Việt Nam có nền y tế hiệu quả

Hoàng Ngân - Mai Đan| 30/06/2020 11:39

(TN&MT) - Sáng 30/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi Lễ.

Quản lý minh bạch, công khai toàn bộ hệ thống thông tin nguồn lực ngành y tế

Tại buổi lễ, biểu dương việc Bộ Y tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế Vũ Đức Đam yêu cầu, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, Bộ Y tế cần bỏ toàn bộ y bạ giấy; triển khai ứng dụng DVCTT từ xã lên các bệnh viện, đảm bảo tất cả các thông tin của người dân được tích hợp, phục vụ công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe sau này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

“Bên cạnh đó, về cơ bản phải tập hợp xong toàn bộ hệ thống thông tin về nguồn lực của ngành y tế, quản lý minh bạch và công khai. Mục đích chính của ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành y tế nhằm công khai, minh bạch đến toàn dân. Do đó, cần sự quyết tâm từ những người đứng đầu của các Bộ, cục, các đơn vị, cùng với cách làm cần cầu thị, liên tục đổi mới” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Với niềm tin ngành y tế của Việt Nam không giàu có nhưng rất hiệu quả như đợt chống dịch COVID-19 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống y tế sẵn có, Việt Nam sẽ có nền y tế hiệu quả”.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại lễ công bố

Tại buổi lễ, báo cáo về quá trình xây dựng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Y tế, ông Trần Quý Tưởng, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai DVCTT để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan nhà nước, Bộ Y tế đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và đầu tư xây dựng DVCTT từ rất sớm.

“Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng chống dịch COVID-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số thủ tục hành chính trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó”, ông Trần Quý Tưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Trần Quý Tưởng, việc triển khai DVCTT có nghiều ý nghĩa quan trọng. Trong đó, cung cấp DVCTT là một nội dung chủ đạo trong tiến hành cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử Bộ Y tế; tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đồng thời giảm áp lực giấy tờ công việc lên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ. Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức khi đăng ký DVCTT sẽ giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm thời gian và tiết kiệm được việc đi lại cho người sử dụng. Đồng thời, tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ và hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ.

Cuộc cách mạng số góp phần thay đổi bộ mặt ngành y tế trong công nghệ thông tin

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ: Việt Nam là một trong số ít quốc gia thành công trong ngăn chặn đại dịch COVID-19. Một trong những bài học, yếu tố đóng góp vào sự thành công là vận dụng, sử dụng, áp dụng rộng rãi và mạnh mẽ CNTT trong phòng chống dịch. Trong thời gian ngắn, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, tất cả các tập đoàn viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thông tin đều chung tay, góp sức.

“Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã thực hiện cuộc cách mạng số trong ngành y tế, về cơ bản sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành y tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Long chia sẻ thêm.

Ông Trần Quý Tưởng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế báo cáo quá trình xây dựng và hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Y tế

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhận định Bộ Y tế đã đẩy nhanh việc thực hiện DVCTT, đồng thời cho rằng để tiếp tục nâng cao hiệu quả của CPĐT, cung cấp DVCTT, trong thời gian tới, Bộ Y tế cần tập trung triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ (LGSP) để kết nối các hệ thống thông tin trong nội bộ và kết nối với các bộ, ngành, địa phương khác thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Nghi lễ bấm nút khai trương các Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Y tế

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Bộ Y tế cũng cần ưu tiên bảo đảm Cổng dịch vụ công của Bộ kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông; sẵn sàng kết nối với Hệ thống định danh, xác thực điện tử quốc gia, Hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn quốc, các cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là đối tượng phục vụ; chú trọng công tác đảm bảo an toàn thông tin cho các DVCTT cũng như các hệ thống thông tin của Bộ; tiếp tục phát triển hạ tầng CNTT đầy đủ và đồng bộ trong việc ứng dụng CNTT, phát triển CPĐT” – ông Nguyễn Thành Hưng đề nghị.

Theo thống kê tính từ ngày 1/1/2020 đến nay, với 321 dịch vụ công trực tuyến tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là: 33.429 hồ sơ, trong đó: Vụ Trang thiết bị và công trình y tế: 4919 hồ sơ; Cục An toàn thực phẩm: 8708 hồ sơ; Cục Quản lý Dược: 18.027 hồ sơ; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh: 1724 hồ sơ; Cục Khoa học công nghệ và đào tạo: 50 hồ sơ; Cục Quản lý môi trường y tế: 1 hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nền y tế hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO