Vietcombank – Kỷ niệm 60 năm và đón nhận Anh hùng Lao động

Lê Tí| 31/03/2023 15:41

Sáng 31/3/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế cùng dự.

Ngân hàng thương mại số 1 Việt Nam

Sau 60 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietconbank) đã ghi dấu những đóng góp xuất sắc trên nhiều lĩnh vực: Thực hiện sứ mệnh chi viện cho cách mạng miền Nam, góp phần xây dựng sự nghiệp chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tham gia khắc phục khó khăn của đất nước trong thời kỳ chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, Vietcombank vinh dự được lựa chọn là đơn vị tiên phong cổ phần hóa trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ đối với các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Năm 2007, Vietcombank đã chuyển mình thành ngân hàng thương mại cổ phần đa năng với mạng lưới mở rộng trong và ngoài nước, cơ cấu kinh doanh chuyển dịch theo hướng an toàn, bền vững và dần trở thành một tập đoàn tài chính đa lĩnh vực với quy mô lớn. Năm 2011, Vietcombank tạo một bước ngoặt quan trọng thông qua việc ký kết hợp đồng cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank thuộc Tập đoàn Tài chính Mizuho (Nhật Bản).

vcb-1.jpg
Vietcombank đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Đảng, Nhà nước trao tặng

Nhiều năm liền, Vietcombank vinh dự được các tạp chí, tổ chức danh tiếng thế giới như The Banker, Financial Times, EuroMoney… bình chọn là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam". Trong năm 2022, Vietcombank được Standard & Poor's nâng xếp hạng tín nhiệm từ mức BB - lên mức BB.

Năm 2022 quy mô tổng tài sản của Vietcombank đạt mốc 1,8 triệu tỷ đồng, trong top 3 trong hệ thống. Ngân hàng liên tục thiết lập đỉnh cao mới về lợi nhuận và tiến gần đến mục tiêu 2 tỷ USD tới 2025.

Vietcombank hiện là doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam, đứng đầu về quy mô lợi nhuận, quy mô đóng góp cho ngân sách nhà nước; đứng trong số 100 ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất toàn cầu (18,5 tỷ USD); là ngân hàng Việt Nam duy nhất có hiện diện thương mại ở cả 3 trung tâm tài chính thế giới là Hồng Kông, Mỹ và Singapore.

Vietcombank đặt tầm nhìn đến năm 2030 trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu.

Phát huy bản sắc lan tỏa giá trị nhân văn "trọng đức, gần gũi, biết thông cảm và sẻ chia", Vietcombank luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm trước cộng đồng, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội, luôn gắn mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong thời kỳ đổi mới, ngày 15/2/2023, Vietcombank vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

vcb-3.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank đã đạt được, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của ngành Ngân hàng và cả nước.

Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và hiệu quả

Phân tích tình hình thế giới ảnh hưởng tới trong nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và toàn ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả hơn nữa; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngành ngân hàng tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; trong thiết kế, xây dựng, thực hiện các chính sách liên quan, cần lưu ý tìm giải pháp, cách làm, lộ trình phù hợp, hiệu quả để bảo đảm sự cân bằng hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá, giữa tăng trưởng và lạm phát, giữa cung và cầu, giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, giữa tình hình bên trong và tình hình bên ngoài.

Các ngân hàng tiếp tục rà soát, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất, chi phí cho vay, gắn với kịp thời thực hiện các giải pháp phù hợp góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng khả năng tiếp cận tín dụng kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân; bảo đảm tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy các động lực tăng trưởng kinh tế là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

vcb-4.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát, bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia; tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố, tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, các tổ chức tín dụng trong nước đóng vai trò chủ lực; hoạt động minh bạch, cạnh tranh an toàn, hiệu quả bền vững; cấu trúc đa dạng về sở hữu, quy mô, loại hình; dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025. Năng động, sáng tạo để thích ứng với quá trình tự do hóa và toàn cầu hóa; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng ngày càng gia tăng của nền kinh tế, tiến tới tài chính toàn diện vào năm 2030, bảo đảm mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện các dịch vụ tài chính, ngân hàng có chất lượng, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững.

Vững bước vươn ra biển lớn

Để chinh phục hành trình "Vươn ra biển lớn", hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của mình, Vietcombank phải phát huy hơn nữa vai trò là ngân hàng chủ lực, chủ đạo, dẫn dắt thị trường của hệ thống các tổ chức tín dụng. Vietcombank tiếp tục tiên phong thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa thực hiện tốt chức năng ngân hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, vừa góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, Vietcombank cần tiếp tục tiên phong trong việc hiện đại hóa quản trị, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp; quản trị nguồn vốn và sử dụng vốn hiệu quả để điều hòa, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp và phục hồi phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; chủ động, tích cực tham gia Chương trình tín dụng nhà ở xã hội, thúc đẩy phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

vcb-5.jpg
Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng phát biểu chào mừng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cùng với việc thực hiện các mục tiêu trước mắt, Vietcombank cần xác định rõ mục tiêu, định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trung và dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 và xu thế phát triển chung của các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là việc nâng cao năng lực quản trị, tài chính, hiệu quả kinh doanh, chuyển đổi số và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tín dụng khác để nỗ lực phấn đấu đạt được mục tiêu: đến năm 2025 hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đạt trình độ phát triển của nhóm bốn nước dẫn đầu khu vực ASEAN; phấn đấu đến năm 2030 mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện các dịch vụ tài chính, ngân hàng có chất lượng, thực hiện tài chính toàn diện, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững.

"Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định: Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2 - 3 ngân hàng thương mại nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á và 3 - 5 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Vietcombank cần tiên phong nhận nhiệm vụ này - đây là một lựa chọn xứng đáng và tôi tin tưởng rằng các đồng chí sẽ thực hiện được, đáp ứng được niềm tin, kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp cả nước", Thủ tướng yêu cầu.

Để phát triển ngang tầm với các ngân hàng trong khu vực, Thủ tướng cho rằng, Vietcombank cần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động, tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động kinh doanh, quản trị điều hành theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế tốt nhất, nỗ lực tăng vốn nâng cao năng lực tài chính, thu hẹp khoảng cách về quy mô với các tập đoàn tài chính quốc tế; không chỉ tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Việt Nam, thực hiện tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, hoạt động đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của ngành ngân hàng, góp phần giúp hệ thống an toàn hơn, lành mạnh hơn, chuẩn mực hơn và phát triển bền vững hơn.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các công nghệ mang tính cách mạng như trí tuệ nhân tạo (AI), đối với ngành Ngân hàng, chuyển đổi số đã trở thành một yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược, quyết định đến sự thành bại của từng tổ chức tín dụng. Vì vậy, Vietcombank cần tập trung nguồn lực đầu tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đi đầu trong đột phá công nghệ và chuyển đổi số, phấn đấu đạt mức độ trưởng thành về chuyển đổi số thuộc nhóm các ngân hàng dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu Vietcombank tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đồng hành cùng các chương trình tín dụng xanh, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt lưu ý, Vietcombank phải tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên vững vàng về tư tưởng chính trị, có tư duy đổi mới, có phẩm chất, năng lực, tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; đề cao đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp và tính tuân thủ, thượng tôn pháp luật, góp phần phòng chống và ngăn ngừa vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, Vietcombank tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, đồng tâm hiệp lực, phát huy mạnh mẽ bản lĩnh, trí tuệ, văn hoá Vietcombank là "Tín - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" và tinh thần đổi mới, sáng tạo và truyền thống tiên phong, mở đường, tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, duy trì và củng cố vị thế là Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, từng bước vững chắc vươn tầm khu vực và thế giới, xứng đáng với các thế hệ đi trước và sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

vcb-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gắn Danh hiệu Anh hùng Lao động lên cờ truyền thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao danh hiệu Anh hùng Lao động tặng Vietcombank vì đã lập những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietcombank – Kỷ niệm 60 năm và đón nhận Anh hùng Lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO