Viết tiếp bài "Cần xem xét lại việc cấp mỏ cát số 26 vì sạt lở"

20/03/2017 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian chưa đầy một tháng UBND xã Quý Lộc, huyện Yên Định ( Thanh Hóa) đã có 2 văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa về việc không đồng ý đền bù mỏ cát 23 sang mỏ số 26 cho HTX Thành Công vì đây là khu vực đang gây sạt lở đất đai, hoa màu và đe dọa tính mạng của người dân sống dọc hai bờ sông Mã. 

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 9374/UBND- CN ngày 23/08/2016 về việc dừng khai thác và đóng cửa mỏ cát số 23 và 40 vì trong quá trình bơm hút cát đã để xảy ra tình trạng sụt lún đất đai, hoa màu, nhà cửa và tính mạng của người dân. Giao cho Sở Tài chính nhiên cứu phương án đền bù cho 2 mỏ cát trên. 

Nhiều điểm sạt lở đang xảy ra ở xã Quý Lộc
Nhiều điểm sạt lở đang xảy ra ở xã Quý Lộc

Nhưng không hiểu tại sao ngày 18/1/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có Công văn số 717/UBND-CN giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND huyện Vĩnh Lộc về việc cho phép HTX Thành Công chuyển khai thác từ mỏ cát số 23 sang khai thác mỏ cát số 26 đoạn từ xã Quý Lộc đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Ngày 17/2/2017, Sở TN&MT Thanh Hóa có Công văn số 720/STNMT-TNKS gửi UBND xã Quý Lộc tham gia ý kiến bằng văn bản nêu rõ nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất và quan điểm đồng ý hay không đồng ý theo đề nghị của HTX Thành Công về việc chuyển đổi mỏ 23 thành mỏ cát 26. 

Ngày 20/2/2017, UBND xã Quý Lộc đã có Công văn số 26/UBND. Công văn nêu rõ: “ Mỏ cát số 26 thuộc địa giới hành chính xã Quý Lộc và Vĩnh Ninh. Hiện nay việc khai thác cát sỏi đang là vấn đề nóng và phức tạp gây sói mòn lòng đất, sạt lở dọc bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tinh thần và đất đai của nhân dân… Vì vậy UBND xã Quý Lộc không đồng ý việc chuyển mỏ cát số 23 lên số 26 theo đề nghị”. 

Công văn ngày 20/2 của UBND xã Quý Lộc
Công văn ngày 20/2 của UBND xã Quý Lộc

Ngày 13/3/2017, UBND xã Quý Lộc tiếp tục có Công văn số 27/UBND về việc tham gia ý kiến về việc HTX Thành Công xin chuyển từ mỏ cát số 23 sang mỏ cát số 26. Theo UBND xã Quý Lộc khu vực này đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Với lại, hiện nay mỏ cát số 26 chưa được quy hoạch và cắm mốc theo quy định mới. UBND xã Quý Lộc đề nghị: Đơn vị đề nghị thăm dò khai thác mỏ phải có văn bản cam kết lập hồ sơ xây dựng và kè 2,5km bờ sông từ mã Quang xã Quý Lộc đến giáp xã Yên Thọ đang bị sạt lở; Phải đảm bảo việc không gây sạt lở làm mất đất canh tác của nhân dân…

Nhiều người dân cũng đặt ra câu hỏi: Chỉ trong thời gian chưa đầy một tháng UBND xã Quý Lộc đã có Công văn báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa về tình hình sạt lở đất đai, hoa màu, nhà cửa và đe dọa tính mạng của người dân như thế vì do tình trạng khai thác cát gây ra và sau đó lại tiếp tục ra Công văn số 27/UBND ra “ tối hậu thư” là phải kè 2,5km sạt lở mới được thăm dò!. Phải chăng UBND xã Quý Lộc đang bị “ai đó” đứng sau lưng để ép buộc phải đồng ý cho HTX Thành Công được phép thăm dò???. 

Công văn ngày 13/3 của UBND xã Quý Lộc
Công văn ngày 13/3 của UBND xã Quý Lộc

Tiếp xúc với Phóng viên, nhiều người dân xã Quý Lộc, Yên Thọ ( Yên Định) và xã Vĩnh Ninh ( Vĩnh Lộc) có cùng nhận xét: Từ khi UBND tỉnh cấm hút cát thì việc sạt lở đất giảm hẳn, nhưng nay chúng tôi được biết tỉnh đang cấp mỏ khác để thay thế mỏ cũ cho HTX Thành Công, tôi thấy chẳng khác nào để mỏ cũ còn hơn đỡ tốn tiền cho nhà nước. Vì nếu đi từ bãi tập kết cát của HTX Thành Công lên điểm mỏ 26 để hút cát thì vào mùa khô tàu hút cát không thể nào đi qua được đoạn sông này vì có đoạn cạn nước, người đi bộ lội qua được, thì tàu hút cát làm sao qua được. Cho nên cấp mỏ cát số 26 để thay thế mỏ 23 chẳng khác nào tạo điều kiện cho họ khai thác cát trái phép ở Yên Thọ và Vĩnh Ninh, rồi lại sạt lở nhà cửa, đất đai của người dân. 

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Việc HTX Thành Công có công văn xin chuyển đổi mỏ cát 23 sang mỏ 26 là đúng, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang giao cho các ban, ngành tham gia ý kiến, còn hiện tại UBND tỉnh chưa quyết cho hay không

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài "Cần xem xét lại việc cấp mỏ cát số 26 vì sạt lở"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO