Việc khai quật chất thải nguy hại tại Công ty Nicotex ở Thanh Hóa được thực hiện trong 26 ngày

08/10/2013 00:00

Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam sẽ tiến hành khai quật vào ngày 11/10, thời gian thực hiện kéo dài 26 ngày.

  Ngày 7/10, trao đổi với Phóng viên về việc khai quật chất thải  nguy hại tại Công ty Nicotex (Thanh Hóa), ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam cho biết: “Theo dự kiến, công ty chúng tôi sẽ tiến hành khai quật vào ngày 11/10, thời gian thực hiện kéo dài 26 ngày. Việc thi công sẽ được thực hiện vào những ngày khô ráo, không thực hiện vào những ngày mưa để tránh phát tán chất thải nguy hại ra xung quanh. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng do người dân phản đối”.
   
  Sáng 7/10, hàng trăm người dân trên địa bàn 3 xã: Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) tỉnh Thanh Hóa đến trước cổng công ty Nicotex Thanh Thái để phản đối Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam khai quật 9 điểm chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất của công ty Nicotex Thanh Thái để đem đi xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy trình xử lý môi trường tại các điểm chôn hóa chất chưa được thông qua nhân dân.
   
  Theo kế hoạch, từ ngày 7/10, phía đơn vị thi công (Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam) tiến hành khoanh vùng, lập rào chắn, thực nghiệm hiện trường để phân vùng độc hại tại khuôn viện nhà máy Nicotex Thanh Thái. Phía đơn vị thi công cũng đã đưa 22 cán bộ xử lý xuống để tiến hành công tác chuẩn bị. Tuy nhiên nhiều người dân có mặt tại hiện trường không đồng ý với cách làm của các đơn vị chức năng. Người dân cho rằng quy trình xử lý môi trường tại các điểm chôn hóa chất chưa được thông qua người dân. “ Hiện tại các cơ quan chức năng vẫn chưa công khai phương án xử lý môi trường cho đông đảo người dân nên chúng tôi không biết. Bây giờ họ vào đào lên, nếu có chuyện gì xảy ra thì ai chịu trách nhiệm”- chị Nguyễn Thị Thanh người dân thôn 8, xã Cẩm Vân cho biết. Nhiều ý kiến khác cho rằng, việc khai quật các phuy thuốc trừ sâu phải được thông báo và được chấp thuận bằng văn bản từ phía người dân. Việc khai quật đến đâu phải tiến hành lập biên bản đến đó để tránh việc tẩu tán tang vật.
   
  Trước sức ép của người dân, đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam chưa thể lập rào chắn và khoanh vùng để thực hiện khai quật các điểm chôn lấp thuốc trừ sâu độc hại theo hợp đồng đã ký. 
      
  Được biết, trước sự vụ công ty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất là thuốc trừ sâu xuống lòng đất trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó có chất Cypermethrin là thuốc trừ sâu độc nhóm II vượt tiêu chuẩn cho phép 9.276 lần, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt công ty này gần 500 triệu đồng và yêu cầu công ty Nicotex Thanh Thái phải thuê một đơn vị có chức năng xử lý môi trường để khai quật 9 điểm chôn hóa chất độc hại để xử lý. Thực hiện ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa, công ty Nicotex đã ký hợp đồng với công ty cổ phần đầu tư công nghệ Tài nguyên môi trường Việt Nam để khai quật 9 điểm chôn thuốc trừ sâu như đã nói trên.
        
Trịnh Duy Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc khai quật chất thải nguy hại tại Công ty Nicotex ở Thanh Hóa được thực hiện trong 26 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO