Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững

27/06/2018 00:21

(TN&MT) - "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" - Đó cũng là chủ đề của sự kiện bên lề của Việt Nam trong khuôn khổ GEF-6 do Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ môi trường toàn cầu chủ trì.

BT3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị: "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" 


Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, sau hơn 25 năm phát triển với sự hỗ trợ tích cực và mạnh mẽ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Việt Nam đã và đang thể hiện những nỗ lực mạnh mẽ nhằm thực hiện cam kết quốc tế giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách có tính chất toàn cầu.

Theo Bộ trưởng, trong quãng thời gian hợp tác 25 năm Quỹ Môi trường toàn cầu đã tài trợ cho Việt Nam hơn 400 triệu USD để thực hiện 107 dự án bao gồm cả dự án quốc gia và dự án vùng trong lĩnh vực môi trường, thu hút được sự tham gia của các ngành, các lĩnh vực và nhiều địa phương. Trong đó, các dự án tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên trọng tâm của quốc gia như bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, sa mạc hóa, hóa chất và chất thải.

BT2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" 


"Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò đầu mối quốc gia của Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình nhằm xây dựng, hoạch định định hướng chiến lược của Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam trong thời gian tới với mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực tài chính của Quỹ Môi trường toàn cầu, tăng cường năng lực thực hiện Dự án của quốc gia và thu hút sự đầu tư mạnh mẽ và có hiệu quả của các đối tác quốc tế cũng như khu vực tư nhân" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng  gửi lời cảm ơn trân trọng tới Quỹ Môi trường toàn cầu, Ngân hàng thế giới và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc vì những đóng góp hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Việt Nam trong suốt thời gian qua. Với hội nghị "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" có sự tham dự của đông đảo và đa dạng của các Bộ, Ngành liên quan, địa phương và các nhà khoa học, Viện nghiên cứu, đối tác và các tổ chức quốc tế, Bộ trưởng cho rằng đây là cơ hội quý giá để Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam nói chung xây dựng được định hướng phát triển của Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam.

Trong khi đó, Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ môi trường toàn cầu cho biết, bà rất ấn tượng với quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế!" và tin tưởng rằng Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện được mục tiêu này và sẽ thành công trong tương lai.

BT5
Bà Naoko Ishii phát biểu tại hội nghị "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" 

 

Bà Naoko Ishii cho biết, bà đã đến Đà Nẵng từ hơn 20 năm trước và khi đó bà nhận thấy mong muốn của người dân nơi đây ở thời điểm đấy là có được nguồn nước an toàn, phát triển kinh tế mạnh mẽ... và ở thời điểm này Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đã có những sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên Bà Naoko Ishii cũng thừa nhận rằng thành công này không phải tự nhiên có được và Việt Nam cũng như các nước phát triển khác đã phải chịu hậu quả nhất định trong các vấn đề về môi trường như suy thoái rừng, nguồn nước ô nhiễm, rác thải đại dương tăng vượt bậc..., đó cũng là những vấn đề mà Việt Nam hiện nay đang cần phải khắc phục.

Tại hội nghị này, Bà Naoko Ishii mong muốn các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến để hướng tới một nền kinh tế bền vững và tìm ra những giải pháp giải quyết được nền sinh thái đa dang làm nền tảng vững mạnh cho phát triển kinh tế. Theo Bà Naoko Ishii, đó là thách thức lớn những cũng là cơ hội lớn và là chất xúc tác cho Việt Nam phát triển trong những năm tới. Bà Naoko Ishii cũng cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong tương lại phát triển nhanh hơn, xa hơn và xanh hơn.

Chia sẻ về sự hợp tác trong thời gian qua, ông Axel van Trotsenburg - Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, trong những năm qua, sự phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là GEF, có những thành công nhất định, con số đó thể hiện bằng những dự án, nguồn vốn mà W.B có sự tham gia.

BT7
Ông Axel van Trotsenburg - Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) phát biểu tại hội nghị "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" 

 

Ông Axel van Trotsenburg cho biết, hiện nay môi trường đang có những thách thức to lớn và sự thành công của GEF là đã tiếp cận được những vấn đề nhạy cảm về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, chất thải, hóa chất... và GEF đã đưa ra được những chương trình có tính bao quan hơn và vẫn triển khai thành công những dự án trọng điểm. Ông Axel van Trotsenburg chúc mừng sự thành công đó của GEF và nhấn mạnh rằng, trong thời gian sắp tới các quốc gia, tổ chức đã và đang đồng hành cùng với GEF cần thêm sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Đối với Việt Nam, Ông Axel van Trotsenburg chia sẻ kể từ khi chuyển đổi mô hình kinh tế từ những năm 1986 cho đến nay Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy khát vọng thay đổi lớn lao của Việt Nam, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những thách thức lớn. Cho nên Ông Axel van Trotsenburg cho GEF, các tổ chức quốc tế nên tiếp tục duy trì để cùng với Việt Nam định hướng những chính sách, dự án phát triển kinh tế xanh trong thời gian tới. "Những dự án này không phải chỉ có hiệu quả đối với Việt Nam mà còn có tác động tốt tới các quốc gia láng giềng, cụ thể là các hoạt động trên lưu vực sông Mê Công. Ngân hàng Thế giới cũng luôn cam kết và hỗ trợ Việt Nam trong tương lai" - Ông Axel van Trotsenburg nói.

Cũng tại hội nghị, Bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) cho biết, Việt Nam có vị trí quan trọng của thế giới với sự đa dạng sinh học, UNDP sẽ tăng cường hợp tác để tăng cường năng lực, thể chế, phát triển cộng đồng để bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam. Bà Akiko Fujii đánh giá cao những Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cùng cùng nhiều văn bản hướng dẫn thi hành của Việt Nam để phát triển và bảo tồn đa dạng sinh học, đồng hành cùng nỗ lực của toàn cầu.

BT8
Bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện của Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ những thành tựu về lĩnh vực biến đổi khí hậu trong quá trình hợp tác với GEF. Theo đó, Việt Nam đã nhận thức và năng lực về thích ứng và giảm nhẹ được nâng cao; Năng lực thích ứng và các nỗ lực giảm nhẹ tại các cơ quan trung ương và địa phương được tăng cường ; Hoạt động nghiên cứu, phát triển về biến đổi khí hậu được tăng cường ; Biến đổi khí hậu đã được lồng ghép vào các kế hoạch phát triển; Vai trò và hợp tác quốc tế được mở rộng. Các hoạt động ở các lĩnh vực và địa phương bước đầu được triển khai; Sự tham gia rộng rãi của tất cả các bên liên quan.

BT9
Lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu

Bên cạnh những thành tựu, vẫn còn đó những trở ngại về chính sách ban hành chủ yếu ở cấp trung ương; Thực hiện chính sách còn hạn chế do thiếu tài chính và năng lực; Các hoạt động thích ứng và giảm nhẹ còn phân tán và không thống nhất; Vẫn còn nhiều thách thức về phát triển kinh tế và các SDG khác cần giải quyết; Năng lực về ứng phó với biến đổi khí hậu còn nhiều thách thức; Cân bằng giữa các mục tiêu giảm nhẹ trong khi các ưu tiên về thích ứng gia tăng;Các cơ chế quốc tế vẫn còn đang được tranh luận và thử nghiệm...

BT4
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trước những vấn đề như vậy, rất mong muốn phía GEF hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách ở các cấp và cải thiện hiệu quả thực thi; Ứng phó với biến đổi khí hậu tích hợp với các mục tiêu phát triển bền vững, tận dụng hiệu quả các đồng lợi ích; Mở rộng quy mô thực hiện hoạt động thích ứng và giảm nhẹ ở cấp tỉnh và lĩnh vực với các ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ; Huy động tài chính từ khu vực tư nhân với các kế hoạch kinh doanh rõ ràng và tăng cường lợi thế cạnh tranh; Ưu tiên các lĩnh vực phát triển chính trong ứng phó với biến đổi khí hậu; Tăng cường vai trò quốc gia và lĩnh vực quan trọng trong các diễn đàn và thị trường quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết những ý kiến, sáng kiến, đề xuất, đóng góp của các đại biểu tham gia hội nghị sẽ được Việt Nam trân trọng ghi nhận và xem như những ý tưởng, gợi ý thiết thiệc cho cho việc trao đổi phối hợp với các bên liên quan nhằm xây dựng các đề xuất, hành động cụ thể trong thời gian tới.

BT10
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại hội nghị "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững" 

Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của Quỹ Môi trường toàn cầu đã hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò là đầu mối quốc gia của Quỹ Môi trường toàn cầu tại việt Nam tổ chức Hội nghị thành công tốt đẹp và mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của Quỹ Môi trường toàn cầu trong thời gian tới để trong thời gian tới Việt Nam sẽ thể hiện được vai trò và vị thế của mình trong nỗ lực giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO