Kinh tế

VinaCapital chung tay để thực hiện xanh hóa nền kinh tế

Việt Hùng - Đình Du (lược ghi) 23/09/2023 09:38

(TN&MT) - Đó là nhận định của ông Don Lam, Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital khi ông phát biểu tại Tọa đàm “Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh” tại TP.HCM sáng 23/9.

Theo ông, chủ đề phát triển xanh, phát triển bền vững đang ngày càng được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội ngày càng có nhiều hành động thiết thực hướng tới phát triển xanh. Chúng ta không thể có một cuộc sống chất lượng nếu chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà quên đi việc bảo vệ môi trường.

mr-don-2.jpg
Ông Don Lam, Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital phát biểu tại diễn đàn

Cần nhiều nguồn lực thúc đẩy đầu tư cho phát triển xanh

Hiện nay, nhiều ngân hàng và các quỹ đầu tư quốc tế đều có chung nhận định là bộ tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đang ngày càng trở nên quan trọng trong các quyết định đầu tư của họ. Điều đó có nghĩa là, trong thời gian sắp tới, các dự án và doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn ESG sẽ rất khó để tiếp cận nguồn vốn. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng muốn tiêu thụ sản phẩm từ các công ty phát triển bền vững và minh bạch.

Để thực hiện xanh hóa nền kinh tế cần sự chung tay của rất nhiều nguồn lực. Nhà nước sẽ đóng vai trò định hướng cho thúc đẩy tăng trưởng xanh, qua đó dẫn dắt và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Kinh nghiệm và nguồn lực của các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư lớn là rất cần thiết và quan trọng để thúc đẩy đầu tư và cung cấp nguồn vốn cho phát triển xanh.

Ông Don Lam chia sẻ: Với vai trò là một trong những nhà đầu tư tiên phong trong lĩnh vực ESG, trong những năm gần đây, VinaCapital đã rất tích cực hỗ trợ các công ty để họ hiểu được tầm quan trọng của ESG bằng cách gửi thư cho các công ty mà VinaCapital đầu tư đề xuất áp dụng ESG vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức nhiều hội thảo và đào tạo cho các doanh nghiệp về vấn đề này.

h7.jpg
Ông Don Lam (bìa trái) cùng các thành viên Ban Cố vấn Câu lạc bộ nhận hoa từ Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Quế Đình Nguyên

Bên cạnh đó, VinaCapital đang hợp tác để xây dựng nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) Long An cùng với Tập đoàn GS Energy của Hàn Quốc, mục tiêu cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam. Nhà máy điện này ban đầu được lên kế hoạch là nhà máy điện than, vì vậy VinaCapital rất vinh dự là đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch. VinaCapital cũng đã đầu tư đáng kể vào năng lượng mặt trời, thông qua việc hợp tác với EDF Renewables - công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới – thành lập công ty SkyX. Hiện nay, SkyX đang phát triển và vận hành hơn 100 MW năng lượng sạch tại hơn 40 nhà máy và khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, giúp giảm phát thải hơn 90.000 tấn carbon mỗi năm.

VinaCapital vừa thành lập quỹ đầu tư tác động VinaCarbon, chuyên đầu tư vào các công ty và dự án có thể tạo ra tín chỉ carbon. Quỹ VinaCarbon sẽ đầu tư vào các công ty và dự án có thể tạo ra các tín chỉ carbon. Một tín chỉ carbon tương đương với 1 tấn khí thải nhà kính được cắt giảm. Đây là một loại hình đầu tư đầu tiên ở Việt Nam, trên thế giới cũng đã có những mô hình tương tự ở các nước phát triển. Ngoài ra, VinaCapital cũng thành viên sáng lập Viện Phát triển Kinh Tế Tuần Hoàn (ICED) cùng với Đại học Quốc gia TP. HCM để nghiên cứu và phổ biến những mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

mr-don-1.jpg
Ông Don Lam và các đại biểu tại diễn đàn sáng 23/9

Áp dụng ESG tạo cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp

VinaCapital cũng vừa công bố báo cáo ESG đầu tiên. Ông Don Lam tin rằng VinaCapital là một trong những tổ chức tư nhân đầu tiên ở Việt Nam xuất bản báo cáo này trong đó nêu ra tất cả những hành động mà Tập đoàn đã thực hiện để lồng ghép ESG vào văn hóa công ty và các hoạt động đầu tư.

Vì vậy, áp dụng ESG hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ giúp các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư mà còn giúp mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo ra cơ hội kinh doanh mới với các đối tác quốc tế. Theo ông Don Lam, để thực hiện triển khai ESG tại các doanh nghiệp, bước đầu Ban lãnh đạo cần nhận thức được tầm quan trọng của ESG đối với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt và ban lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn thì sẽ có những chiến lược phù hợp để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao phúc lợi cho nhân viên.

Doanh nghiệp cũng cần xây dựng bộ phận chuyên trách và theo dõi quá trình thực hiện ESG và là đầu mối liên hệ giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, đối tác Thương mại về các thông tin liên quan đến ESG.

Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm toán ESG nội bộ và đánh giá toàn diện các bộ phận, nhà máy để nhận diện các rủi ro chính về ESG và kế hoạch cải thiện. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được mình đang ở đâu, gặp phải những vấn đề gì và lộ trình trước mắt như thế này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có hệ thống ghi chú, lưu trữ thông tin liên quan đến thực hành ESG của mình.

Tại Tọa đàm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital hy vọng với sự ra đời của Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh sẽ góp phần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa để tạo nên hiệu ứng tích cực đến quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, thu hút nhiều nguồn vốn để các doanh nghiệp chuyển mình phát triển xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VinaCapital chung tay để thực hiện xanh hóa nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO