Việt Yên - Bắc Giang: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Bảo Hà| 10/03/2023 15:46

Vừa qua, UBND huyện tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật đất đai, mục đích của việc tổ chức lấy ý kiến là để phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của Nhân dân nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bảo đảm chất lượng, khoa học, đồng bộ, khả thi; phản ánh ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Chủ trì hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Bách, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể; Chủ tịch UBND, Công chức, địa chính xây dựng các xã, thị trấn, Hội doanh nghiệp huyện.

1678290586637_dong-chi-le-hoang-bach-uy-vien-btv-huyen-uy-pho-chu-tich-ubnd-huyen-chu-tri-hoi-nghi1111.png
Chủ trì hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Bách, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; Cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; Chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; Thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Thay mặt cử tri xã Hồng Thái, đồng chí Trần Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Cử tri xã Hồng Thái nhất trí với nguyên tắc, phương pháp định giá đất được quy định tại Điều 153 dự thảo Luật quy định việc định giá đất. Nhất trí với Điều 154 của dự thảo Luật quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường, tránh trường hợp giá đất không phản ánh đúng giá đất thị trường, gây thất thu ngân sách nhà nước và khiếu kiện khi Nhà nước thu hồi đất.

22.png
Đồng chí Trần Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái thay mặt cử tri xã Hồng Thái cho ý kiến

Ngoài ra, cử tri cũng nhất trí dự thảo Luật Đất đai tại Điều 225 của dự thảo Luật quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang cho Tòa án nhân dân giải quyết; Ủy ban nhân dân các cấp không giải quyết tranh chấp đất đai mà chỉ cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân giải quyết. Nhất trí dự thảo Luật đất đai theo hướng bỏ đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình sử dụng đất.

Về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cử tri cơ bản nhất trí với dự thảo Đề án, xong nhiều ý kiến đề nghị nên có cơ chế hỗ trợ việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với các hộ gia đình đặc biệt khó khăn về đất và nhà ở có diện tích đất bị thu hồi đối với các dự án xây dựng khu dân cư hoặc đô thị.

Cùng với đó, đại diện cử tri xã Minh Đức, đồng chí Giáp Văn Phước, cho biết: Theo quy định tại Điều 6, dự thảo Luật đất đai thì cá nhân người nước ngoài không được xem là người sử dụng đất, không được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất; thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao. Quy định này có điểm chưa phù hợp với các quy định tại các văn bản pháp luật khác.

1678290631465_dong-chi-nguyen-thi-ngoan-pho-bi-thu-dang-uy-doanh-nghiep-tham-gia-y-kien-tai-hoi-nghi.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tham gia ý kiến

Cụ thể theo Khoản 2, Điều 14, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định “cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở”. Cử tri đề nghị cần có sự điều chỉnh đảm bảo phù hợp với quy định của các văn bản khác và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đảm bảo sự tương thích, đồng nhất với các luật có liên quan, hạn chế tình trọng chồng chéo, gây cản trở, ách tắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Cần bổ sung thêm người sử dụng đất bao gồm “cá nhân người nước ngoài”.

Thay mặt Đảng ủy khối Doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Phó Bí thư Đảng ủy cho biết: Tại khoản 2, điều 89: Nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất “việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đối với những dự án thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư, khu tái định cư phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 2 điều 106. Tuy nhiên, trên thực tế có những dự án mà bố trí tái định cư quy mô nhỏ, ít hộ thì không có khu tái định cư riêng cho những dự án đó, mà thông thường phải bố trí xen lẫn với các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc các dự án tái định cư khác, do đó để “tốt hơn nơi ở cũ” là một khái niệm đánh giá chung chung, chưa có tiêu chí cụ thể.

Đồng chí đề nghị cần cụ thể hóa tiêu chí thế nào là “bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” đúng với cả trường hợp bố trí tái định cư tập trung và bố trí các lô tái định cư riêng lẻ. Tại khoản h, i, điều 78: Thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng. Đề nghị Nhà nước thu hồi đất mọi dự án khi nhà nước cho thực hiện.

33.png
Đồng chí Lê Hoàng Bách, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí cũng ý kiến thêm tại Chương I: Quy định chung, tại Khoản 4, Điều 3: “Bồi thường quyền sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đất (sau đây gọi là bồi thường về đất) là việc nhà nước bồi hoàn cho người sử dụng đất bằng tiền hoặc bằng đất hoặc bằng lợi ích vật chất khác tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích thu hồi theo quy định của Luật này”. Cụm từ “bằng lợi ích vật chất khác” chưa cụ thể, dễ gây hiểu nhiều nghĩa khác nhau. Đồng chí đề nghị bỏ hoặc thay bằng cụm từ bằng “bồi thường bằng tiền hoặc đất có giá trị tương đương” để người dân dễ hiểu, dễ áp dụng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Bách, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời yêu cầu các đại biểu tiếp tục nghiên cứu dự thảo Luật và đóng góp ý kiến bằng văn bản gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/03/2023.

       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên - Bắc Giang: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO