Môi trường

Vì một Cần Thơ mới

Lê Hùng 29/04/2023 - 11:38

(TN&MT) - Với vị trí là trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), TP. Cần Thơ đã và đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, quản lý đất đai tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thân thiện để thu hút các nhà đầu tư góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ nói riêng, các địa phương vùng ÐBSCL nói chung phát triển nhanh và bền vững.

Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm

TP. Cần Thơ đã tập trung cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù được Trung ương cho phép; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm nhằm xây dựng TP. Cần Thơ trở thành trung tâm vùng ĐBSCL, là đô thị văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước theo tinh thần Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

9-2-.jpg

Để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư vào thành phố, việc hoàn thiện dự án quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xem là nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, hiện nay, các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố đang tiếp thu các ý kiến bổ sung hoàn chỉnh dự án quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Cần Thơ cũng đang tập trung triển khai các dự án nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố. Thông tin với phóng viên, ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã triển khai dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai, tính đến đầu tháng 4/2023, thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống quản lý đất đai VBDLIS tại 6/9 quận, huyện.

“Đối với 3 quận, huyện còn lại, hiện nay thành phố đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ phát triển bền vững” - ông Đỗ Thanh Thảo cho biết thêm.

Song song với đó, TP. Cần Thơ cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm để kết nối giữa các quận, huyện thuộc thành phố và giữa thành phố với các địa phương vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ, mới đây, tại buổi họp báo định kỳ quý I/2023, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ thông tin: Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đang triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, gồm dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đồng thời, thành phố cũng đang triển khai một số dự án quan trọng để kết nối các quận, huyện như dự án đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ; dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường Tỉnh 917; dự án đường Tỉnh 921;… qua đó sẽ góp phần quan trọng tạo động lực giúp TP. Cần Thơ phát triển.

Ngoài ra, TP. Cần Thơ là một trong những địa phương đang chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Để nâng cao năng lực ứng phó, TP. Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình dự án, đặc biệt là dự án xây dựng bờ kè hai bên sông Cần Thơ. Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, hiện nay Ban quản lý đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng bờ kè, đảm bảo đến cuối tháng 12/2023 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, là cơ sở để thành phố phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng ngày càng gia tăng.

Tạo môi trường đầu tư thân thiện, hấp dẫn

Cùng với tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, quản lý đất đai, nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng, TP. Cần Thơ đã và đang nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn; xây dựng chính quyền hành động, phục vụ, tạo xung lực mới, thu hút các nhà đầu tư thúc đẩy sự phát triển.

9-1-.jpg
TP. Cần Thơ đang tập thực hiện các giải pháp để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Những năm qua, tại các hội nghị, hội thảo, diễn đàn xúc tiến đầu tư… lãnh đạo TP. Cần Thơ luôn gửi gắm đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư thông điệp của thành phố, đó là luôn tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, là điểm đến tin cậy, hấp dẫn; đồng thời, TP. Cần Thơ cũng cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, thực hiện đầu tư các công trình, dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Thành phố luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh mới và thân thiện khi tiếp các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh”.

Theo ông Trần Việt Trường, thành phố đang nỗ lực rất lớn để phát huy vai trò trung tâm vùng trong thu hút nguồn lực đầu tư, đặc biệt, trong những năm qua, dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Cần Thơ vẫn thu hút được nhiều dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.

Cụ thể, năm 2021, TP. Cần Thơ đã trao chứng nhận đầu tư cho dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỉ USD của doanh nghiệp Nhật Bản, đây là dự án FDI lớn nhất từ trước tới nay tại Cần Thơ. Đến năm 2022, thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III với tổng vốn vốn đầu tư khoảng 27.596 tỉ đồng; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - Giai đoạn 1 với tổng diện tích 293,7ha, vốn đầu tư 3.718 tỉ đồng. Các dự án được kỳ vọng sau khi thực hiện hoàn thành, không chỉ giải quyết bài toán phát triển bền vững, tạo việc làm, nguồn thu cho ngân sách thành phố mà còn tác động lan tỏa trong vùng ĐBSCL.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ “Về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP. Cần Thơ” đã đưa ra nhận định chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền thành phố trong thời gian qua đã cải thiện tích cực; các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đất đai được rút ngắn đáng kể. Đơn cử như thủ tục cấp đăng ký kinh doanh rút ngắn từ 7 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc; trên 99% hồ sơ được xử lý trước và đúng hạn; thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được rút ngắn 15 ngày so với quy định là 30 ngày...

Để tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư vào thành phố, hiện nay, TP. Cần Thơ đang tập trung phát triển hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ; đặc biệt là hạ tầng giao thông, logistics và tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án về hạ tầng khu công nghiệp, đô thị; đồng thời, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đăng ký kinh doanh; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo điểm nhấn cho diện mạo của một Cần Thơ mới và thân thiện với nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một Cần Thơ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO