Doanh nghiệp - doanh nhân

Vietsovpetro: Bản lĩnh, vững vàng vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

PV 25/01/2024 - 16:54

Với các giải pháp điều hành - sản xuất kinh doanh được áp dụng linh hoạt, kịp thời, Ban lãnh đạo và Tập thể lao động quốc tế Liên doanh Vietsovpetro đã phát huy tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Chính phủ giao, bao gồm cả hai nhiệm vụ bổ sung, về đích trước thời hạn.

Năm 2023, tình hình chính trị - kinh tế thế giới diễn biến phức tạp do xung đột vũ trang, giá dầu, giá nguyên liệu và dịch vụ biến động khó lường, thiếu hụt nguồn cung và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt, các lệnh trừng phạt của một số quốc gia đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro trong một số lĩnh vực như thương mại, tài chính, kế toán, dịch vụ ngoài. Bên cạnh các yếu tố khách quan, Vietsovpetro còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nội tại như sự suy giảm tự nhiên của các mỏ đang khai thác giai đoạn cuối; các công trình, trang thiết bị cũ do qua nhiều năm sử dụng làm tăng nguy cơ tai nạn, sự cố, tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa…

hoat-dong-khai-thac-dau-khi-tai-mo-bach-ho-320240124095449.jpg
Khai thác dầu khí mỏ Bạch Hổ, Lô 09-1

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao độ của một khối đoàn kết thống nhất, Đảng ủy Vietsovpetro đã lãnh đạo Liên doanh cùng vượt qua mọi biến động do ảnh hưởng của xung đột chính trị trên thế giới, thích ứng linh hoạt với những biến động thị trường, có nhiều giải pháp chủ động trong việc đảm bảo tiến độ cung ứng vật tư, thiết bị và dịch vụ thiết yếu đảm bảo không gián đoạn sản xuất. Với các giải pháp điều hành - sản xuất kinh doanh được áp dụng linh hoạt, kịp thời, Ban lãnh đạo và Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã phát huy tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Chính phủ giao, bao gồm cả hai nhiệm vụ bổ sung, về đích trước thời hạn.

Đến hết năm 2023, khai thác dầu thô/condensate Lô 09-1 đã hoàn thành sản lượng 2.750 nghìn tấn vào ngày 11/12/2023, về đích sớm 20 ngày; cả năm 2023 đạt trên 2,9 triệu tấn (105,5% kế hoạch). Khai thác khí thiên nhiên về đích sớm 102 ngày, sản lượng cả năm đạt 73,0 triệu m3 (134,6% kế hoạch). Đặc biệt, gia tăng trữ lượng thu hồi của Lô 09-1 trong năm 2023 đạt 4.184 nghìn tấn, hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần giúp Vietsovpetro vượt qua đà suy giảm sản lượng, đạt hệ số bù trữ lượng dầu khí ở mức 1,4 lần, qua đó tạo tiền đề vững chắc cho kế hoạch khai thác các năm về sau.

11-gian-nhe-bk4a-dich-den-cua-chuyen-hai-hanh2023122215434320240124094413.jpg
Giàn BK-4A đón dòng dầu đầu tiên sớm hơn 12 ngày so với kế hoạch

Trong năm vừa qua, lĩnh vực xây dựng cơ bản của Liên doanh mang nhiều dấu ấn khi kết thúc thi công và đưa vào vận hành 24 công trình biển tại các mỏ của Vietsovpetro, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn và hiệu quả. Nhiều công trình được hoàn thành và đưa vào khai thác trước thời hạn như RC-8 và các đường ống, cáp điện ngầm liên quan sớm hơn 30 ngày (first oil 15/07/2023); BK-22 sớm hơn 28 ngày (first oil 18/10/2023); BK-4A sớm hơn 12 ngày so với kế hoạch (first oil 18/12/2023). Việc hoàn thành vượt tiến độ các công trình trong bối cảnh giá cả biến động, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi yếu tố địa chính trị đã khẳng định ý chí quyết tâm, vững vàng vượt qua khó khăn thách thức của tập thể Vietsovpetro. Ngoài các giải pháp quản lý, kỹ thuật đã áp dụng trước đây thì sự nỗ lực, sáng tạo của bộ phận Thương mại và Pháp chế trong công tác mua sắm đã góp phần đáng kể vào thành công của các dự án.

Bên cạnh đó, công tác sáng kiến - sáng chế tiếp tục là điểm sáng khi trong năm đã có 106 giải pháp mới của CBCNV được công nhận, đem lại hiệu quả kinh tế cho Vietsovpetro 7,93 triệu USD; có 4 giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2023, Vietsovpetro đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp 1 bằng sáng chế cấp Nhà nước, 2 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam. Tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, Vietsovpetro có 24/26 giải pháp đoạt giải.

vsp420240124095240.jpg
Người lao động Vietsovpetro

Vietsovpetro tiếp tục phát huy thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao, mang tính đặc thù trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí, đảm bảo chất lượng và tiến độ đối với các dự án dịch vụ quan trọng đã ký với các đối tác truyền thống; thực hiện tốt và chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ cho các Lô, đã tham dự hàng loạt gói thầu cung cấp dịch vụ cho các công ty dầu khí trong nước và đã trúng thầu nhiều hợp đồng giá trị lớn.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Vietsovpetro đang tiếp tục tích cực tiếp tục tìm kiếm khả năng hợp tác, cung cấp dịch vụ EPCI và các dịch vụ logistics cho các công trình điện gió ngoài khơi. Liên doanh đã tổ chức, tham gia nhiều cuộc họp và hội thảo với các đối tác trong và ngoài nước để quảng bá năng lực trong lĩnh vực điện gió; nghiên cứu cơ hội đầu tư dự án cảng dịch vụ - cảng điện gió ngoài khơi trong tổ hợp Dự án Khu công nghiệp Long Sơn, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, tiếp tục đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận để xây dựng chuỗi cung ứng cho các dự án EPCI điện gió ngoài khơi. Vietsovpetro cũng đã hoàn thiện chương trình đào tạo và được chứng nhận là đơn vị đủ khả năng cung cấp dịch vụ đào tạo an toàn ngành công nghiệp điện gió GWO. Song song đó, Vietsovpetro tiếp tục tham gia các gói thầu cho các dự án điện gió và đã trúng thầu cung cấp dịch vụ O&M và đã ký Hợp đồng, đang thực hiện các dịch vụ sửa cánh turbine cho khách hàng GE tại Việt Nam.

Hoạt động dịch vụ ngoài cũng đã góp phần vào lợi ích chung cho hoạt động sản xuất của Vietsovpetro. Các khoản thu từ dịch vụ ngoài là nguồn thu chủ yếu đảm bảo năng lực tài chính vững mạnh để Vietsovpetro triển khai đầu tư, mở rộng lĩnh vực hoạt động, cũng như cho mục đích phúc lợi, an sinh xã hội, tạo cơ chế khuyến khích động viên người lao động; đồng thời góp phần chia sẻ nguồn lực sản xuất giữa Lô 09-1 và các Lô dầu khí khác, giúp giảm bớt gánh nặng và tiết giảm một phần chi phí trong sản xuất.

Vietsovpetro đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo kiểm soát dòng tiền, tối ưu hóa chi phí; tăng cường tự thực hiện những công việc trong khả năng, giảm thiểu thuê ngoài, huy động tối đa hàng hóa vật tư trong kho đưa vào sản xuất, tối ưu hóa hệ số luân chuyển vật tư thiết bị, quản lý sử dụng ngân sách tiết kiệm và hiệu quả. Với những nỗ lực đó, kết quả thực hiện “Chương trình tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động năm 2023” của Liên doanh với giá trị tối ưu chi phí đạt trên 20,5 triệu USD (đạt 178,6 % kế hoạch). Doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước nhờ tận dụng lợi thế giá dầu tăng cao đã hoàn thành kế hoạch sớm 3-4 tháng.

Công tác xây dựng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) tại Vietsovpetro tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, làm nền tảng phát huy sức mạnh của toàn đơn vị. Điểm sáng trong năm 2023 là Liên doanh đã hoàn thiện và tổ chức công bố Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro vào ngày 24/7/2023, đồng thời hoàn thiện xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết cho Cẩm nang. Sau khi ban hành, Vietsovpetro đang tập trung cho công tác truyền thông để lan tỏa những nội dung của Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro và các giá trị văn hóa quan trọng đến toàn thể CBNV-NLĐ; từ đó làm cơ sở, nền tảng để Vietsovpetro tiếp tục phát triển, tái tạo, gìn giữ và lan toả các giá trị văn hóa đặc trưng, để VHDN luôn song hành và là bệ đỡ vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Liên doanh.

Năm 2024 tiếp tục sẽ là một năm có không ít thách thức với Vietsovpetro, đó là những khó khăn nội tại mang tính dài hạn mà Vietsovpetro đang đối mặt. Để thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng 56 và các chỉ đạo của Ban lãnh đạo Petrovietnam, Vietsovpetro cam kết sẽ triển khai các nhóm giải pháp nhằm mục tiêu giữ vững sản lượng và đảm bảo phát triển bền vững. Với giá trị của người Vietsovpetro “Sáng tạo đổi mới, Thích ứng linh hoạt, Trách nhiệm và Sẻ chia”, tin tưởng rằng khi bước vào giai đoạn mới, Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro sẽ luôn tự tin giữ vững bản lĩnh, phát huy năng lực vốn có, đồng thời không ngừng đổi mới sáng tạo, thích ứng linh hoạt, vượt qua mọi thử thách, chinh phục những tầm cao, xứng đáng là đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro: Bản lĩnh, vững vàng vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO