Việt Nam chủ trì phiên họp Ủy ban ASEAN tại Nam Phi

23/01/2014 00:00

Ngày 22/1, tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Pretoria, CH Nam Phi, Đại sứ Lê Huy Hoàng trên cương vị CTUB ASEAN tại Nam Phi đã chủ trì phiên họp đầu năm...

Ngày 22/1, tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Pretoria, Cộng hòa Nam Phi, Đại sứ Lê Huy Hoàng trên cương vị Chủ tịch ủy ban ASEAN tại Nam Phi (APC) đã chủ trì phiên họp đầu năm của ủy ban với sự tham dự của các vị Đại sứ của 7 quốc gia ASEAN có trụ sở thường trú tại Nam Phi, gồm Indonesia, Malysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

  Tại phiên họp, các Đại sứ đã thảo luận và nhất trí về mục tiêu và định hướng hoạt động của ủy ban trong sáu tháng đầu năm 2014 do Việt Nam làm Chủ tịch, trong đó nhấn mạnh APC sẽ nỗ lực hoạt động nhằm tăng cường hình ảnh, vị thế của các nước ASEAN tại Nam Phi, thúc đẩy quan hệ mọi mặt giữa các nước ASEAN với nước chủ nhà Nam Phi trong bối cảnh các quốc gia ASEAN nói riêng cũng như khối ASEAN nói chung đang đẩy mạnh đoàn kết thống nhất, tăng cường liên kết xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và đẩy mạnh quan hệ với các châu lục.

  Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề cuộc họp, Đại sứ Lê Huy Hoàng cho biết, với tư cách điều phối viên của APC (nhiệm kỳ sáu tháng đầu năm 2014), Đại sứ quán Việt Nam cùng các Đại sứ quán khác của ASEAN tại Nam Phi sẽ tổ chức các hoạt động thực chất, tập trung vào việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch của các nước ASEAN với Nam Phi.

  Đặc biệt, với sáng kiến của Việt Nam, ủy ban APC sẽ có các hoạt động trao đổi với Lãnh đạo Nam Phi về đường hướng đẩy mạnh trao đổi thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Nam Phi nhân dịp chính phủ và quốc hội Nam Phi tổ chức các hoạt động đối ngoại dịp Tổng thống Zacob Zuma đọc thông điệp quốc gia trước quốc hội vào giữa tháng 2/2014 tại Cape Town.

  Bên cạnh đó, ủy ban APC sẽ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu của Nam Phi tổ chức các cuộc trao đổi, hội thảo về tình hình Nam Phi và châu Phi nói chung.

  Dự kiến các nước ASEAN cũng sẽ có các hoạt động giao lưu thể thao, quảng bá về văn hóa và sản phẩm của các nước ASEAN trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch.

  Cùng ngày, Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhằm chia sẻ thông tin với 21 vị Đại sứ thuộc nhóm châu Á tại Nam Phi, đồng thời trao đổi về tình hình bầu cử sắp tới tại Nam Phi và bàn cách thức mở rộng hợp tác giữa các nước châu Á với Nam Phi trong thời gian tới.
  Theo TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chủ trì phiên họp Ủy ban ASEAN tại Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO