Việt Nam và Pakistan mở rộng hợp tác về tài nguyên, môi trường

Tống Minh| 02/11/2021 20:51

(TN&MT) - Việt Nam và Pakistan sẽ mở rộng việc hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó biến đổi khí hậu…

Đây là nội dung được thống nhất tại buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành với bà Samina Mehtab, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam, vào chiều ngày 2/11.

Thứ trưởng Lê Công Thành (thứ ba từ trái sang) và Samina Mehtab (thứ hai từ trái sang) cùng đại diện các đơn vị hai bên

Chúc mừng bà Samina Mehtab được bổ nhiệm làm Đại sứ Pakistan tại Việt Nam, Thứ trưởng tin tưởng Đại sứ sẽ có nhiều sáng kiến và đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong nhiệm kỳ công tác của mình.

Thứ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Pakistan thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư. Đặc biệt, năm 2022 sẽ là thời điểm kỷ niệm 50 năm hai đất nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mong rằng dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ Việt Nam - Pakistan sẽ tiếp tục phát triển, cả về bề rộng lẫn chiều sâu, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước càng được khẳng định và thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Mặc dù giữa Việt Nam và Pakistan đã có gần 50 năm quan hệ ngoại giao, những giữa hai nước chưa có nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, vì vậy nhân buổi gặp này, Thứ trưởng Lê Công Thành hy vọng Đại sứ và Đại sứ quán sẽ là “cầu nối” giữa các cơ quan liên quan của hai nước để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, địa chất và khoáng sản và các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác mà hai bên cùng quan tâm.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng, Đại sứ Samina Mehtab chia sẻ, Pakistan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về vị trí địa lý, với đường bờ biển dài, là cơ hội để phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển. Pakistan cũng coi trọng việc ứng phó biến đổi khí hậu với mục tiêu cắt giảm 35% phát thải khí nhà kính, đạt 60% tổng năng lượng tái tạo vào 2030, sẽ có 30% tổng xe hơi mới chạy bằng điện được bán vào 2030. Cùng với việc tạm dừng các nhà máy điện than mới, Pakistan sẽ tiếp tục đầu tư vào các giải pháp tự nhiên như bảo vệ lưu vực sông để giảm rủi ro lũ lụt, tăng cường độ che phủ từ 12-15% vào năm 2023. Với các mục tiêu này, bà Samina Mehtab đề nghị, Việt Nam và Pakistan sẽ hợp tác cụ thể, cùng hướng đến phát triển bền vững.

Thứ trưởng Lê Công Thành và Đại sứ Pakistan trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa hai bên

Ấn tượng với những mục tiêu cụ thể của Pakistan, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam cũng rất nỗ lực trên hành trình ứng phó với biến đổi khí hậu, khi vừa nâng lên mức cắt giảm 35% lượng phát thải khí nhà kính trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định. Bên cạnh đó, hai nước cũng có tiềm năng hợp tác về lĩnh vực biển và hải đảo, với định hướng khai thác không gian biển hòa bình và ổn định.

Để hướng đến dịp kỷ niệm 50 năm hợp tác giữa hai nước, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường việc trao đổi ở cấp kỹ thuật để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phối hợp thực hiện các sáng kiến của khu vực và toàn cầu.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Pakistan và tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Bộ và Đại sứ quán sẽ ngày càng bền chặt và hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ được thúc đẩy phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Pakistan mở rộng hợp tác về tài nguyên, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO