Chuyển đổi Xanh

Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững

Hoàng Phong 10/04/2024 - 18:56

(TN&MT) - Chiều 10/4, tại Hải Phòng, Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hải Phòng và Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng.

10.4.24-h-hp.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự diễn đàn

Tham dự Diễn đàn còn có: Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp ngành ngành hàng trong nước và gần 300 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Diễn đàn Vietnam Connect là sự kiện thường niên, với mục tiêu trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa các địa phương, đối tác quốc tế và các cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn hội tụ sự tham gia của các bên liên quan bao gồm: Các cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, địa phương, đối tác quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, các bên sẽ cùng trao đổi, cập nhật và phản hồi thông tin về các vấn đề kinh tế có xu hướng quốc tế, chiến lược và chính sách của Việt Nam.

tran-hong-ha.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao, Thành phố Hải Phòng, và Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong lựa chọn chủ để hết sức thời sự tại Diễn đàn thường niên lần này.

Nhấn mạnh đến tinh thần kết nối của hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng chủ đề kết nối không chỉ dừng lại ở kết nối Việt Nam, kinh tế xanh và phát triển bền vững, mà còn kết nối giữa Chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Rộng hơn là kết nối quốc tế với Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định đến nay thế giới đã chuyển qua giai đoạn phát triển, hiện thách thức lớn nhất là sự chuyển đổi. Từ đó, đặt ra vấn đề mô hình phát triển truyền thống dựa vào tài nguyên thiên nhiên, hay các mô hình qua ba cuộc cách mạng công nghiệp có còn phù hợp hay không.

Theo Phú Thủ tướng, Việt Nam đang đứng trước thách thức rất khó để tự mình giải quyết được. Càng phát triển cũng đi liền với các vấn đề xã hội khác như chênh lệch giàu nghèo, vấn đề môi trường, tài nguyên, lương thực…Tuy nhiên, đây tiếp tục là những thách thức của toàn cầu, diễn ra trên mọi châu lục, ở cả nước phát triển hay đang phát triển.

“Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu không một quốc gia nào có thể tự giải quyết, nếu như không có sự chung lưng đấu cật của toàn thế giới. Trong đó, các nước phát triển, đang phát triển cần cùng nhau hành động và đạt được một số mục tiêu”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương cùng chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững của quốc gia và địa phương.

Chính phủ kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư một số lĩnh vực thúc đẩy chuyển đổi xanh như năng lượng tái tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, phát triển vật liệu mới, chíp, bán dẫn, phát triển kinh tế số, chính phủ số, chính quyền số, chuyển đổi xanh trong giao thông, phát triển đô thị thông minh, bảo vệ môi trường.

“Đồng thời, Chính phủ luôn kỳ vọng các địa phương và doanh nghiệp sẽ chính là những chủ thể năng động, tích cực, đi tìm những sáng kiến, giải pháp đột phá cho đất nước thông qua những lối nghĩ, cách làm mới…” – Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh

dai-bieu-tham-du.jpg
Cá đại biểu tham dự Diễn đàn

Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024 là: “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.

Hiện nay, Việt Nam đang cùng với nhiều quốc gia trên thế giới chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế “nâu” sang nền kinh tế “xanh” với trọng tâm chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, phát thải carbon thấp, đảm bảo tăng trưởng xanh, hướng tới thực hiện thành công cam kết Net-Zero vào năm 2050 và phát triển bền vững. Đây được xem là cuộc đổi mới xanh, cách mạng công nghiệp xanh và trở thành xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của thế giới.

Theo đánh giá gần đây của Ủy ban châu Âu (EC) về quy mô thị trường toàn cầu hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ xanh ước tính đạt trên 5.000 tỷ USD và có thể tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với các thị trường truyền thống. Dự báo đến năm 2030 nền kinh tế xanh sẽ tạo ra khoảng 24 triệu việc làm mới trên toàn cầu. Kinh tế xanh còn tạo ra cơ hội để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đô thị xanh, công trình xanh, tài chính xanh.

thu-truong-thanh-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành (giữa) tham dự Diễn đàn. Ảnh: Hoàng Phong

Theo đó, việc nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh nhằm tạo không gian mới, động lực mới, năng lực cạnh tranh mới cho doanh nghiệp, cho các ngành, lĩnh vực kinh tế có ý nghĩa cấp thiết và sống còn. Trên bình diện quốc gia, chiến lược về tăng trưởng xanh còn thể hiện quyết tâm và khát vọng phát triển đất nước hùng cường thịnh vượng và bền vững.

Kinh tế xanh đã và đang được cụ thể hóa thành các tiêu chuẩn có tính pháp chế cao, được đề cập trong các cam kết thương mại quốc tế. Biên giới carbon đã đi vào hiệu lực từ 1/10/2023, quy định về chống mất rừng sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025 và tiếp tục thế giới sẽ ban hành dấu chân nhựa và biên giới nhựa.

ong-le-tien-chau-bi-thu-thanh-uy-hai-phong.jpg
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Diễn đàn

Tại Việt Nam, các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường ban hành năm 2020 có hiệu lực từ 1/1/2022 cũng đang được triển khai mạnh mẽ. Theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Từ năm 2023, các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ kiểm kê phát thải khí nhà kính tự nguyện. Đến năm 2025, kiểm kê phát thải khí nhà kính sẽ là bắt buộc với các doanh nghiệp.

Cũng trong Luật này, quy định thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất cũng được xác định rõ hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây là những công cụ chính sách thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn, phát thải carbon thấp tại Việt Nam hiện nay.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, đã diễn ra Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường với Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhằm phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực và hành động hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

ky-ket.jpg
Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) với Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đề xuất, Chính phủ và các địa phương cần xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, toàn diện và cách tiếp cận phù hợp, để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, bằng cách trước mắt cho phép thí điểm các mô hình kinh tế mới, theo hướng xanh, bền vững.

"Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của đất nước, đưa thành phố Hải Phòng trở thành một “thành phố xanh” dựa trên cơ sở một nền “kinh tế xanh, bền vững”. Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu của một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước”... - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nói.

Diễn đàn Vietnam Connect 2024 tập trung bàn thảo và cập nhật các xu hướng mới có tính quốc tế về kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế net zero, đồng thời qua thực tiễn hoạt động chuyển đổi xanh của các địa phương, các ngành kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, phản ánh tiến trình phát triển kinh tế xanh của Việt Nam.

Diễn đàn Vietnam Connect 2024 bao gồm 2 Phiên (Phiên tham luận và Phiên thảo luận) với ý kiến của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, lãnh đạo các bộ ban ngành và đại diện doanh nghiệp về các nhóm vấn đề chính liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO