Về với nhân dân

Việt Hải| 24/08/2021 16:24

(TN&MT) - Những sắc phục xanh sẽ cùng với tất cả các cánh quân xốc lại tinh thần của nhân dân, sắp lại những gì đang chệch choạc, lo từ chén cơm miếng nước đến chữa lành vết thương đau cả thân thể và tinh thần, ôm nhân dân vào lòng như đứa con ôm cha mẹ, người thân...

Kể từ Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4/1975 thắng lợi đến nay, sau 46 năm, Quân đội mới huy động một lực lượng lớn về lại miền Nam như vậy. Khác với 46 năm về trước, cuộc tổng động viên lần này tấn công vào một thứ giặc không hình khối, không màu sắc, không mùi vị. Cuộc hành tiến của các cánh quân còn mang một ý nghĩa thiêng liêng: Về với nhân dân.

Đã từng có đôi ba kịch bản phản động dựng lên về một đội quân trang bị súng ống đầy mình đổ vào TP.HCM trấn áp dân bằng thứ ngôn ngữ duy nhất là mệnh lệnh, nếu cần rút súng bắn bỏ… Nhưng trái với những lời hù dọa ấy, lòng dân khấp khởi mừng vui. Đã trải qua quá nhiều mất mát đau thương, đã trải qua quá nhiều cố gắng vật lộn nhưng tình thế không chuyển xoay, thậm chí có thể còn là ngõ cụt. Vậy nên, thành phố trông chờ phép màu từ những cánh quân đang đổ bộ về miền Nam, về TP.HCM để tìm ra ánh sáng trong đường hầm.

Đại tướng Phan Văn Giang  - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với đoàn cán bộ Học viện Quân y vào hỗ trợ TP.HCM: "Trận này phải thắng, không thắng không về!". Ảnh: QĐND

Gia tài những người lính Cụ Hồ  mang về với nhân dân là bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên cường, tinh thần chịu đựng gian khổ, chấp nhận hy sinh, tính kỷ luật, tác phong chính quy khoa học... được trui rèn trong trường học lớn mang tên Quân đội; là hành trang kiến thức đã được nhào nặn trải nghiệm qua mọi tình huống, trong mọi trạng thái, đặc biệt là trạng thái sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nên khối kiến thức ấy đã được kết tinh thành sức mạnh trí tuệ. Và hơn hết, mỗi người lính khắc sâu trong tim Lời thề thứ 9 “Kính trọng dân. Giúp đỡ dân. Bảo vệ dân” trong Mười Lời thề danh dự của Quân nhân đã hun đúc thành truyền thống Hiếu với dân. Cuộc trở về này là mệnh lệnh từ trái tim người lính.

Gặt lúa giúp dân ở huyện Bình chánh. Ảnh: QĐND

Có lẽ chưa có một đội quân của quốc gia nào mà tên gọi được gắn với nhân dân ngoài Việt Nam. Chỉ có ở Việt Nam, danh xưng Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội của dân mới được xướng lên đầy kiêu hãnh và thân thương như vậy.

Bởi vì Quân đội nhân dân Việt Nam là đội quân được sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh, phục vụ. Trải hơn 70 năm thực hiện sứ mệnh xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, truyền thống “Trung với Đảng. Hiếu với dân. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” ngày càng được hun đúc đắp bồi. Và dù có trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì Lời thề danh dự với nhân dân vẫn trọn vẹn thủy chung.

Lương thực, thực phẩm đã có bộ đội mang đến tận nhà

Cũng bởi được sinh ra từ nhân dân, chiến đấu, hy sinh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân nên trong suốt hành trình lớn mạnh, trưởng thành, Bộ đội luôn được nhân dân chở che bao bọc. Hôm nay về lại miền Nam, về lại TP.HCM giúp nhân dân là sự trở về của nhiệm vụ và ân tình, như đứa con trở về báo hiếu mẹ cha. Trong đoàn quân hôm nay, chắc chắn có nhiều người lính mà cha anh của họ đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam, được những người cha người mẹ người anh người chị người em miền Nam nuôi nấng đùm bọc, mang cả thân thể, tính mạng ra chấp nhận đòn thù để chở che cho cha anh họ được bình yên. Trong số ấy, nhiều người đã hy sinh trong vòng tay nhân dân, hoặc để lại mảnh đất này một phần thân thể. Vậy nên, hành trang của người lính Cụ Hồ về lại miền Nam không chỉ là đạo hiếu chung mà còn mang theo cả gánh nặng ân tình riêng.

Không lưỡi lê tuốt trần, không xe tăng, xe bọc thép; với bản lĩnh, ý chí, nghị lực, quyết tâm và ân tình từ trái tim, những sắc phục xanh sẽ cùng với tất cả các cánh quân trên tuyến đầu và địa phương xốc lại tinh thần của nhân dân, sắp lại những gì đang chệch choạc, lo từ chén cơm miếng nước đến chữa lành vết thương đau cả thân thể và tinh thần, ôm nhân dân vào lòng như đứa con ôm cha mẹ, người thân.

Có điện thoại của dân là lập tức lên đường. Ảnh: QĐND

“Phục vụ dân là bổn phận của Bộ đội. Được nhân dân tin tưởng, gửi gắm, bày tỏ tình cảm trân quý là hạnh phúc của cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch”. Có một mùa Vu Lan lặng lẽ lễ nghi đã trôi qua từ lâu, nhưng mùa Vu Lan của Bộ đội Cụ Hồ với nhân dân thì đang cuồn cuộn chảy. Hãy tin, ngày mai, từ “thung lũng đau thương” sẽ ra “cánh đồng vui”. Ngày mai sẽ là ngày hy vọng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về với nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO