Về bài báo ““Sống mòn”… vì dự án treo”: Đà Nẵng đề xuất hủy Dự án Làng Đại học

21/10/2014 00:00

(TN&MT) - Dư luận gọi đây là dự án treo “xuyên thế kỷ”, dân nằm trong dự án “siêu treo” này, không thể sửa nhà, cơi nới.

   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần thông tin đến dư luận, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1997, tuy nhiên từ năm 1994, các nhà quy hoạch đã bắt đầu hình thành ý tưởng xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng với vị trí sau đó được xác định nằm vắt qua xã Hòa Quý cũ (nay là phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) và xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), với quy mô 300ha. Trong đó, Quảng Nam 190ha, Đà Nẵng 110ha, nhưng đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.
   
Đã 17 năm trôi qua, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng xây dựng được một vài hạng mục như khu ký túc xá
   
  Mới đây Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có có bài: “Sống mòn”… vì dự án treo - phản ánh việc gần 17 năm qua, Làng Đại học Đà Nẵng mới chỉ xây dựng được 1 ký túc xá sinh viên, 1 Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin (thuộc Đại học Đà Nẵng) và 1 Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Việt - Hàn (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) với tổng diện tích gần 50ha/300ha (chỉ đạt 16,6% tổng diện tích toàn dự án).
   
  Dư luận gọi đây là dự án treo “xuyên thế kỷ”, dân nằm trong dự án “siêu treo” này, không thể sửa nhà, cơi nới, mỗi mùa bão lũ, thiên tai, nhà cửa bị hư hại không thể sửa chữa. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết, mặc dù chính quyền 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất với các cơ quan cấp cao Trung ương nhưng dự án vẫn không thể triển khai, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác quy hoạch chung của Đà Nẵng và cuộc sống của hàng ngàn hộ dân.
   
  Tại nơi dự án đang “treo”, cảnh hàng trăm hộ dân phải chen chúc nhau “tứ đại đồng đường” trong những căn nhà tôn hấp nóng. Do vướng quy hoạch dự án nên 17 năm qua, người dân không được làm nhà kiên cố, không được cơi nới, không được tách hộ khẩu... Theo ông Lê Hoàng Đức - Phó Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, thì việc quy hoạch treo kéo dài quá lâu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Người dân rất bức xúc bởi dự án treo không phải chỉ một, hai năm mà đã 17 năm qua, cuộc sống ngày càng bức bí, có giải tỏa nhưng không biết đến bao giờ được đến nơi ở mới.
   
Người dân “sống mòn”… vì dự án treo “xuyên thế kỷ”
   
  Giám đốc Đại học Đà Nẵng Trần Văn Nam (đơn vị chủ đầu tư Dự án Làng Đại học Đà Nẵng) cho hay, Đại học Đà Nẵng được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tiếp nhận và huy động thêm kinh phí để đầu tư, cũng đã làm hết sức mình. Nhưng vì quy mô của dự án quá lớn, nguồn vốn huy động bổ sung của Đại học Đà Nẵng trong những năm qua chưa thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Nhìn nhận một cách khách quan, khó khăn về vốn đầu tư từ Trung ương là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chậm triển khai dự án. Ngoài ra, những phức tạp nảy sinh trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình mới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.
   
  Được biết, kinh phí thực hiện dự án này khoảng 10.000 tỉ đồng (đơn giá năm 1997) nhưng mỗi năm Chính phủ chỉ đầu tư được vài chục tỉ đồng nên không thấm vào đâu so với dự án khổng lồ này. Với số tiền đầu tư như vậy, Đại học Đà Nẵng chỉ có thể làm cầm chừng một vài hạng mục trong năm. Trả lời thông tin báo Tài nguyên và Môi trường nêu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết, Đà Nẵng sẽ làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam để thống nhất kiến nghị Chính phủ hủy quy hoạch dự án Làng Đại học.
   
Bài và ảnh: Hồng Xuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về bài báo ““Sống mòn”… vì dự án treo”: Đà Nẵng đề xuất hủy Dự án Làng Đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO