Vinachem chủ động trong phòng chống dịch bệnh Covid -19

Trung Dũng| 27/05/2021 17:08

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong nước ta với chủng biến thể mới có mức độ lây nhiễm cao và nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã kịp thời có những biện pháp ứng phó nhằm ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh và phòng dịch hiệu quả.

Xây dựng kịch bản ứng phó nhanh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn tới hoạt động sản xuất, nhân sự và kinh doanh của Vinachem trong đó phải kể tới nguồn nguyên vật liệu, thiết bị, phụ tùng công ty nhập khẩu từ các nước có dịch bệnh. Có những thời điểm, Tập đoàn bị thiếu nguồn cung và hoạt động vận chuyển, logistic gặp khó khăn, dẫn đến khan hiếm nguyên vật liệu cho sản xuất, phụ tùng thay thế và đẩy giá bán tăng cao. Về mặt nhân sự, chuyên gia nước ngoài không sang được Việt Nam ảnh hưởng lớn đến kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa và sản xuất của một số đơn vị và không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi giá trị toàn cầu, một số ngành sản xuất bị đình trệ dẫn đến một số nguyên liệu dư thừa, giảm giá bán, thậm chí có giá âm (tương tự giá dầu), giá nhập khẩu về Việt Nam chỉ gồm cước vận chuyển (ví dụ: axit H2SO4 ...), cạnh tranh trực tiếp với một số sản phẩm của Tập đoàn dẫn đến các đơn vị thuộc Tập đoàn buộc phải giảm giá bán sản phẩm, giảm hiệu quả kinh doanh. Các hoạt động xuất khẩu sang một số khu vực bị đình trệ, không có đơn hàng mới trong khi một số đơn hàng cũ bị hủy làm giảm doanh thu, tăng sản lượng tồn kho.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Vinachem cho biết năm 2021 là năm đầu kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 được dự báo còn khó khăn do vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng của Tập đoàn. Đi đôi với việc khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra và ngăn chặn, tránh lây lan dịch bệnh, Tập đoàn đã chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Ủy ban, Bộ ngành, và của các địa phương nơi có các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn đang tổ chức sản xuất để kịp thời chỉ đạo ban hành 10 văn bản phổ biến, quán triệt tới các đơn vị trực thuộc nghiêm túc áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nhà xưởng, tổ chức phương án đưa đón công nhân, ăn ca... theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế, tránh nguy cơ phải cách ly và dừng sản xuất.

Cũng theo ông Cường, trước việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, Lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các phòng ban chủ động tìm nguồn nguyên liệu thay thế đảm bảo ổn định sản xuất lâu dài, tự chủ và chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, thuốc sát trùng tiếp tục tổ chức và đảm bảo sản xuất các sản phẩm chất tẩy rửa, sát khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bình ổn giá. Đặc biệt Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn tăng cường sản xuất oxy để tăng dự trữ, đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường khi cần thiết, cũng như Công ty cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam cho ra đời sản phẩm Chloramine B (trước đây phải nhập khẩu 100%) cung cấp cho thị trường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong nước.

Sản phẩm Chloramine B dạng bột túi 1kg của Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam

Đối với các phòng ban chuyên môn có trách nhiệm tuyên truyền các chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn trong phòng chống dịch Covid-19, tạo nhận thức chung và lan tỏa tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Các đơn vị thành viên xây dựng kịch bản ứng phó linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thị trường và quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, các phòng ban cần thực hiện tốt công tác chăm lo cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, công tác an sinh xã hội để toàn thể người lao động trong Tập đoàn gắn bó và yên tâm công tác, lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh với nỗ lực cao nhất.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép”

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới diễn biến phức tạp và có khả năng bùng phát, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất chất tẩy rửa chủ động, khẩn trương sản xuất các loại nước rửa tay, sát khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Một số đơn vị thành viên của Tập đoàn đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” một mặt phải đảm bảo sản xuất kinh doanh ổn định, mặt khác nghiên cứu sản xuất những sản phẩm phục vụ cho việc phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “kép” như Công ty Cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam, Công ty Cổ phần Bột giặt LIX, Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội.

Ông Lê Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam cho biết: Để chung tay phòng chống dịch bệnh Covid -19, từ tháng 4/2020 Công ty đã tiến hành nghiên cứu sản xuất chế phẩm bột Chloramine B dùng cho khử khuẩn bề mặt. Đến tháng 6/2020 đã sản xuất thành công và hoàn thiện quy trình sản xuất sản phẩm bột Chloramine B, tuân thủ đầy đủ các yêu cầu đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm được hướng dẫn sử dụng theo hướng hòa tan sản phẩm bột vào nước sạch theo hướng dẫn của Bộ Y tế để pha dung dịch có nồng độ phù hợp với mục đích sử dụng.

Đến nay, Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam đã hoàn thành việc thiết kế nhãn sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Chloramine B tại Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ. Ngày 20/8/2020, hoàn thành đăng ký nhãn hiệu Clorabee cho sản phẩm bột khử khuẩn Chloramine B; Ngày 30/11/2020, đã hoàn thành đăng ký tự công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm năm 2020 tại Sở Y tế tỉnh Đồng Nai. Ngày 05/3/2021 Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành cho sản phẩm bột khử khuẩn Chloramine B của Công ty. Đến thời điểm này, Công ty đã triển khai nguồn nhân lực, trang bị máy móc thiết bị, nhà xưởng, vật tư, nguyên liệu với năng lực sản xuất sản phẩm bột khử khuẩn Chloramine B công suất 02 tấn/ngày và sẵn sàng nâng công suất khi thị trường có nhu cầu.

Gel diệt khuẩn tay và dung dịch sát khuẩn tay nhanh của Lixco

Một sản phẩm phòng dịch khác là gel sát khuẩn tay của 2 đơn vị thành viên là Công ty CP Bột giặt Lix và Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội. Tại Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco) đẩy mạnh sản xuất sản phẩm diệt khuẩn tay mang nhãn hiệu On1, sản lượng Lixco sản xuất đạt từ 40 - 100 tấn/ngày sản phẩm gel diệt khuẩn tay và dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Còn Công ty CP Xà phòng Hà Nội (Hasoco) tích cực sản xuất sản phẩm diệt khuẩn tay mang nhãn Hasoku, mỗi ngày Hasoco đã sản xuất đến 60 tấn sản phẩm gel và dung dịch sát khuẩn nano dùng trong y tế và gia dụng.

Gel sát khuẩn tay nano dùng trong y tế và gia dụng của Hasoco

Được biết, đây đều là các sản phẩm mới, với công thức tối ưu giúp diệt ngay các vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc, đáp ứng yêu cầu bổ sung nguồn cung cho thị trường, đáp ứng nhu cầu và đảm bảo bình ổn cho thị trường.

Trước những biện pháp phòng dịch và hoạt động thúc đẩy sản xuất sản phẩm khử khuẩn an toàn thay thế sản phẩm nhập khẩu của các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn đã cho thấy khả năng chủ động và vai trò quan trọng của doanh nghiệp Việt nói chung và của Vinachem nói riêng trong công tác ứng phó phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp ở nước ta hiện nay.

Quý I năm 2021, doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 12.248 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: Nhóm sản phẩm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ước đạt 7.038 tỷ đồng, tăng 51,9%; sản phẩm apatit ước đạt 788,9 tỷ đồng, tăng 31,7%; cao su ước đạt 2.047 tỷ đồng, tăng 13,7%; điện hoá (pin, ắc quy) ước đạt 1.068 tỷ đồng, tăng 12,5%; chất giặt rửa ước đạt 711,6 tỷ đồng, giảm 23,2%; hoá chất cơ bản, khí công nghiệp ước đạt 529,8 tỷ đồng, giảm 9,7%; nộp NSNN ước đạt 420 tỷ đồng, bằng 26,1% so với kế hoạch năm 2021.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinachem chủ động trong phòng chống dịch bệnh Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO