Việt Nam “thu được rất nhiều” sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

01/03/2019 15:57

(TN&MT) – Trả lời các câu hỏi liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra chiều 01/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không nhiều, nhưng “chúng ta được rất nhiều, trong đó có cái nhìn thấy ngay và có cái về lâu dài”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, “cái nhìn thấy được ngay” là việc Mỹ và Triều Tiên đều tin cậy chọn Việt Nam làm nơi tổ chức hội nghị, qua đó chứng minh sự chủ động đóng góp cho hoà bình khu vực và thế giới của Việt Nam cũng như giúp nâng cao vị thế đất nước.

"Việt Nam đã tổ chức tốt nhất có thể. Cả hai phái đoàn đều cảm nhận được một đất nước hoà bình, phát triển kinh tế. Thế giới biết đến nhiều hơn hình ảnh, văn hoá con người Việt Nam", ông Dũng nói.

bỘ TRƯỞNG mAI TIẾN DŨNG
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời tại buổi họp báo

Theo ông, việc tổ chức hội nghị không đơn giản, nếu lịch trình sắp xếp không tốt, một phái đoàn có thể huỷ làm việc, tuy nhiên cả hai nhà lãnh đạo đều rất hài lòng với cách làm của Việt Nam. Chúng ta đã để lại ấn tượng sâu sắc cho cả thế giới, với thời gian chuẩn bị và tổ chức, sự phối hợp chưa từng có với tinh thần trách nhiệm – chất lượng – hiệu quả. Chúng ta đã thể hiện được sự hiếu khách, trọng thị và tổ chức an toàn tuyệt đối hội nghị.

“Chúng ta chưa tổng hợp chi phí nhưng tôi nghĩ không nhiều. Văn phòng Chính phủ cũng huy động các doanh nghiệp cùng chung tay chuẩn bị với Chính phủ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Dẫn lời Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, “bình thường để được những hãng thông tin lớn đưa tin, chúng ta phải bỏ hàng triệu USD, nay có gần 250 hãng lớn trên thế giới đến đưa tin, đây là một thành công vô giá”.

họp báo chinh phu
Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra chiều ngày 01/3 tại Hà Nội

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Việc Việt Nam được lựa chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thể hiện vị thế đất nước. Trong thời gian ngắn, chúng ta đã tổ chức hội nghị an toàn tuyệt đối, tiếp đón nồng hậu lãnh đạo hai nước cũng như phóng viên quốc tế. Ngoài đảm bảo an ninh, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về "tính trách nhiệm cao" trong công tác tổ chức từ các cơ quan chức năng đến mỗi người dân.

“Ở Lạng Sơn, nơi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên đến, người dân tự nguyện tháo dỡ hàng quán, dọn dẹp vỉa hè mà không cần sự tham gia của chính quyền. Người dân ở Hà Nội cũng nồng nhiệt chào đón hội nghị thượng đỉnh. Trong lễ tân, ngoại giao đã sắp xếp chương trình “được lòng của cả 2 nhà lãnh đạo”, ông Dũng chia sẻ.

Về sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội (trong 2 ngày 27-28/2), phát biểu tại phiên họp Chính phủ sáng 1/3, Thủ tướng nhìn nhận công tác chuẩn bị dù trong thời gian gấp gáp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên cũng như dư luận xã hội, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

"Kết quả trên đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên",  Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam “thu được rất nhiều” sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO