Về loạt bài "Hệ lụy từ khai thác khoáng sản ở Đà Nẵng…": Doanh nghiệp đã cam kết bảo vệ môi trường

22/09/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường có loạt bài về “Hệ lụy từ khai thác khoáng sản ở Đà Nẵng: Lợi bất cập hại”, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND TP. Đà Nẵng và các Sở, ban ngành liên quan, có hơn 40 doanh nghiệp khai thác và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn Đà Nẵng đã đến cơ quan chức năng để làm thủ tục cam kết bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp kêu khó

Hiện, trên địa bàn thành phố có 33 doanh nghiệp (DN) khai thác đá, 8 DN khai thác đất đồi, 3 DN khai thác cát, 1 DN khai thác đất sét được UBND thành phố cấp phép. Hầu hết các DN đã có cam kết, đánh giá tác động môi trường. Từ khi TP. Đà Nẵng bắt đầu quá trình đô thị hóa, nhiều công trình mọc lên, đồng nghĩa với đó là các mỏ đá, mỏ đất cũng ồ ạt khai thác cho kịp tiến độ công trình. Bên cạnh những mặt được, những mỏ này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Men dọc con đường vào các mỏ đất đá tại thôn Phước Thuận, Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) - nơi có số lượng mỏ đất, đá tập trung nhiều nhất thì nhận được nhiều lời than vãn của người dân. Nặng nhất là việc khai thác đất, đá tại khu vực thôn Phước Thuận, Phước Hậu dẫn đến việc bồi đất khiến ruộng vườn bị bồi lấp, phải bỏ hoang. Nhiều khu đất bị bồi lấp đến hơn 1.000m2.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường
Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, mới đây tại buổi ký cam kết, các doanh nghiệp hoạt động khai thác đá, đất đồi ở thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang cho rằng, người dân làm khó doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ đối với dân. Đại diện các doanh nghiệp cho biết, trước đây, để đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND xã Hòa Nhơn yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm tưới nước.

Do vậy, các doanh nghiệp đã bỏ tiền và thuê dân tưới, nhưng được 6 tháng, họ không làm nữa và tiến hành chặn xe buộc doanh nghiệp phải thuê các đơn vị khác tưới với chi phí cao hơn. Làm đúng 1 tháng, người dân yêu cầu không tưới nước nữa, vì cho rằng bẩn đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là các em học sinh.

Đến đầu tháng 5/2015, UBND xã Hòa Nhơn đã họp dân và các doanh nghiệp để đi đến thống nhất phương án người dân tiếp tục quét dọn vệ sinh, các doanh nghiệp trả tiền. Cụ thể, các doanh nghiệp nộp tiền thông qua UBND xã. Xã có trách nhiệm phân phát về các tổ ở thôn Phước Thuận.

Bắt đầu từ ngày 15/5/2015, 6 doanh nghiệp hoạt động khai thác ảnh hưởng đến đời sống nhân dân thôn Phước Thuận nộp tiền. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, mặc dù đã nhận tiền, nhưng người dân không chịu quét đường, họ lại gây khó, chặn đường, ra yêu sách. Người dân chỉ cho xe chạy trong giờ hành chính, không chạy ngày Chủ nhật, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

Nghiêm chỉnh chấp hành

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường do khai thác đất, đá như Báo Tài nguyên & Môi trường đã nêu, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường (PC49 - Công an TP. Đà Nẵng) yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình khai thác phải chấp hành đúng pháp luật. Đặc biệt, phải xây dựng bể nước rửa xe trước khi cho xe vận chuyển ra đường; che chắn, không để rơi vãi đất, đá; tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường trên đường đi. Nhằm hạn chế bụi, các chủ doanh nghiệp cần phải tính toán, giãn lượng xe chạy trên đường.

Bên cạnh đó, phải chở đúng trọng tải, đảm bảo an toàn giao thông. “Để đảm bảo tính mạng cho người dân, các DN cần phải loại bỏ những tài xế không có ý thức bảo đảm an toàn giao thông, xem thường tính mạng của người dân” - Đại tá Trần Thanh Nhơn - Trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường (PC49 - Công an TP. Đà Nẵng) khuyến cáo.

Theo cam kết, từ 30 ngày sau khi ký, các doanh nghiệp phải xây dựng bể chứa nước rửa xe, nếu kiểm tra mà doanh nghiệp không thực hiện sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác, doanh nghiệp nào nhiều lần vi phạm về bảo vệ môi trường, cơ quan chức năng sẽ đề xuất với thành phố rút giấy phép. Tại buổi ký cam kết, 35 vị đại diện cho hơn 40 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố hứa sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường cũng như an toàn giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm.

Hy vọng rằng, việc ký cam kết này cùng với việc chấn chỉnh lại hoạt động khai thác khoáng sản đất, đá trên địa bàn TP. Đà Nẵng thời gian tới sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, chống thất thu thuế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố bền vững.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về loạt bài "Hệ lụy từ khai thác khoáng sản ở Đà Nẵng…": Doanh nghiệp đã cam kết bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO