Việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang): Cần "thấu tình, đạt lý"!

06/08/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 11/12/1992 UBND huyện Hàm Yên ban hành Quyết định 266/QĐ-UBND, thu hồi toàn bộ số diện tích đất trụ sở HTX Hợp Thành. Điều này đã gây bức xúc cho...

(TN&MT) - Năm 1992, do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ nên HTX Hợp Thành đã giải thể và được UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chấp thuận tại Quyết định số 222/QĐ-UBND, ngày 2/10/1992. Ngày 11/12/1992 UBND huyện Hàm Yên ban hành Quyết định 266/QĐ-UBND, thu hồi toàn bộ số diện tích đất trụ sở HTX Hợp Thành. Điều này đã gây bức xúc cho các xã viên, bởi toàn bộ đất của HXT Hợp Thành có được là do các xã viên góp tiền mua, không phải là đất của Nhà nước giao, không thuộc ngân sách Nhà nước. Từ đó, cuộc hành trình 20 năm “đòi đất” của các thành viên HTX Hợp Thành bắt đầu. 
 
Được biết, nguồn gốc đất trụ sở của HTX Hợp Thành được chuyển nhượng từ hộ ông Lê Đình Hời (nguyên cán bộ Kiểm lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) có diện tích hơn 800m2, tại thửa số 174 và 176, tờ bản đồ 2a, bản đồ giải thửa 299 thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang). 
 
Tiền mua đất của hộ ông Hời là do bà con xã viên HTX Hợp Thành đóng góp; mua để xây dựng trụ sở HTX. Danh sách xã viên góp tiền mua đất được lập ngày 9/10/1979, gồm 44 hộ với số tiền là 2.500 đồng. Theo đó, diện tích đất của HTX Hợp Thành không phải là đất được Nhà nước giao mà do nhận chuyển nhượng của ông Lê Văn Hời (năm 1979), và không thuộc nguồn ngân sách của Nhà nước. 
 
Ngay sau khi bị huyện thu hồi đất, các xã viên HTX Hợp Thành đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND huyện Hàm Yên đòi lại đất. Nhưng UBND huyện Hàm Yên không những không xem xét đơn kiến nghị của bà con xã viên HTX Hợp Thành, mà còn giao đất cho Trung tâm Y tế huyện. 
 
Ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Thư ký Ban kiểm kê HTX Hợp Thành, chia sẻ: “Khi HTX giải thể, chúng tôi đã hiến một phần đất trong xóm Cống Đôi để xây trường cấp I, khu Đồi Chè cho Công an huyện gọi là vật kỷ niệm của HTX. Diện tích đất còn lại hơn 800m2, ông Vũ Xuân Tiệm (nguyên chủ nhiệm HTX Hợp Thành) cho ông Dương Văn Vượng (nguyên kế toán HTX) mượn 9m chiều mặt đường và sâu hết đất để buôn bán. Trong văn bản ông Tiệm ghi rõ là cho ông Vượng mượn đất, sau ông Vượng lấy bút phủ xóa chữ “mượn”, giữ lại chữ “cho”. Thế là thành văn bản hợp pháp. Giờ ông Tiệm đòi đất của hộ ông Vượng để trả lại cho xã viên nhưng chưa được. Hiện khu đất này đang tranh chấp”. 
 
Bất bình với việc làm của UBND huyện Hàm Yên, xã viên HTX Hợp Thành đã đội đơn khiếu kiện khắp nơi, từ tỉnh cho đến Trung ương suốt 20 năm ròng. 
 
 Ba cụ ông nguyên là cán bộ trong Ban thanh lý HTX Hợp Thành trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
Ba cụ ông nguyên là cán bộ trong Ban thanh lý HTX Hợp Thành trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
 
Ngày 24/5/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có báo cáo số 73/STNMT-BC, trong đó nêu rõ: “Việc UBND huyện Hàm Yên ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND, ngày 11/12/1992 về việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành là trái thẩm quyền và không đủ điều kiện để thu hồi theo quy định tại Điều 14, Luật Đất đai và yêu cầu UBND huyện Hàm Yên bãi bỏ Quyết định số 266/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành”. 
 
Tuy nhiên, tại Công văn số 315/UBND-NC, ngày 25/3/2013 của UBND huyện Hàm Yên trả lời kiến nghị công dân lại có đoạn viết: “Căn cứ các quy định của pháp luật và sau khi có Quyết định của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc thu hồi đất thuộc HTX Hợp Thành thì UBND huyện sẽ ra Quyết định hủy bỏ Quyết định số 266/QĐ-UBND, ngày 11/12/1992 về việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành”. Như vậy, quả bóng trách nhiệm đã được huyện Hàm Yên “đá” lên tỉnh. 
 
Cho đến ngày 18/8/2013, UBND huyện Hàm Yên mới chính thức ra Quyết định số 485/QĐ-UBND để hủy bỏ Quyết định số 266/QĐ-UBND, ngày 11/12/1992 về việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành. 
 
Đến ngày 23/1/2014, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Quyết định số 68/QĐ-UBND, về việc thu hồi đất xây dựng Khu tiếp dân và giải quyết các công việc hành chính của Công an huyện Hàm Yên, với diện tích 436m2 đất của bà con xã viên HTX Hợp Thành. 
 
Tại thời điểm UBND tỉnh Tuyên Quang ra quyết định thu hồi đất của HTX Hợp Thành thì giữa HTX Hợp Thành và hộ ông Dương Văn Vượng vẫn còn đang xảy ra tranh chấp (ông Vũ Xuân Tiệm, nguyên Chủ nhiệm HTX Hợp Thành đang làm đơn đòi lại đất của hộ ông Dương Văn Vượng đã mượn đất của HTX trước đó). 
 
Trong khi tranh chấp nêu trên chưa được giải quyết, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định thu hồi, điều đặc biệt là chỉ thu hồi phần diện tích đất của các xã viên HTX Hợp Thành, mà không thu hồi phần diện tích đất hộ ông Dương Văn Vượng. Điều này đã khiến xã viên HTX Hợp Thành đặt nghi vấn: Liệu có hay không việc làm thiếu công tâm, minh bạch?.
 
 Khu đất của HTX Hợp Thành đã bị “treo” suốt hơn 20 năm qua
Khu đất của HTX Hợp Thành đã bị “treo” suốt hơn 20 năm qua
 
Ông Phạm Ngọc Thanh - người ủy quyền hợp pháp của Ban thanh lý tài sản HTX Hợp Thành, cho biết: “Việc thu hồi đất của chúng tôi đưa vào quỹ đất để phục vụ An ninh – Quốc phòng đây là điều chúng tôi không mong muốn. Song vì mục tiêu chung của địa phương chúng tôi sẽ chấp hành. Nhưng chỉ mong các cấp chính quyền phải thực hiện theo đúng tinh thần luật pháp”. 
 
Ông Phạm Ngọc Thanh cho biết thêm: “Việc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Hàm Yên do ông Đỗ Đức Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, đã tiến hành các bước chưa thấu tình, đạt lý. Tại Điều 69, Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ: Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng có trách nhiệm họp dân, lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến, ghi rõ bằng văn bản số lượng ý kiến đồng ý, không đồng ý, ý kiến khác về phương án bồi thường. Nếu phía chúng tôi chưa đồng ý với phương án bồi thường thì Hội đồng phải kết hợp với UBND thị trấn đối thoại về những ý kiến không đồng tình. Trong khi đó, hiện nay có 35/44 xã viên ký vào danh sách chưa chấp thuận phương án bồi thường”. 
 
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Ngọc Thu, nguyên Trưởng ban Thanh lý HTX Hợp Thành, nói: “Nếu UBND huyện Hàm Yên làm đúng và công tâm chúng tôi giữ đất để làm gì? Chỉ cần các ông ấy làm đúng và cho chúng tôi một niềm tin vào sự lãnh đạo của chính quyền. Chúng tôi mong muốn mọi việc phải được giải quyết dứt điểm một cách thấu tình đạt lý. Dẫu thế nào thì chúng tôi cũng đã từng là một tổ chức làm việc theo tinh thần pháp luật”.
 
Bài và ảnh: Trần Hương
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc thu hồi đất của HTX Hợp Thành, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang): Cần "thấu tình, đạt lý"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO