Kinh tế

Việc phân luồng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân Quảng Trị?

Thanh Tùng 10/04/2024 - 09:22

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc phân luồng giao thông trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị?.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi cho Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, phản ánh việc phân luồng giao thông trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã phát sinh nhiều bất cập.

Theo đó, Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư và đưa vào khai thác đầu năm 2023, là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia trên trục Bắc – Nam, tuyến được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, từ khi đưa vào khai thác đến nay đã phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế- xã hội và phân luồng, điều tiết giao thông trên Quốc lộ 1 phía Nam tỉnh Quảng Trị.

Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do không có điểm giao cắt cùng mức, cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ tham gia giao thông nên rút ngắn được thời gian lưu thông và khi chưa thu phí nên đã thu hút rất nhiều các phương tiện lưu thông, góp phần chia sẻ, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông lên Quốc lộ 1, góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

8.jpg
Ngày 1/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã Quyết định điều tiết, phân luồng lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 1/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 06h00 ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc.

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận thấy việc phân luồng giao thông này phát sinh những bất cập.

Cụ thể, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ,... cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Quốc lộ này có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.

Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên Quốc lộ, khu công nghiệp.. với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị trên thực tế rất lớn. Khi các phương tiện xe ô tô tải nặng, ô tô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường.

Việc phân luồng giao thông trên cao tốc cũng sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né tránh" trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương làm mức độ xuống cấp của các con đường này thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thông tin thêm, trước khi cao tốc đưa vào vận hành, năm 2022 trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi cao tốc được đưa vào vận hành, năm 2023, Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết và giảm 13 người bị thương.

Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị nhưng đến nay chưa có đường tránh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Trong khi đó, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 25/3/2024 trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người. Qua phân tích và đánh giá thì nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn trên ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh thì chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.

Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, với các thông tin nêu trên cho thấy, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Vì vậy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào Quốc lộ 1. Đồng thời đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên cao tốc để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

"Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị", Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc phân luồng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân Quảng Trị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO