Viện Khoa học KTTV và BĐKH - 40 năm một chặng đường phát triển vẻ vang

17/03/2017 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng những thành quả lao động sáng tạo của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã góp phần vào sự phát triển ngành tài nguyên và môi trường nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Chiều ngày 17/03, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cùng nhiều lãnh đạo các Cục, Vụ đã tới dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Khoa học KTTV và BĐKH)(18/03/1977 - 18/03/2017).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ trao đổi bên lề hội nghị
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu

40 năm - một chặng đường phát triển

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa Học KTTV và BĐKH chia sẻ: Bốn mươi năm, một chặng đường chưa dài, nhưng bằng nỗ lực phấn đấu vượt bậc của các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu dần khẳng định là cơ quan khoa học dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo trong các lĩnh vực khí tượng và Khí hậu học, Thủy văn học, Hải dương học, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học của Viện đã được ứng dụng có hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, có giá trị cao trong thực tiễn cuộc sống.

Trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, Viện đã thành công trong nghiên cứu, xây dựng và trình Bộ công bố Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam năm 2009 phục vụ xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của các Bộ, ngành và địa phương. Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cập nhật năm 2012 và 2016. Đặc biệt, Viện đã chủ trì, cùng với gần 70 nhà khoa học có trình độ cao đồng chủ trì xây dựng Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (SREX Việt Nam). Việc xây dựng thành công Báo cáo này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận là một trong 10 sự kiện nổi bật năm 2015 của ngành tài nguyên và môi trường.

Cùng với công tác nghiên cứu khoa học, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu còn đóng vai trò là cơ sở đào tạo chuyên ngành lớn của cả nước, thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ cao cho toàn ngành.

Trong suốt quá trình hoạt động, Viện Khoa học KTTV và BĐKH đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Ba (năm 1997). Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2007). Huân chương lao động hạng Nhất trong dịp kỷ niệm 35 năm thành lập (năm 2012); Huân chương lao động hạng Ba cho Phân viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường phía Nam (năm 2013).

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu
PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa Học KTTV và BĐKH phát biểu

"Để có được thành tích hôm nay, Viện đã không ngừng phát triển và đổi mới. 40 năm là một giai đoạn rất đáng tự hào của Viện. Những thành tích đạt được là kết quả của sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, cùng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo và đổi mới, khắc phục khó khăn của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện và của toàn thể cán bộ, viên chức của Viện qua từng giai đoạn. Phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các khó khăn, chắc chắn Viện sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đưa Viện ngày càng phát triển, trở thành một Viện nghiên cứu khoa học tầm cỡ, xứng đáng với các thế hệ đi trước, đóng góp vào những thành tựu và thắng lợi của Bộ Tài nguyên và Môi trường." - PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Phấn đấu trở thành cơ sở nghiên cứu, đào tạo hàng đầu của cả nước về KTTV & BĐKH

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích và đóng góp quan trọng của Viện Khoa học KTTV và BĐKH trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích quan trọng trong nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ và đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường và biến đổi khí hậu.

"Những thành quả lao động sáng tạo của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện trong suốt 40 năm qua đã góp phần vào sự phát triển của ngành tài nguyên và môi trường nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Chia sẻ với các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Khoa học KTTV và BĐKH, bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp làm nhiều quy luật của tự nhiên thay đổi, trầm trọng hơn các biểu hiện cực đoan của thời tiết trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, khoa học công nghệ đang phát triển rất nhanh, mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cũng như đặt ra nhiều thách thức đối với nước ta, trong đó có ngành TN&MT.

Cùng với công tác nghiên cứu khoa học, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu còn đóng vai trò là cơ sở đào tạo chuyên ngành lớn của cả nước, thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ cao cho toàn ngành.  Trong suốt quá trình hoạt động, Viện Khoa học KTTV và BĐKH đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Ba (năm 1997). Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2007). Huân chương lao động hạng Nhất trong dịp kỷ niệm 35 năm thành lập (năm 2012); Huân chương lao động hạng Ba cho Phân viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường phía Nam (năm 2013).
PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa Học KTTV và BĐKH tặng hoa và trao bằng tiến sĩ cho các Nghiên cứu sinh

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng đề nghị Viện Khoa học KTTV và BĐKH tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, không ngừng đổi mới trong nghiên cứu khoa học và đào tạo, phấn đấu trở thành một cơ sở nghiên cứu, đào tạo hàng đầu của cả nước, có khả năng cạnh tranh, đáp ứng linh hoạt nhu cầu đa dạng của nền kinh tế cũng như của ngành.

Bộ trưởng chỉ đạo, Viện Khoa học KTTV và BĐKH cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học của Viện; thu hút được cán bộ khoa học trẻ có năng lực và ngoại ngữ tốt. Từng bước phát triển cơ sở vật chất với trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho nghiên cứu khoa học và đào tạo của Viện. Phải hình thành các thư viện khoa học, phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại, xứng đáng là điểm đến tin cậy cho những người đam mê nghiên cứu khoa học.

Phải gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo phát triển nguồn nhân lực, để các kết quả nghiên cứu có giá trị học tập và ứng dụng. Các nghiên cứu phải thiết thực, gắn với thực tiễn quản lý của ngành, giải quyết các vấn đề mà ngành và địa phương đang đặt ra. Nâng cao chất lượng của các sản phẩm nghiên cứu, đặt mục tiêu phải có nhiều sản phẩm nghiên cứu được công bố quốc tế.

Ngoài ra, với chức năng nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ  và đào tạo nhân lực trình độ cao, Bộ trưởng mong muốn Viện phải có phương thức đào tạo theo phương châm học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực tiễn. Đào tạo phải gắn với nhu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành cũng như của xã hội.

Bên cạnh đó, để phát triển và theo kịp với thế giới, Bộ trưởng đề nghị Viện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Nghiên cứu, triển khai các mô hình liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo uy tín của quốc tế nhằm nâng cao chất lượng và vị thế đào tạo của Viện.

sdg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ Viện Khoa học KTTV và BĐKH

"Tôi tin tưởng rằng với truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển của Viện các đồng chí sẽ có bước phát triển mới, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ, đổi mới tổ chức quản lý để không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác, phục vụ đắc lực  cho mục tiêu phát triển bền vững đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế" - Bộ trưởng nói.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học KTTV và BĐKH - 40 năm một chặng đường phát triển vẻ vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO