Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư

13/12/2017 00:00

(TN&MT) - Bác sĩ nhập thông tin bệnh án, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán vào phần mềm; hệ thống "đọc" trên một triệu hồ sơ bệnh án gần giống nhất với bệnh án nhập...

(TN&MT) - Bác sĩ nhập thông tin bệnh án, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán vào phần mềm; hệ thống “đọc” trên một triệu hồ sơ bệnh án gần giống nhất với bệnh án nhập vào, phân tích 15 triệu trang tài liệu tiếng Anh, các phác đồ… từ đó đưa ra phác đồ điều trị tối ưu. 
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện xếp 78 trên 172 nước trên bản đồ ung thư thế giới, với tỷ lệ tử vong là 110 người trên 100.000 dân. Số bệnh nhân ung thư cũng sẽ tăng từ 68.000 năm 2000 lên 190.000 vào năm 2020. Mỗi năm có 115.000 chết vì ung thư, 315 người chết mỗi ngày. Mỗi năm người Việt chi hơn 2 tỷ đô la để ra nước ngoài chữa bệnh, chủ yếu là ung thư, sau đó tim mạch, thần kinh. 
 
Chính vì vậy, công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam ra đời nhằm hỗ trợ các bác sĩ ung bướu lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. 
 
Các chuyên gia hy vọng, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại này, người bệnh sẽ tin tưởng hơn về phác đồ điều trị. Phần mềm này chỉ hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị, không thay thế bác sĩ, không đưa ra chẩn đoán. 
 
IBM Watson for Oncology, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng sẽ được thí điểm đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. 
 
Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư
Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư
Các bác sĩ cho biết, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh là xu thế chung của thế giới hiện nay.
 
Trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản, và tới năm 2020, dự báo là cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với khối lượng kiến thức mới về y khoa. Vì thế, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư ra đời như một giải pháp nhằm giúp đỡ các bác sĩ có thể dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư một cách nhanh nhất, giảm thiểu thời gian tra cứu. 
 
Hệ thống máy tính cung cấp rất nhiều chứng cứ y khoa cho bác sĩ lựa chọn, rút ra từ hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 sách giáo khoa, và gần 15 triệu trang bản thảo, nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các phác đồ điều trị khác nhau. 
 
Bác sĩ Tuấn Anh, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) lấy ví dụ cụ thể về trường hợp một bệnh nhân nữ 50 tuổi, bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, đã phẫu thuật cắt đoạn đại tràng có khối u, chưa có di căn hạch, nhưng có tắc ruột… Vấn đề là bệnh nhân liệu có cần điều trị hỗ trợ hóa trị sau phẫu thuật hay không; nếu ở giai đoạn 3, có di căn hạch thì điều này là chắc chắn. Nếu điều trị thì dùng phác đồ nào, loại thuốc nào để không làm nặng thêm bệnh kết hợp, đảm bảo chức năng gan, thận. 
 
Theo đó, bác sĩ nhập tất cả thông tin liên quan đặc điểm bệnh nhân, tuổi, loại ung thư, đã điều trị gì, các xét nghiệm chức năng gan, thận…; hệ thống sẽ đưa ra gợi ý điều trị hóa trị sau mổ hay không. Kết quả, hệ thống có khuyến cáo điều trị hóa trị bổ trợ với 2 phác đồ, trong đó có kèm theo các nguồn y văn chứng minh lựa chọn phác đồ nào, tỷ lệ về mặt tiên lượng bệnh nhân nếu sử dụng phác đồ này, tác dụng phụ của thuốc... Ví dụ, nếu sử dụng phác đồ này đến thời điểm 2 năm 77% bệnh nhân sống mà không có bệnh, 3 năm là 71%... 
 
“Kết quả hệ thống đưa ra cũng phù hợp về thực hành của bác sĩ trong thực tế và y văn”, bác sĩ Tuấn Anh cho biết.
 
Công nghệ này hiện đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sĩ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực, trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang. Hệ thống giúp đưa ra các phá đồ điều trị tối ưu cho từng bệnh nhân. 
 
Thanh Thu 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO