Môi trường

Vì sự sống bền vững cho thiên nhiên và con người

Văn Dinh 07/06/2024 - 13:45

(TN&MT) - Đó là chủ đề của triễn lãm được khai mạc vào sáng 7/6 tại Nhà thiếu nhi Huế (số 8 Lê Lợi, TP. Huế), do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) và Tổ chức Helvetas phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế thực hiện, nằm trong khuôn khổ Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học” (VFBC) được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

“Vì sự sống bền vững cho thiên nhiên và con người” là triển lãm đầu tiên về đa dạng sinh học trong hơn 20 năm qua tại Thừa Thiên - Huế. Triển lãm nhằm mục tiêu quảng bá về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học, nét đẹp thiên nhiên hoang dã và hệ động thực vật hoang dã phong phú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đối với khách du lịch và người dân địa phương. Bên cạnh đó, triển lãm cũng lên tiếng kêu gọi mọi người dân hãy sống có trách nhiệm với thiên nhiên và chung tay bảo tồn hệ động thực vật đa dạng; cùng nhau thực hiện cam kết không săn bắt, mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật và chung tay góp phần xây dựng Huế trở thành thành phố du lịch không tiêu thụ thịt rừng.

111111111111.jpg
Cắt băng khánh thành không gian triễn lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Ngọc Tuấn - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế cho biết, mục tiêu cuối cùng của triển lãm không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học, mà còn là thúc đẩy hành động cụ thể từ mỗi cá nhân và tổ chức. Chúng tôi kêu gọi mọi người cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học, các chiến dịch cộng đồng, và hỗ trợ nỗ lực của tổ chức và chính phủ để tạo ra một tương lai bền vững cho cả thiên nhiên và con người.

Sự kiện gồm các hoạt động chính như triễn lãm mô hình, kết hợp các bảng thông tin, tranh ảnh về bảo tồn thiên nhiên, bố trí các không gian triễn lãm như: mô hình sinh kế bền vững, kể chuyện bảo vệ rừng; chiếu phim “nơi thiên nhiên lên tiếng” tôn vinh nét đẹp hệ sinh thái Vườn Quốc gia Bạch Mã, Khu Bảo tồn Sao la Huế, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền; trưng bày mẫu vật, tiêu bản, bẫy thú kèm lời kêu gọi hành động ý nghĩa bảo tồn động vật hoang dã.

2222222222.jpg
Không gian triễn lãm các mô hình sinh kế bền vững

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã tích cực tham gia và góp phần lan tỏa tiếng nói mạnh mẽ, chung tay bảo tồn giá trị đa dạng sinh học rừng Việt Nam qua vũ điệu đầy ý nghĩa “Không ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”. Chính tại TP. Huế, H’Hen Niê đã từng đi bộ diễu hành cùng hơn 500 sinh viên và khách mời để lên tiếng kêu gọi không ăn thịt thú rừng.

33333.jpg
Trưng bày tranh ảnh về bảo tồn thiên nhiên

Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, du khách và người dân Huế sẽ được bước vào những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nơi mỗi loài động thực vật kể nên những câu chuyện riêng đầy cảm xúc. Đây là cơ hội để khách tham quan chứng kiến sự phong phú của hệ sinh thái, những câu chuyện bảo tồn dựa vào cộng đồng, những mô hình sinh kế thành công... Mỗi mẫu vật và tiêu bản là lời nhắc nhở, kêu gọi cùng chung tay hành động và thực hiện lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên cho thế hệ trẻ tương lai. Và đặc biệt, tiêu bản đẹp nhất của loài được mệnh danh là “Kỳ lân Châu Á” - Sao la từ Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung sẽ được trưng bày ngay tại Nhà thiếu nhi Huế, hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn nổi bật xuyên suốt mùa lễ hội Festival Huế 2024 đang diễn ra.

Triễn lãm mở cửa đón khách tham quan miễn phí, kéo dài đến ngày 10/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sự sống bền vững cho thiên nhiên và con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO