Vietbuild 2019: Giới thiệu vật liệu xây dựng mới, vật liệu hoàn thiện và trang trí nội ngoại thất

15/05/2019 22:08

(TN&MT) - Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild 2019, ngày 15/5, Hội Vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Vật liệu xây dựng mới, vật liệu hoàn thiện và trang trí nội ngoại thất” tại TP. Đà Nẵng.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Năm 2018, ngành sản xuất VLXD tiếp tục có sự phát triển tốt, tất cả các chủng loại sản phẩm VLXD chủ yếu cơ bản đã thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước; đồng thời một số sản phẩm VLXD đã tham gia vào thị trường xuất khẩu. Một số loại sản phẩm giữ vai trò chủ đạo đã có sự tăng trưởng khá tốt như: xi măng, kính xây dựng, gạch ốp lát…

Nhìn chung, năm 2018, các lĩnh vực sản xuất VLXD đều đạt TCSTK đáp ứng nhu cầu trong nước và một phần xuất khẩu. Các nhà máy sản xuất đều có công nghệ hiện đại, đạt mức tiên tiến của thế giới, mức độ tự động hóa cao đảm bảo chất lượng và đa dạng sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Tất cả các sản phẩm VLXD đều tiêu thụ tốt, lượng hàng tồn kho ít. Chỉ có một số sản phẩm thuộc lĩnh vực VLXKN như gạch AAC tiêu thụ kém nên sản lượng sản xuất không đạt công suất thiết kế, thậm chí nhiều dây chuyền phải dừng sản xuất.

Trong năm 2019 và 2020, Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, không đầu tư mới, đâu tư mở rộng các cơ sở gạch đất sét nung, khuyến khích phát triển VLXD không dùng đẻ đầu tư sử dụng nguyên liệu tái chế, phế thải công nghiệp làm nguyên, nhiên liệu thay thế sản xuất VLXD. Đồng thời, phát huy công suất hiện có, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường xây dựng thị trường xuất khẩu ổn định cho một số lĩnh vực có lợi thế.

Về VLXD gạch không nung, tổng công suất đầu tư đến năm 2018, cả nước có 2.313 cơ sở sản xuất với tổng công suất thiết kế đạt trên 9 tỷ viên QTC/năm. Trong đó, gạch bê tông cốt liệu: 2.122 dây chuyền, TCSTK khoảng trên 8 tỷ viên QTC/năm; còn lại gạch bê tông bọt, gạch bê tông khí chưng áp, tấm ACOTEX, tấm tường thạch cao… Sản phẩm gạch không nung cũng đã có nhiều công ty đầu tư nghiên cứu công nghệ sản xuất và nghiên cứu chế tạo dây chuyền thiết bị để sản xuất gạch bê tông cốt liệu với ông suất lớn, có mức độ cơ giới hóa và tự động hóa cao. Hiện nay, tại Việt Nam đã có cơ sở chế tạo thiết bị đồng bộ để sản xuất gạch bê tông.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu các sản phẩm VLXD mới gồm: Hệ vữa dẻo chống nứt - chống thấm - chống nóng mới; Sơn sinh thái Graphenstone cho thế hệ xanh không plastic, không Formaldehyde; Công nghệ tấm tường Acotec - công nghệ Precast cho nhà ở thương mại và nhà cao tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietbuild 2019: Giới thiệu vật liệu xây dựng mới, vật liệu hoàn thiện và trang trí nội ngoại thất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO