Trong nước

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế

Theo Chinhphu.vn 21/11/2023 - 12:23

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng các bên liên quan cần dành ưu tiên cao và nhiều nguồn lực hơn nữa cho các hoạt động nhân đạo trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là một trong 3 đề xuất được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu tại phiên khai mạc Hội nghị Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11, diễn ra sáng ngày 21/11 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Việt Nam; Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ - Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế Maha Barjas Al-Barjas, Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập Đỏ - Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế Jagan Chapagain, Phó Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế Gilles Carbonnier, lãnh đạo các hội Chữ thập Đỏ-Trăng lưỡi liềm Đỏ đến từ hơn 60 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 2.

Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh châu Á-Thái Bình Dương là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai, thảm họa và dịch bệnh, thể hiện rõ qua những tổn thất to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bên cạnh đó nguồn lực dành cho các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ nhân đạo còn hạn chế, thiếu hụt ở nhiều nơi, đặt ra đòi hỏi cấp thiết về tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạch định chiến lược, huy động và quản lý nguồn lực, nâng cao năng lực của các hoạt động nhân đạo, cũng như trong phòng ngừa và ứng phó với thảm họa.

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ - Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế Maha Barjas Al-Barjas phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Hải Minh

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, ngoài nỗ lực chung về phòng ngừa và giải quyết hậu quả từ chiến tranh, xung đột truyền thống, các hoạt động nhân đạo quốc tế cần tập trung nhiều hơn nữa cho việc phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa, thiên tai, dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là những vấn đề có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào, không bị ngăn cách bởi không gian địa lý và có thể tác động nặng nề đến mọi quốc gia, không phân biệt trình độ phát triển.

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 4.
Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 5.
Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 6.
Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nỗ lực cao nhất để ngăn chặn xung động và chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển công bằng, bền vững, bao trùm; bảo đảm không một dân tộc nào, không một cộng đồng dân cư nào bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của nhân loại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh giải quyết những vấn đề trên chính là xử lý căn nguyên gốc rễ của vấn đề khủng hoảng nhân đạo. Đồng thời tin tưởng Hội nghị sẽ tập trung trao đổi, thảo luận kỹ về những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ rộng rãi các kinh nghiệm và bài học thành công, qua đó thống nhất được các biện pháp, kế hoạch hành động cho công tác nhân đạo trong khu vực và quốc tế trong giai đoạn mới; nâng cao hiệu quả các cơ chế, khuôn khổ hợp tác giữa các hội quốc gia trong việc thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả của mình.

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 8.

Các đại biểu chụp ảnh chung - Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Hiệp hội Chữ thập Đỏ-Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế, Ủy ban Quốc tế Chữ thập Đỏ, các tổ chức quốc té, các hội quốc gia đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hiệu quả và quý báu trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Hội nghị Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 diễn ra từ ngày 20-23/11 với chủ đề "Châu Á-Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa".

Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế- Ảnh 9.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ - Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế Maha Barjas Al-Barjas - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là lần thứ hai Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị khu vực, là cơ hội để thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội với các đối tác quốc tế và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hội nghị là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về thành tựu, văn hóa, đất nước con người Việt Nam và là dịp thuận lợi để học tập kinh nghiệm, mở rộng quan hệ, vận động nguồn lực cho mục tiêu nhân đạo và an sinh xã hội của đất nước, thể hiện trách nhiệm với phong trào nhân đạo và toàn cầu./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO