Vi phạm đất đai khu vực đê tả sông Đuống, huyện Tiên Du (Bắc Ninh): Bao giờ xử lý dứt điểm?

Bài và ảnh: Phạm Thiệu| 17/03/2022 10:20

(TN&MT) - Mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt hành chính và buộc các đơn vị vi phạm phải tháo dỡ các công trình trái phép trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt, nhưng đến nay, các đơn vị vi phạm vẫn hoạt động, sản xuất bình thường.

Tình trạng vi phạm đất đai khu vực đê tả sông Đuống tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh diễn biến phức tạp trong nhiều năm nhưng không được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm gây bức xúc dư luận nhân dân. Đất nhiều khu vực đê tả sông Đuống tại các xã: Tri Phương, Cảnh Hưng, Minh Đạo bị sử dụng sai mục đích, làm các bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông, xưởng đúc bê tông… trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, uy hiếp an toàn hành lang đê điều.

Không những vậy, nhiều xe vận tải chở vật liệu của các trạm trộn này còn có biểu hiện quá khổ, quá tải, vô tư quần thảo tuyến đường đê. Người dân nơi đây cho biết, các phương tiện máy móc hoạt động liên tục từ sáng sớm đến tối muộn. Những xe tải cỡ lớn, xe bồn chở bê tông thương phẩm nối đuôi nhau ra vào ngày ngày trở thành nỗi khiếp sợ về an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua đây. Kèm theo đó là vật liệu xây dựng rơi vãi khắp nơi, bụi bẩn mù mịt khiến cho môi trường quanh khu vực này bị ô nhiễm trầm trọng.

anh-1-vi-pham-dat-dai-huyen-tien-du.jpg

Các trạm trộn bê tông khu vực đê tả Đuống vẫn hoạt động bình thường dù tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tháo dỡ từ tháng 10/2021 (ảnh chụp tại xã Tri Phương vào 14/3/2022).

Trước thực trạng nêu trên, ngày 19/10/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành một loạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm. Cụ thể, công ty TNHH Xây dựng Tri Phương bị phạt 60 triệu đồng; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Việt Nhật bị phạt 90 triệu đồng; Công ty cổ phần bê tông Thịnh Cường bị phạt 90 triệu đồng; Công ty cổ phần bê tông Chèm Kinh Bắc bị phạt 90 triệu đồng. 4 công ty này đều có hành vi xây dựng trạm trộn bê tông trái phép khu vực đê tả Đuống tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du.

Ngoài ra, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng An Phúc (chi nhánh Bắc Ninh) bị phạt 80 triệu đồng; Công ty cổ phần đầu tư sản xuất bê tông tươi Á Châu bị phạt 100 triệu đồng. Cả 2 công ty này đều có hành vi xây dựng trạm trộn bê tông trái phép khu vực đê tả Đuống tại xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du. Riêng công ty TNHH xây dựng Minh Đạo bị phạt 90 triệu đồng vì xây dựng trạm trộn bê tông trái phép khu vực đê tả Đuống tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du.

Như vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 7 công ty với tổng số tiền là 600 triệu đồng. Hình thức áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với tất cả các công ty nêu trên là buộc tháo dỡ công trình trái phép trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Kinh phí tháo dỡ do doanh nghiệp tự chi trả.

Tuy nhiên ghi nhận của PV Báo TN&MT vào những ngày giữa tháng 3/2022, hoạt động sản xuất của những công ty nêu trên vẫn diễn ra bình thường. Máy móc hoạt động rầm rập, xe bồn, xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn nối đuôi nhau ra vào, quần thảo trên tuyến đê tả Đuống.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Đinh Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Tri Phương, huyện Tiên Du thừa nhận, các trạm trộn bê tông vi phạm trên địa bàn xã vẫn hoạt động bình thường. “Họ đã nộp tiền phạt rồi nhưng vẫn chưa thể dừng hoạt động và tháo dỡ theo yêu cầu của tỉnh. Nguyên nhân các công ty này đưa ra là chưa tìm được vị trí di dời hợp lý nên họ đang xin tồn tại thêm. Theo thông tin tôi biết thì huyện Tiên Du cho các công ty này hạn chót là hết tháng 3/2022 để di dời”.

anh-3-vi-pham-dat-dai-huyen-tien-du.jpg

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn nối đuôi nhau ra vào.

Như vậy, theo mốc thời gian mà ông Đinh Văn Hưng nêu thì khoảng gần nửa tháng nữa, các công ty nêu trên phải di dời máy móc cũng như nguyên vật liệu đi nơi khác. Thế nhưng ghi nhận thực tế, phóng viên thấy chưa có dấu hiệu nào của việc chuẩn bị di chuyển. Trao đổi việc này với Chủ tịch UBND xã Tri Phương thì được biết: “Việc di dời đối với các trạm trộn nêu trên chắc chắn chúng tôi sẽ làm. Nhưng thời điểm và phương án di dời như thế nào thì do huyện Tiên Du quyết định”.

Được biết, từ tháng 11/2021, Sở NN&PTNT Bắc Ninh đã có văn bản số 1735/SNN-CCTL gửi UBND huyện Tiên Du để đôn đốc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, Sở này đề nghị UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, UBND các xã có công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn khẩn trương khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm trái phép và báo cáo kết quả thực hiện về Sở để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Như vậy có thể thấy, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã rất quyết liệt trong việc xử lý vi phạm tại các khu vực đê tả Đuống nhưng UBND huyện Tiên Du có vẻ vẫn chần chừ, thiếu quyết liệt. Liệu tỉnh Bắc Ninh có rơi vào tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” khi xử lý vấn đề này hay không? Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai khu vực đê tả sông Đuống, huyện Tiên Du (Bắc Ninh): Bao giờ xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO