Ngành TN&MT

Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường hợp tác trong giảm phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon

Nguyễn Quỳnh 15/09/2023 - 13:49

(TN&MT) - Sáng 15/9, bên lề Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023, Thứ trưởng Bộ TN&MT, ông Lê Công Thành đã có buổi tiếp xã giao ông Lim Sang Jun, Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc. Tại buổi tiếp, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giảm phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon.

tieps-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp xã giao Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sang Jun bên lề Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023

Mở đầu buổi tiếp xã giao, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam rất vui mừng khi được gặp ông Lim Sang Jun, Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 - một sự kiện quốc tế quan trọng.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: TP.HCM là địa phương có nền kinh tế phát triển nhất của Việt Nam. Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm nay có chủ đề là “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” đã thể hiện nhận thức của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và người dân về tăng trưởng xanh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Hàn Quốc có nền kinh tế phát triển ở trình độ cao và định hướng tăng trưởng xanh từ nhiều năm trước. Chắc chắn Bộ Môi trường Hàn Quốc chính là người “lái” của quá trình phát triển xanh này. Bộ TN&MT cũng rất mong muốn học hỏi các kinh nghiệm và hợp tác với Bộ Môi trường Hàn Quốc.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sang Jun cũng đã cảm ơn những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; đồng thời, cho biết: Bộ Môi trường Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về mặt chính sách, đặc biệt gần đây là những quy chế, quy định về định giá tác động môi trường, là vấn đề mà phía Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. Cũng như chủ đề Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023, Hàn Quốc cũng mong muốn tiếp tục có cơ hội hợp tác và chia sẻ với Việt Nam.

tiep-2.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sang Jun

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khẳng định, trong thời gian qua, phía Việt Nam đã nhận được nhiều sự hợp tác của Hàn Quốc trong quá trình xây dựng Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nhiều kinh nghiệm của Hàn Quốc cũng được nghiên cứu, tiếp thu và đưa vào Luật. Hiện nay, quá trình giảm phát thải khí nhà kính trên thế giới xảy ra nhanh quyết liệt, mạnh mẽ, đòi hỏi mỗi quốc gia sớm có chính sách về giảm phát thải carbon.

“Chúng tôi cũng rất mong rằng Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam kinh nghiệm về quản lý tín chỉ carbon và phát triển thị trường cacbon trong nước và hợp tác song phương về thị trường carbon quốc tế” - Thứ tưởng Lê Công Thành đề nghị.

Đối với vấn đề này, ông Lim Sang Jun, Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết: Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức trong việc hỗ trợ, hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và thị trường carbon. Trong thời gian qua, có một số dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư trên địa bàn TP.HCM, đáng chú ý là dự án xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2. Đây là dự án quan trọng của TP.HCM. Nếu dự án này thành công sẽ là mô hình hợp tác của 2 nước trong thời gian sắp tới.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ: Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là một vùng đặc biệt của Việt Nam, đây là 1 trong 5 vùng đồng bằng lớn nhất của thế giới đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng nước biển dâng; đồng thời, vùng này có nhiều vấn đề môi trường khác cần phải quan tâm, xử lý. Trong thời gian qua, khu vực này có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư, công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc.

tieps-3.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng Lê Công Thành hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đã dành sự quan tâm và đầu tư đến lĩnh vực môi trường. Về phía Bộ TN&MT sẽ hết sức quan tâm, nếu có điều kiện sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sang Jun thông tin: Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang có chính sách hỗ trợ Việt Nam bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực bằng việc cung cấp học bổng cho công chức, viên chức của Việt Nam học hệ cao học đối với các lĩnh vực mà Việt Nam đang cần. Vì vậy, Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Bộ TN&MT Việt Nam trong việc cấp học bổng, gồm cả học phí và sinh hoạt phí đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Môi trường Hàn Quốc Lim Sang Jun cũng cho biết: Dự kiến trong tháng 10 tới, Bộ trưởng Bộ Môi trường của Hàn Quốc và Bộ trưởng Bộ TN&MT của Việt Nam sẽ gặp nhau, chắc chắn sẽ có nhiều nội dung hợp tác và kết nối trong thời gian sắp tới giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường hợp tác trong giảm phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO