Vì sao quyết định xử phạt của UBND quận Thanh Khê không được thực thi?

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Vụ việc bị phát hiện và làm rõ, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã ra quyết định xử lý vi phạm, buộc tháo dỡ trả nguyên hiện trạng ban đầu, nhưng...

(TN&MT) - Vào đầu năm 2010, ông Nguyễn Thanh Hải (trú tại tổ 2, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) mua đất nông nghiệp của ông Tăng Lai Tú – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tăng Nguyên (trụ sở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tại tổ 2, phường Thanh Khê Tây để xây nhà trái phép, sau đó ông Hải tiếp tục lấn đất của ông Tú xây dựng nhà ở trái phép để chuyển nhượng cho người khác trục lợi.
 
Vụ việc bị phát hiện và làm rõ, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã ra quyết định xử lý vi phạm, buộc tháo dỡ trả nguyên hiện trạng ban đầu, nhưng đến nay gần 5 năm trôi qua vẫn không được xử lý triệt để, nên ông Tú tiếp tục gửi đơn khiếu nại tố cáo đến chính quyền và cơ quan chức năng ở quận… 
 
Sau khi phát hiện ông Hải có những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, năm 2010 –  2011, ông Tăng Lai Tú gửi đơn khiếu nại và tố cáo khẩn cấp đến chính quyền và cơ quan chức năng quận Thanh Khê, với nội dung: “Ông Nguyễn Thanh Hải đã hù dọa ông Tú, rồi cưỡng đoạt đất nông nghiệp mà ông Tú được thừa kế từ Gia tộc họ Châu, thuộc thửa đất 68 – 69 làng Trung Nghĩa, tổ 2, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê; để phân lô bán nền và bảo kê xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp”.
 
Trước vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng nêu trên, sau khi giao cho cơ quan chức năng kiểm tra, ngày 4/3/2010, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ký Quyết định số 562/QĐ-UBND về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”, trong đó tại Điều 1 thể hiện: “Xử phạt ông Nguyễn Thanh Hải 12,5 triệu đồng vì đã có hành vi tự chuyển đổi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện tại tổ 2 phường Thanh Khê Tây; vi phạm khoản 2 Điều 13 Chương II Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ. Buộc ông Hải đình chỉ việc san lấp đất trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, ông Hải phải nộp phạt và nghiêm chỉnh chấp hành nội dung tại Điều 1 của quyết định này…”.   
 
Tiếp đó, vào ngày 18/1/2011, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê có Công văn số 42/UBND-VP nhấn mạnh: “Nhằm xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép, Chủ tịch UBND quận giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận khẩn trương kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ, đồng thời có biện pháp tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 562/QĐ-UBND ngày 4/3/2010 của UBND quận đã ban hành và xử lý các sai phạm phát sinh…”. Ngoài ra, quyết định của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê còn giao UBND phường Thanh Khê Tây giám sát và tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị đối với trường hợp trên và tại địa phương.
 
Hiện trường ông Hải lấn đất ông Tú rồi chuyển nhượng cho ông Vinh xây dựng nhà trái phép
Hiện trường ông Hải lấn đất ông Tú rồi chuyển nhượng cho ông Vinh xây dựng nhà trái phép
Tuy nhiên, các chỉ đạo của UBND quận Thanh Khê không được triển khai thực hiện nghiêm túc. Do vậy, đầu năm 2014, ông Hải tiếp tục đổ vật liệu xây dựng cơi nới thêm trên diện tích đất mà ông chiếm đoạt của ông Tú, rồi kè móng và bán hơn 100m2 đất cho ông Hoàng Trọng Vinh tiếp tục hoàn chỉnh ngôi nhà không phép. Chưa dừng lại đó, theo đơn tố cáo mới đây của ông Tú, ông Hải còn chiếm đoạt 400m2 đất nông nghiệp của ông Tú nhận chuyển nhượng từ ông Ngô Văn Mua (tổ 3, Thanh Khê Tây) từ năm 2003, sau đó lập giả giấy tờ mua bán để phân lô bán nền cho người khác xây dựng nhà trái phép.
 
Tại buổi làm việc với PV mới đây, khi được hỏi về nguyên nhân thực thi các quyết định của UBND quận bị chậm trễ, ông Trần Tấn Lực – Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê cho biết, nội dung của Quyết định 562/QĐ-UBND của  Chủ tịch UBND quận lẽ ra đã được Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thực hiện ngay, nhưng do Chủ tịch UBND quận lúc đó lại có ý kiến chỉ đạo bằng miệng là “…tạo điều kiện cho ông Hải vì không có nhà để ở…”. Vậy là, công việc xử lý phải dừng lại từ đó đến nay?. 
 
Hiện, ông Tăng Lai Tú đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại vụ việc đến chính quyền, ngành chức năng ở quận Thanh Khê và TP. Đà Nẵng. Khi chúng tôi đến hiện trường lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép của ông Hải và ông Vinh thì thực tế đang diễn ra đúng như vậy. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận, Thanh tra quận Thanh Khê đang tiến hành thụ lý đơn tố cáo của ông Tú và kiểm tra, làm rõ toàn bộ vụ việc.  
 
 Liên quan đến vụ việc trên, bài học kinh nghiệm được rút ra, đó là: Sự buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị của chính quyền và ngành chức năng ở địa phương luôn là cơ hội thuận lợi phát sinh các hành vi vi phạm trên lĩnh vực nóng bỏng này. Mặt khác, việc thực thi pháp luật thiếu nghiêm minh làm cho các đối tượng vi phạm xem thường và tiếp tục có các hành vi sai phạm tương tự một cách công khai và dễ dàng. Đề nghị chính quyền, ngành chức năng quận Thanh Khê  khẩn trương, kiểm tra làm rõ vụ việc, giải quyết, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
 
Anh Dũng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao quyết định xử phạt của UBND quận Thanh Khê không được thực thi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO