Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán Covid-19 trong 80 phút

Theo VOV| 04/03/2020 11:17

(TN&MT) - Chiều 3/3, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) công bố chế tạo thành công bộ Kit chẩn đoán Covid-19.

Sau một thời gian tích cực nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công bộ Kit chẩn đoán Covid-19. Thành công này đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia phát triển, chế tạo thành công nghệ Kit chẩn đoán Covid-19.

Kit chẩn đoán Covid-19 do các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) chế tạo được phát triển dựa trên công nghệ Real-time PCR, trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của Covid-19 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự.

Kit chẩn đoán Covid-19 do các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) chế tạo

PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Bộ Kit này được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR. Công nghệ này thì được WHO và CDC Mỹ, hay Trung Quốc phát triển dựa trên nền công nghệ này. Nhưng điểm mới của mình là dựa trên công nghệ đó và được tích hợp với việc giải trình tự, phân tích các vùng gen của con virus gây bệnh tại. Từ đó mình tối ưu được các trình tự mồi, hay các mẫu dò cho phản ứng của mình".Vật liệu được sử dụng để phát triển Kit chẩn đoán là mẫu RNA đã được tách chiết từ Covid-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của Covid-19 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Trước đó, Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Sau thời gian kiểm tra, kiểm định, chiều ngày 2/3/2020, Bộ KIT được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng Quân đội (Bộ Quốc phòng). Kết quả kiểm định cho thấy, Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit Realtime RT-PCR của Tổ chức y tế thế giới (WHO). Đặc biệt, với bộ Kit này, thời gian của quy trình chẩn đoán là 80 phút (kể từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân) và có thể triển khai xác định đồng thời nhiều mẫu cùng một lúc. Quy trình sử dụng không phức tạp, có thể triển khai ở tuyến địa phương.

Các nhà khoa học Việt Nam đã làm chủ công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo Bộ Kit phát hiện Covid-19

TS. Hà Quý Quỳnh, Trưởng Ban ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam nhấn mạnh, ngay từ khi dịch Covid-19 khởi phát, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã đề nghị các nhà khoa học tập trung nghiên cứu về dịch bệnh này, với 4 hướng nghiên cứu chính.

"Ngoài Kit thử, Viện Hàn lâm cũng đang triển khai thêm 3 hướng nghiên cứu nữa. Thứ nhất là Giải trình tự hệ gen của virus SARS-CoV-2, tìm hiểu về cấu trúc và đặc điểm hệ gen của chủng virus lây nhiễm trên các bệnh nhân người Việt Nam. Thứ hai là Nghiên cứu sản xuất vaccine phòng chống Covid-19. Và thứ ba là tìm kiếm, sàng lọc các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính chống virus để điều trị người đã mắc Covid-19", TS. Quỳnh nói.

Như vậy có thể khẳng định, đến thời điểm này, các nhà khoa học Việt Nam đã làm chủ công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo Bộ Kit Realtime RT-PCR dùng để phát hiện Covid-19, không phụ thuộc vào việc nhập ngoại.

Được biết, giá thành bộ KIT phát hiện Covid-19 này của các nhà khoa học Việt Nam sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá thành bộ KIT Realtime RT-PCR của WHO.

Viện Công nghệ sinh học cũng cho biết, sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội để sản xuất số lượng nhiều phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn. Viện cũng sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng Kit phát hiện Covid-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Ngay sau lễ công bố, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cũng sẽ báo cáo Bộ Y tế về kết quả nghiên cứu này và chỉ đạo Viện Công nghệ sinh học trong việc sản xuất số lượng lớn các Kit phát hiện, quy trình sử dụng Kit hoặc tham gia xét nghiệm khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán Covid-19 trong 80 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO