&MT) - UBND huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng vừa có công văn gửi đến Báo Tài nguyên & Môi trường làm rõ thông tin liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp để triển khai dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại xã Lý Học.

Theo đó, thực hiện việc quy hoạch, triển khai dự án tôn tạo, mở rộng Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ năm 2000 đến năm 2005, chính quyền địa phương đã vận động người dân chuyển đổi diện tích, nhận tiện hỗ trợ, giải phóng mặt bằng xây dựng các hạng mục công trình của di tích. Nhân dân đã đồng thuận nhất trí nhận đất chuyển đổi và nhận tiền bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, đến hết thời hạn sử dụng đất 20 năm, một số hộ dân có liên quan của thôn 5, xã Lý Học đã có kiến nghị với UBND huyện. Nhận được kiến nghị, UBND huyện đã lập đoàn thanh tra và kết luận như sau: UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan cùng UBND xã Lý Học lập phương án bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ còn thiếu cho diện tích đất đã thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng năm 2003; UBND thành phố đã nhất trí hỗ trợ kinh phí bổ sung, các hộ dân đã cơ bản nhất trí và nhận tiền hỗ trợ. Hiện còn 11/95 hộ dân chưa nhất trí nhận tiền hỗ trợ bổ sung và vẫn còn có đơn kiến nghị. Thanh tra thành phố Hải Phòng đã có thông báo không tiếp nhận xử lý nội dung đơn do UBND huyện đã xem xét giải quyết theo quy định.

Đến nay, khu di tích đã được đầu tư hoàn thiện theo quy định, cơ bản đã ổn định, góp phần phát huy giá trị của Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, văn hóa truyền thống của quê hương Vĩnh Bảo.

Trước đó, ngày 30/8, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài viết: “Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Khuất tất thu hồi đất triển khai dự án” phản ánh việc  UBND xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân để triển khai dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trước 10 năm, nhưng sau đó UBND TP. Hải Phòng mới phê duyệt qui hoạch chi tiết dự án. Theo phản ánh của 95 hộ dân, từ năm 2000-2005, họ bị thu hồi gần 100 nghìn m2 đất để phục vụ dự án. Việc thu hồi đất được chia làm 3 giai đoạn: Năm 2000-2002 thu hồi 24.071 m2 của 89 hộ dân; Năm 2003 thu hồi 26.071m2 của 95 hộ dân; Năm 2005 thu hồi 24.072m2 của 86 hộ dân. Trong những hộ có đất bị thu hồi thì có hộ bị thu hồi 1 lần, có hộ bị thu hồi 2 lần, có hộ bị thu hồi 3 lần. Hơn nữa, phương án thu hồi đất của mỗi giai đoạn lại được địa phương thực hiện khác nhau…

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Làm rõ thông tin dự án tu bổ, mở rộng Khu di tích cấp Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO