Vẹn nguyên mãi mãi hình ảnh Bác Hồ

02/09/2019 09:31

(TN&MT) - Việc giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh lâu dài vĩnh cửu, không chỉ thể hiện tình cảm kính yêu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đối với Bác, mà...

 

(TN&MT) - Việc giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh lâu dài vĩnh cửu, không chỉ thể hiện tình cảm kính yêu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đối với Bác, mà còn là nguyện vọng của cả dân tộc về sự tôn vinh lãnh tụ Hồ Chí Minh - người Anh hùng dân tộc vĩ đại của thế kỷ 20 và mãi mãi.

a HAT4519
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên núi Ba Vì, Hà Nội - Ảnh: Chinhphu.vn


Cách đây nửa thế kỷ, vào hồi 9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969, tức ngày 21 tháng 7 năm Kỷ Dậu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt toàn thể dân tộc Việt Nam, thanh thản về với tổ tiên. Trước lúc đi xa, Bác đã để lại bản Di chúc thiêng liêng, một tài sản tinh thần vô giá là những lời căn dặn và tình cảm thiết tha, niềm tin sâu sắc gửi lại cho các thế hệ mai sau.

Đến nay, đã tròn 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu rời cõi nhân gian. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và sự đổi mới của đất nước; mặc dù, Tổ quốc đã từng đứng trước nhiều nguy cơ thách thức thuận lợi đan xen những khó khăn khó lường; song việc giữ gìn thi hài lâu dài của Bác Hồ vẫn luôn được tổ chức, triển khai, thực hiện một cách nghiêm ngặt nhất, bền vững có tính nguyên tắc “dĩ bất biến ứng vạn biến”.

anh 3,
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Thể theo nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, ngày 9/11/1969, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng quyết nghị: “Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch, chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chủ tịch và xây dựng Lăng của Người”.

Nhiệm vụ thiêng liêng và trọng trách lớn lao đó được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho Quân đội mà trực tiếp là Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, nêu cao ý thức độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thành công lớn nhất và xuyên suốt 50 năm qua là: Dù bất kỳ trong điều kiện, hoàn cảnh nào nhiệm vụ gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được hoàn thành xuất sắc. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã phát huy cao độ ý thức độc lập, tự chủ, tích cực học tập, nghiên cứu, từng bước vươn lên làm chủ hoàn toàn công nghệ giữ gìn thi hài Bác.

Quên sao được những ngày tháng khó khăn nhất trong việc bảo quản, giữ gìn thi hài Người. Đó là giai đoạn từ năm 1969 đến 1991. Đặc biệt trong 6 năm (1969 - 1972) nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác thực hiện trong hoàn cảnh rất khó khăn, chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, nóng ẩm thất thường, kinh tế đất nước còn nghèo, Tổ quốc đang tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược nên khó khăn càng lớn hơn gấp bội.

Không thể nào quên 6 lần di chuyển thi hài Bác với biết bao vất vả, cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu, đội ngũ cán bộ chuyên môn còn mỏng, trình độ nghiệp vụ còn có khoảng cách nhất định so với yêu cầu nhiệm vụ. Song với lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và nhân dân Liên Xô, nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Tổ y tế đặc biệt, sau đó là Đoàn 69 (tiền thân của Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay) triển khai thực hiện tốt nhất ngay từ giờ đầu, ngày đầu. Đó là một thành tích mà mãi mãi dân tộc Việt Nam ngẩng cao đầu với bầu bạn quốc tế.

Sau khi đón Bác về Lăng, Đoàn 69 thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong điều kiện mới. Quán triệt đường lối độc lập, tự chủ của Đảng, từ năm 1992, sau khi Liên Xô tan rã, trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, một mặt ta tích cực làm việc với các chuyên gia, vận động bạn bàn giao cho ta số dung dịch hiện có tại Lăng, đồng thời tăng cường giữ gìn mối quan hệ trực tiếp với các chuyên gia Trung tâm nghiên cứu y sinh Matxcơva... Mặt khác, đơn vị chủ động phát huy nội lực và hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài quân đội nghiên cứu sâu vào các lĩnh vực y học, sinh hóa, vi sinh vật, môi trường phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ chính trị.

Từ tháng 4/1995, khi không còn các chuyên gia y tế Liên bang Nga trực tiếp hỗ trợ, đây là khó khăn rất lớn nhưng cũng chính là thời cơ để các y bác sĩ nước ta vươn lên làm chủ khoa học giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Đặc biệt năm 2004, sau nhiều năm đàm phán và chuẩn bị mọi mặt, Liên bang Nga đã đồng ý chuyển giao công nghệ và phối hợp pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam.

Từ thành công đó, năm 2018, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục hợp tác, xây dựng cơ sở kỹ thuật và sản xuất thành công bộ quần áo đặc biệt dành cho Bác. Đây là những bước tiến quan trọng đánh dấu quá trình chuyển tiếp và khẳng định chúng ta có đủ khả năng làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

anh 2,
Chương trình giao lưu nghệ thuật "Khắc sâu lời Bác dạy"


Nửa thế kỷ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh - một chặng đường dài không thể kể hết khó khăn, gian khổ của những người lính Bộ Tư lệnh Lăng; song thành công nhất trong muôn vàn cam go gian khổ ấy, là thi hài của Bác vẫn vẹn nguyên và được bảo vệ “nghiêm ngặt” trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Hình ảnh Bác vẫn sâu đậm trong trái tim triệu triệu người dân Việt Nam mà suốt 50 năm qua và mãi mãi chẳng phai mờ.

50 năm Bác đi xa, 50 năm thực hiện di chúc của Người, và cũng tròn nửa thế kỷ thi hài Bác được giữ gìn nguyên vẹn, càng khẳng định rằng: Tình cảm kính yêu dân tộc Việt Nam giành cho Bác là mãi mãi bất diệt; tình cảm của Bác giành cho dân tộc Việt Nam vĩnh cửu đời đời.

Dù là người Việt Nam, kiều bào ta hay người nước ngoài, mỗi khi vào Lăng viếng Bác, đi dưới 79 cột mái che trước khi vào Lăng, lòng ai cũng đều thổn thức. Đặt bước chân nhẹ nhàng trên những bậc thềm đi quanh linh cữu Bác, tất cả đều xúc động, nén lòng. Người lính trẻ giơ tay chào Bác theo nghi lễ Quân đội mà nước mắt rưng rưng, chị công nhân đặt tay lên trái tim mình kìm phút giây xúc động, em thiếu nhi như thầm muốn gọi “Bác Hồ ơi”… Tất cả đều dâng tràn một cảm xúc trân trọng và tình cảm thiêng liêng đối với Bác - người Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người mà cả thế giới ngưỡng mộ về đức hi sinh quên mình vì đồng bào, dân tộc - Người mà lớp lớp thế hệ những người lính gọi là Cha già của lực lượng vũ trang nhân dân - Người mà cả dân tộc Việt Nam gọi tên trìu mến Bác Hồ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẹn nguyên mãi mãi hình ảnh Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO