Viết tiếp bài trang trại bò sữa TH gây ô nhiễm: Hàng nghìn mét khối bùn đất tấn công nhà dân

28/06/2013 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường vừa có loạt bài: “ Ô nhiễm nghiêm trọng ở Công ty bò sữa TH”, phản ánh việc Công ty bò sữa TH (Nghệ An) đổ thải phân bò ra...

<_o3a_p>       

Đường vào trung tâm xã Nghĩa Hòa (đi qua xóm Đông Sơn) bị bùn đất vùi lấp sâu đên 60cm

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trong hai ngày 22 và 23/6/2013 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to kéo dài. Trong đợt mưa này, người dân xóm Đông Sơn, xã Đông Hiếu (Thị xã Thái Hòa – Nghệ An) đã bị bùn đất trôi từ vùng đất của Công ty TH mới cải tạo trôi vào vùi lấp. Đường sá, sân vườn, cùng một số tài sản đã bị vùi lấp gây thiệt hại và ảnh hưởng đến cuộc sống của 22 hộ dân nơi đây...

Được biết, thủ phạm gây ra sự cố chưa từng có ở khu vực này cho hàng chục hộ dân nơi đây chính là vùng đất mới được bàn giao cho phía Công ty TH để đơn vị này trồng cỏ. Trong quá trình cải tạo đất, đơn vị này đã không để ý đến dòng chảy của nước cũng như địa hình của xóm Đông Sơn. Đồng thời, khu vực này có con đường mới thi công nhưng chưa có mương thoát nước nên khi trời mưa nước không có chỗ thoát, bùn đất trôi theo dòng nước lũ tràn lan khắp nơi.

Theo phản ánh của người dân, diện tích đất mà Công ty TH vừa canh tác ở khu vực này rộng hàng chục héc ta, mới được cày xới tơi nhỏ, lại nằm ở địa hình cao nên quá trình rửa trôi phần đất phong hóa diễn ra rất nhanh và dễ dàng.

Theo thống kê ban đầu của UBND xã Đông Hiếu, sau đợt mưa vừa rồi đường trục chính vào xã Nghĩa Hòa mới được thi công bị lớp bùn đất phủ dày hơn 60cm, kéo dài đến 300m; đường nội xóm mới đổ bê tông bị phủ lớp đất dày 40cm, kéo dài đến 230m; ngoài ra các đoạn ngắn cũng bị vùi lấp đáng kể khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, có đến 22 hộ dân bị thiệt hại do bùn đất trôi vào lấp sân, vườn tược, một số hộ còn bị bùn đất và nước trôi vào nhà cửa làm hư hỏng một số đồ đạc; thiệt hại thêm 8 ao cá và một số gia cầm.

Trong số các hộ dân bị thiệt hại thì hộ ông Nguyễn Văn Tiến là bị thiệt hại nặng nhất. Ông Tiến, cho biết: “Lúc đó khoảng 2h sáng ngày 23/6, khi cả nhà đang ngon giác thì tôi giật mình nghe tiếng động lạ, chạy ra xem thì thấy nước và bùn đất ùn ùn tràn vào sân, trôi vào nhà; tôi vội thức vợ con dậy rồi vợ chồng hốt hoảng đưa hai đứa con nhỏ sang nhà hàng xóm lãnh nạn. Sáng dậy trở về nhà thì vợ chồng tôi như chết lặng khi thấy lớp đất dày đến gần cả mét lấp quanh nhà, trong nhà cũng toàn bùn đất; đàn vịt mấy chục con không thấy đâu nữa; đồ đạc trong nhà ướt sạch; tất cả vườn tược, rau màu trong vườn cũng bị đất bao phủ thiệt hại hoàn toàn. Giờ mà thuê người ta xúc đất để khắc phục hậu quả thì tiền công chắc cũng sẽ tốn hàng chục triệu đồng. Tôi sống ở đây đã 15 năm rồi, trước đây dù có mưa to đến mấy thì cũng chưa bao giờ thấy xuất hiện hiện tượng này. Chỉ mới mưa vừa có gần 2 ngày mà đã xảy ra việc khủng khiếp như thế thì không biết vào mùa mưa lũ chính thì sẽ còn gây ra những hậu quả gì đối với dân nữa”. Ông Tiến cũng cho biết thêm, sở dĩ xảy ra hiện tượng này là khi bàn giao đất cho Công ty TH đơn vị này đã tiến hành cải tạo đất thành tơi nhỏ nhưng không có mương để thoát nước nên người dân mới phải gánh hậu quả như vừa xẩy ra.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Huyên cũng là nạn nhân của vụ việc trên. Bà Huyên kể lại: “Lúc đó khoảng 3h sáng, tôi nghe tiếng ầm ầm, dậy bật điện lên thì thấy nước và bùn đất đã trôi vào ngập quán. Toàn bộ đồ đạc trong quán đang trôi theo dòng nước. Khi đó tôi phải huy động cả nhà dậy để ứng cứu không thì đã mất hết rồi”.

 

Cả đường nội xóm cũng toàn bùn đất khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khắn, cuộc sống xáo trộn trong mấy ngày qua

 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 22 hộ dân nói trên thì hầu hết các hộ dân sống cạnh trục chính đường vào xã nghĩa Hòa đều bị bùn đất lấp dày khoảng 30-40cm.

Ngay sau khi sự cố trên xảy ra, Ban cán sự xóm đã báo cáo sự việc lên UBND xã Đông Hiếu, xã đã xuống hiện trường lập biên bản, báo cáo lên cấp trên để có giải pháp xử lý.

Sáng 26/6/2013, trao đổi với Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hồ Sỹ Lộc – Bí thư chi bộ xóm Đông Sơn, cho biết: “Sự việc khá bất ngờ, những việc như thế này chưa bao giờ xảy ra với xóm chúng tôi. Xóm và xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và báo cáo thiệt hại lên cấp trên. Nói chung hiện nay trở ngại lớn nhất vẫn là bùn đất đang lấp đường trục chính vào xã Nghĩa Hòa; đường nội xóm và vườn tược, sân vườn của người dân; thêm nữa là nguồn nước giếng bị ô nhiễm vì bùn đất tràn vào. Tối qua và sáng nay trời vẫn đang tiếp tục mưa, tuy mưa không lớn nhưng người dân vẫn đang rất lo lắng và vẫn đang ở trong tư thế sẵn sàng để chống chọi các sự cố bất ngờ có thể xảy ra”.

Ông Phạm Văn Thạch – Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, cho biết: “Hiện UBND thị xã Thái Hòa cũng mới chỉ nhận được thông tin sơ bộ chứ chưa cụ thể. UBND xã Đông Hiếu cũng chưa thấy báo cáo gì cả. Việc Công ty TH canh tác và có gây xói lở đất vào khu vực dân cư bây giờ khó tránh khỏi. Khi nào họ hoàn thiện việc canh tác và có hệ thống mương máng thoát nước thì hiện tượng trên chắc sẽ không còn xảy ra nữa”.

Chiều ngày 25/6,trao đổi qua điện thoại với những người có trách nhiệm bên phía Công ty CP thực phẩm sữa TH thì đều nhận được câu trả lời là “chúng tôi chưa nắm được thông tin này”. Ông Lê Văn Cần – Trưởng Ban đối ngoại Công ty này cho biết: “Chúng tôi chưa hề có một thông tin nào về việc này. Nhưng thực ra san bằng cả một diện tích đất hàng trăm héc ta thì không thể tránh khỏi việc thay đổi dòng chảy được!”. Còn ông Lê Khắc Cương – Phó Tổng Giám đốc, nói: “Thực sự tôi chưa nắm được thông tin này, tôi sẽ cho người kiểm tra tình hình thực tế để có biện pháp xử lý”.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, đến cuối giờ chiều ngày 26/6, tất cả khối lượng bùn đất tại khu vực xóm Đông Sơn vẫn chưa được các bên có trách nhiệm có biện pháp xử lý. Hiện, người dân vẫn đang phải chịu cảnh đi lại khó khăn, cuộc sống xáo trộn! Và, nỗi lo xóm làng lại bị ngập trong bùn đất vẫn sẽ còn là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây trong mùa mưa lũ.

Bài & ảnh: Đình Tiệp

 

 Sân vườn bị vùi lấp sâu đến gần 1m

 

Những khu vườn giờ toàn bùn đất ngập sâu

 

Đoàn kiểm tra báo cáo thiệt hại đang làm việc

 

Với khối lượng bùn đất như thế này thì công tác khác phục sẽ là khó khăn lớn đối với người dân Đông Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài trang trại bò sữa TH gây ô nhiễm: Hàng nghìn mét khối bùn đất tấn công nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO