Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác song phương về KTTV

02/03/2018 17:51

(TN&MT) – Đoàn đại biểu của Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), do ông NAM Jaecheol - Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm Việt Nam từ ngày từ ngày 27/2 - 2/3 để tham...

(TN&MT) – Theo lời mời của ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia, đoàn đại biểu của Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), do ông NAM Jaecheol - Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm Việt Nam từ ngày từ ngày 27/2 - 2/3 để tham gia Khóa họp Thường niên lần thứ 50 và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão tại Hà Nội và cuộc họp song phương lần thứ 5 về hợp tác trong lĩnh vực KTTV giữa hai bên. Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Trung tâm KTTV quốc gia vào chiều 2/3/2018. 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Lê Công Thành - Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia nhiệt liệt hoan nghênh đoàn Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc và chúc mừng vì sự thành công to lớn mà Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đã đạt được trong quá trình hiện đại hóa. Ông Lê Công Thành đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên về các hoạt động trong thời gian qua.

Ông NAM Jaecheol cũng đánh giá cao sự hiếu khách của Trung tâm KTTV quốc gia. Ông cho rằng sự hợp tác giữa hai bên đã được cải thiện trên cơ sở các nguyên tắc được xác định trong Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm KTTV quốc gia và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc được ký kết trong năm 2009 và được mở rộng vào năm 2015.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
Hai bên đều hài lòng với hầu hết các hoạt động hợp tác đã nhất trí tại cuộc họp song phương lần thứ 4 đã được thực hiện thành công.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận các lĩnh vực và hoạt động hợp tác trong tương lai sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 và thống nhất các hoạt động hợp tác trong giai đoạn này. Để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động hợp tác đã được thống nhất, cả hai bên đã chỉ định đầu mối cho từng hạng mục hợp tác. Điểm nổi bật nhất trong hợp tác giữa 2 bên là Dự án "Hiện đại hoá Hệ thống Dự báo và Cảnh báo thiên tai ở Việt Nam" đã được hoàn thành vào năm 2016 với mạng lưới 50 trạm quan trắc khí tượng, thủy văn tự động cho Đài KTTV khu vực Đông Bắc đặt trên địa bàn 6 tỉnh khu vực Đông Bắc đã đi vào hoạt động hiệu quả. Nhằm duy trì kết quả của dự án này, Trung tâm KTTV quốc gia đề xuất Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ với Trung tâm về việc áp dụng công nghệ của Trạm khí tượng tự động (AWS) và khai thác hệ thống thu thập, hiển thị và chia sẻ số liệu tự động. Trong 6 tháng cuối năm 2018, và đầu năm 2019 Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc sẽ cử chuyên gia đến Việt Nam để chia sẻ về các hoạt động khai thác ứng dụng công nghệ trạm khí tượng tự động, Trung tâm KTTV quốc gia sẽ cử cán bộ sang học tập trao đổi tiếp thu công nghệ mới. Cũng trong dịp này hai bên đã thảo luận về việc tiếp tục xem xét, đề xuất để phát triển một dự án ODA trong tương lai, trong đó tập trung vào việc kiểm soát chất lượng và quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu khí tượng thủy văn, khai thác ứng dụng radar thời tiết trong cảnh báo, dự báo KTTV.
n
m
Lễ ký kết biên bản hợp tác song phương lần thứ 5 nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa 2 cơ quan KTTV Việt Nam và Hàn Quốc
Từ thành công của Dự án “Hiện đại hóa hệ thống cảnh báo, dự báo thiên tai ở Việt Nam", cuộc họp đã nhất trí tiếp tục hợp tác để phát triển một dự án ODA mới do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ cho công cuộc hiện đại hóa của ngành KTTV Việt Nam với sự tư vấn của Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc.

Tại cuộc họp, hai bên cũng thảo luận về việc hợp tác cấp khu vực trong Chương trình Theo dõi nồng độ khí quyển toàn cầu WMO (GAW) và ký kết biên bản hợp tác song phương lần thứ 5 nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa 2 cơ quan KTTV Việt Nam và Hàn Quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác song phương về KTTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO