Môi trường

Vinapaco: Tiết kiệm năng lượng góp phần giảm giá thành sản phẩm trong nhà máy giấy

ThyThu 21/08/2024 - 16:52

Tổng công ty Giấy Việt Nam giảm mức tiêu thụ năng lượng từ 15.467 MJ/tấn sản phẩm giấy năm 2020, xuống còn 12.623 MJ/tấn sản phẩm giấy năm 2023 nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp về quản lý, sáng kiến cải tiến, đầu tư công nghệ kỹ thuật.

Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong nước trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giấy. Từ khi hình thành cho đến nay, nhà máy đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nâng cấp hệ thống máy móc thiết bị để tạo nên nhiều thương hiệu uy tín, quen thuộc trong đó có giấy Bãi Bằng, CleverUp... Các sản phẩm của Vinapaco đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc gia. Với công suất 68 nghìn tấn bột giấy tẩy trắng/năm và 100 nghìn tấn giấy in, giấy viết/năm.

Ông Ngô Tiến Luân - Trưởng phòng kỹ thuật Tổng công ty Giấy Việt Nam cho biết: Hàng năm Vinapaco tiêu tốn khoảng 400 tỷ đồng cho chi phí năng lượng và là đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm.

a1.jpg
Vinapaco đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất giấy

Nhận thức việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí giá thành cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua Vinapaco đã nghiêm túc thực hiện quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Từ năm 2018, Vinapaco đã thành lập Ban quản lý năng lượng của Tổng công ty và các đơn vị, quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên, xây dựng và ban hành chính sách sử dụng năng lượng với mục tiêu tiết kiệm năng lượng hàng năm phấn đấu từ 3-5%/năm. Các thành viên tham gia trực tiếp trong Ban quản lý năng lượng được ưu tiên đào tạo, tiếp thu các kiến thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó phổ biến, tuyên truyền và áp dụng cho Tổng công ty. Các tổ tiết kiệm năng lượng thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ của thiết bị.

Đặc biệt, từ năm 2018 Tổng công ty đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001:2018 đã giúp cải tiến hiệu suất năng lượng, bao gồm việc sử dụng, tiêu thụ và hiệu quả năng lượng.

Vinapaco đã và đang tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động tới từng cán bộ nhân viên sử dụng tiết kiệm điện năng. Mỗi đơn vị trực thuộc đều xây dựng quy định về việc thực hiện an toàn, tiết kiệm điện trong vận hành các thiết bị điện sản xuất và hệ thống chiếu sáng trong các phân xưởng; yêu cầu người lao động nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, các tấm pano, khẩu hiệu, biển chú ý, cảnh báo... về sử dụng năng lượng hiệu quả đã được treo ở mọi khu vực trong Tổng công ty.

Song song công tác quản lý, Tổng công ty đã thực đồng hiện bộ nhiều giải pháp cải tiến để tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, tại nhà máy điện, các giải pháp được áp dụng bao gồm: San tải, ghép tải và thay thế các máy biến áp non tải bằng máy áp có công suất thấp hơn, tăng hệ số công suất; Lắp biến tần cho các động cơ có tải thay đổi (các cánh khấy, bơm…); Tận dụng bộ trao đổi nhiệt cũ, tận dụng nguồn nước ngưng nóng của hệ thống chưng bốc để dùng gia nhiệt cho nước cấp lò hơi; Lắp các lá chắn điều chỉnh cửa gió của các quạt khói, gió cho lò hơi động lực, nâng cao hiệu quả cháy của lò…

Tại phân xưởng bột nhà máy giấy, để tiết kiệm năng lượng Tổng công ty đã thay 04 thiết bị trao đổi nhiệt nồi nấu đã cũ hỏng nhằm giảm tiêu hao hơi; Dừng các cánh khuấy, thiết bị không cần thiết để tiết kiệm điện năng; Bảo ôn các đường ống bị hỏng, tận dụng nguồn nước ngưng nóng của hệ thống chưng bốc để rửa bột, giảm tiêu hao hơi cho gia nhiệt nước nóng… Tại phân xưởng giấy nhà máy giấy, đã lắp biến tần cho mô tơ cánh khuấy, bể trục bung để điều chỉnh tốc độ động cơ; Chuyển đổi động cơ quạt hút lề và bơm cao áp sang loại có công suất nhỏ hơn nhằm tiết kiệm năng lượng; Chuyển đổi các động cơ có công suất lớn hơn tải định mức sang động cơ phù hợp với công suất đang sử dụng…

Tại nhà máy hóa chất, Tổng công ty đã tận thu nhiệt năng từ nước sau làm nguội Clo khu vực sấy Clo để vận hành bình nước nóng khu vực hóa hơi Clo.

a3.jpg
Vinapaco đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất giấy

Ngoài ra, Vinapaco đã thay thế các bóng đèn hiệu suất thấp như huỳnh quang, T8, compact, cao áp thủy ngân bằng các bóng đèn led hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

“Với các giải pháp tiết kiệm năng lượng áp dụng đã giúp Tổng công ty Giấy Việt Nam giảm mức tiêu thụ năng lượng từ 15.467 MJ/tấn sản phẩm giấy năm 2020, xuống còn 12.623 MJ/tấn sản phẩm giấy năm 2023, và thấp hơn 7,5% so với mức tiêu hao năng lượng trong sản xuất giấy được Bộ Công Thương quy định trong Thông tư số 24/2017/TT-BCT ngày 23 tháng 11 năm 2017” - ông Ngô Tiến Luân cho biết thêm.

Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Tổng công ty Giấy Việt Nam tiếp tục cải tiến, thay thế các máy móc cũ để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên để họ chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinapaco: Tiết kiệm năng lượng góp phần giảm giá thành sản phẩm trong nhà máy giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO