Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ kỷ niệm 25 năm thành lập

09/07/2019 11:05

(TN&MT) -  Sáng 9/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (9/7/1994-9/7/2019). Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng cho biết, chặng đường 25 năm qua là quãng thời gian phấn đấu đầy khó khăn, thử thách nhưng rất vẻ vang của các thế hệ đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong toàn Viện. Trên những chặng đường đầu tiên hình thành và phát triển, mối trăn trở của lãnh đạo Viện qua các thời kỳ đều tập trung vào việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu khoa học, hình thành các tổ chức nghiên cứu khoa học trực thuộc chuyên sâu định hướng các phương hướng hoạt động khoa học - công nghệ phù hợp, xác định được quan hệ giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu triển khai ứng dụng, giữa Trắc địa, Bản đồ GIS, Địa chính và Viễn thám.

Thứ trưởng Nguyễn THị Phương Hoa
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ

Trải qua 3 lần đổi tên, đến nay Viện luôn là một Viện nghiên cứu cơ bản hàng đầu của lĩnh vực trắc địa bản đồ. Viện đã trưởng thành cùng với cơ sở vật chất được tăng cường với nhiều trang thiết bị hàng đầu thế giới; số lượng cán bộ có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ không ngừng được tăng thêm.

Đặc biệt, Viện tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học cơ bản và đưa các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn dưới dạng các dự án sự nghiệp kinh tế, tiến hành nghiên cứu khoa học trong cả Trắc địa - Bản đồ và Địa chính, kết hợp nghiên cứu khoa học và đào tạo Tiến sĩ tại Viện. Viện cũng xây dựng Phòng Thí nghiệm trọng lực được trang bị nhiều máy đo trọng lực hiện đại. Tạp chí Khoa học Đo đạc và Bản đồ trở thành Tạp chí khoa học có uy tín, duy nhất của lĩnh vực Đo đạc và Bản đồ Việt Nam.

Viện trưởng Lê Anh Dũng
Ông Lê Anh Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong những năm gần đây, thư viện khoa học của Viện cũng được đầu tư nhiều tài liệu khoa học mới từ các nước châu Âu, Mỹ. Công tác hợp tác quốc tế với các tổ chức khoa học - đào tạo được mở rộng. Bên cạnh đó, Viện đã tổ chức thành công nhiều Hội thảo, Hội nghị khoa học của lĩnh vực Đo đạc và Bản đồ có sự tham gia của các nhà khoa học quốc tế.

Theo Viện trưởng Lê Anh Dũng, quá trình hoạt động của Viện luôn bám sát vào “Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến 2020” và đề án “Phát triển khoa học công nghệ lĩnh lực đo đạc và bản đồ đến năm 2020 định hướng đến năm 2030” đã được xây dựng từ những năm 2012.

Với các thành tích đã đạt được trong 25 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Viện đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. “Các kết quả đó là tiền đề cho sự phát triển vượt bậc của Viện trong những giai đoạn tiếp theo vì sự nghiệp phát triển lĩnh vực đo đạc bản đồ nói riêng và của ngành tài nguyên và môi trường nói chung”, Viện trưởng Lê Anh Dũng nói.

huân chương hạng 3
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Huân chương Lao động hạng 3 cho TS Nguyễn Phi Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ

Tóm lược 25 năm xây dựng và phát triển Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, TS Nguyễn Phi Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nêu rõ một số thành tựu ứng dụng kết quả nghiên cứu của Viện trong thực hiện dự án phải kể đến như: Viện là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ ảnh số vào Việt Nam; chủ trì thực hiện đề án Chính phủ về dự án “Điều tra, kiểm kê đất chưa sử dụng cả nước”, lần đầu tiên xây dựng được cơ sở dữ liệu và tổng hợp phân tích số liệu về đất chưa sử dụng cả nước; nghiên cứu đề xuất cấu trúc và xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sư địa chính cấp tỉnh; xây dựng bộ dữ liệu về đất ngập nước vùng Đồng Tháp Mười, bán đảo Cà Mau và đang triển khai khu vực tứ giác Long Xuyên phục vụ việc quản lý vùng đất ngập nước theo công ước Ramsar...

Đáng chú ý, trong suốt thời gian dài công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Viện hướng đến xây dựng các luận cứ khoa học cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực đo đạc bản đồ địa chính, nhiều quyết định, thông tư, quy phạm, định mức, quy trình kỹ thuật đã và đang được áp dụng.

bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Viện trưởng Lê Anh Dũng (thứ 2 từ phải sang) thay mặt tập thể Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Huân chương lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Phi Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ và 3 cá nhân gồm: ông Phạm Minh Hải - Phó Viện trưởng; ông Lại Văn Thủy - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính; ông Nguyễn Công Sơn - Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Nghiên cứu Trắc địa và Địa động lực; tặng cờ thi đua của Bộ TN&MT cho 2 đơn vị thuộc Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là Trung tâm Triển khai Công nghệ đo đạc và Bản đồ; Phòng Nghiên cứu Bản đồ và GIS.

cờ thi đua
Đại diện hai đơn vị của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ được Bộ TN&MT tặng cờ thi đua gồm: Trung tâm Triển khai Công nghệ đo đạc và Bản đồ; Phòng Nghiên cứu Bản đồ và GIS

Ghi nhận những kết quả, sự nỗ lực, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo Viện, các nhà khoa học cùng toàn thể viên chức, người lao động của Viện qua các thời kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, trong 25 năm qua, đặc biệt là trong thời gian gần đây, Viện đã có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung, công tác quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ nói riêng.

“Lễ kỷ niệm hôm nay là dấu mốc quan trọng ghi dấu những thành tự đã đạt được, đồng thời là động lực to lớn cho sự chuyển mình, phát triển mạnh mẽ của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tin tưởng.

quang cảnh
Quang cảnh Hội nghị

Theo Thứ trưởng, hiện nay Luật Đo đạc và Bản đồ đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong bối cảnh đó đặt ra những yêu cầu quản lý và nghiên cứu khoa học công nghệ về đo đạc, bản đồ và hệ thống thông tin địa lý vào quá trình thu nhận, phân tích, tích hợp dữ liệu địa không gian ở độ chính xác cao, kịp thời và hiệu quả.

“Do vậy, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cần định hướng chiến lược một cách đúng đắn, với mục tiêu trở thành một Viên nghiên cứu cơ bản đầu ngành, có năng lực và trình độ khoa học công nghệ hiện đại đạt mức tiên tiến của khu vực và tiếp cận với trình độ của các nước phát triển trên thế giới; đồng thời góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực đo đạc và bản đồ; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ các yêu cầu của quản lý nhà nước về lãnh thổ, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, phát triển kinh tế xã hội; bảo đảm an ninh, quốc phòng; nghiên cứu khoa học về trái đất; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; đáp ứng nhu cầu sử dụng của cộng đồng trong hoạt động kinh tế, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, dân sinh và xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ kỷ niệm 25 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO