“Việt Nam – Rumani tích cực hỗ trợ nhau trên bình diện song phương và các diễn đàn đa phương!”

01/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, Rumani vẫn tích cực ủng hộ quyết tâm của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với EU.

   
(TN&MT) – Đó là lời khẳng định của Ngài đại sứ Rumani VALERIU  ARTENI tại Việt Nam ngày 30/11 tại Nhà Hữu nghị TP HCM nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Quốc khánh Rumani (1/12/1918 – 1/12/2014).
   
Ông Nguyễn Sỹ Thắng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani tại Tp.HCM (áo trắng) tặng hoa cho Ngài đại sứ VALERIU ARTENI (bên phải).
   
  Ngày 1/12/1918 đã trở thành ngày Quốc khánh của nhân dân Rumani. Sự thống nhất dân tộc đã thiết lập cho Rumani thành một nước duy nhất, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nước Rumani tươi đẹp, đưa đến sự tiến bộ nhanh chóng về kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa.
   
  Đã gần 65 năm trôi qua kể từ khi Rumani thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 3/2/1950. Trong thời gian đó, cuộc đối thoại thực chất ở cấp cao nhất, giữa Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương, cũng như ở cấp chính quyền địa phương đã được phát triển liên tục. Một khung pháp lý hiện đại và toàn diện đã được thông qua, bao trùm tất cả các lĩnh vực hoạt động.
   
  Sau năm 2013, khi nhiều thỏa thuận mới và các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực như tư pháp, giáo dục, khoa học, công nghệ, phát thanh và truyền hình được ký kết thì năm nay, khung pháp lý ở cấp địa phương được mở rộng ra với những Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Timisoara và Đà Nẵng, Iasi và Huế, Tulcea và Bến Tre sẽ giúp việc trao đổi toàn diện giữa Việt Nam – Rumani được thuận lợi hơn.
   
  Trên đà phát triển khá tốt của các năm 2012, 2013, kinh tế Rumani trong 3 quý đầu năm 2014 phát triển khá ấn tượng và bình ổn, tăng trưởng đạt khoảng 3% (GDP của khối EU trung bình khoảng 1%), làm cho các nước trong Liên minh Châu Âu (EU) phải ngạc nhiên. Ba lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đã góp phần đáng kể cho GDP của Rumani. Đặc biệt, trong nông nghiệp trồng ngô và hoa hướng dương là một năm được mùa rất lớn. Các lĩnh vực như du lịch, công nghệ thông tin tăng trưởng khá. Thu nhập đầu người 8,700 USD/người; tỷ lệ thất nghiệp 7,3%; lạm phát 1,6% (năm 1993 là 250%); nợ công 38,4%.
   
  Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 96 năm ngày Quốc khánh Rumani, Ngài đại sứ Rumani VALERIU  ARTENI tại Việt Nam đã khẳng định: “Việt Nam và Rumani tích cực hỗ trợ nhau trên bình diện song phương và trong các diễn đàn đa phương như: Liên hợp quốc, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, đối thoại ASEM... Quan hệ hữu nghị truyền thống và toàn diện giữa Rumani và Việt Nam đang bổ sung một cách thực chất cho quan hệ giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam. Cũng như thế, việc Rumani là thành viên của Liên minh Châu Âu và sự hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam, góp phần củng cố hợp tác truyền thống giữa Rumani và Việt Nam. Một minh chứng sống động mà tôi muốn nêu ở đây là việc ký kết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEM tại Milan, tháng 10/2014, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và vị đồng cấp phía Rumani. Đó là Bản ghi nhớ về Hợp tác giữa tỉnh Tulcea của Rumani và tỉnh Bến Tre của Việt Nam, hai địa phương nằm ở châu thổ sông Danube và sông Mê Kông, trong khuôn khổ dự án Danube – Mê Kông về hợp tác Á – Âu do Liên minh Châu Âu hỗ trợ!”.
   
  Cũng theo Ngài đại sứ VALERIU ARTENI, Rumani đã phê chuẩn Hiệp định đối tác hợp tác giữa EU và Việt Nam. Hiện nay, Rumani vẫn tích cực ủng hộ quyết tâm của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với EU. Trong đó, có việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do, mở ra chân trời mới với các doanh nghiệp của hai nước. Qua đó, có thể dự đoán sẽ có một sự gia tăng đáng kể về trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam, giữa Rumani và Việt Nam sau khi Hiệp định Thương mại tự do được ký kết.
   
  Xu thế phát triển tích cực và ổn định của trao đổi thương mại song phương trong những năm qua, Việt Nam trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Rumani và các nước ASEAN, với kim ngạch trao đổi thương mại hàng năm đã đạt được hơn 100 triệu USD. Hàng trăm kỹ sư và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực của Rumani hiện đang làm việc tại Việt Nam và hơn 1.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Rumani, kỹ năng và kỷ luật được hai bên đánh giá rất cao.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Việt Nam – Rumani tích cực hỗ trợ nhau trên bình diện song phương và các diễn đàn đa phương!”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO