Vật tư, thiết bị ngành nước hướng tới an toàn và phát triển bền vững

Thu Trang – Ngọc Trâm| 28/08/2020 18:40

(TN&MT) - Sáng 28/8, tại Hà Nội, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức Hội thảo Vật tư thiết bị cấp nước an toàn trong thực trạng nguồn nước của người dân hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Trong thời gian qua, ngành vật tư, thiết bị cấp thoát nước là một trong những ngành rất phát triển. Đã có rất nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư để đổi mới công nghệ tạo các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhập khẩu từ các nước châu Âu trong lĩnh vực cấp thoát nước đáp ứng được nhu cầu trong nước và hiện nay đã xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Đây là một kết quả rất đáng phấn khởi đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thoát nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thẳng thắn về vấn đề vật tư, thiết bị ngành nước để xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá lĩnh vực vật tư cấp thoát nước cần tháo gỡ đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong các công trình xây dựng hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc hội thảo

Theo ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng): Bộ Xây dựng đã ban hành theo Quyết định số 47/1999/QĐ-BXD, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng. Tiêu chuẩn về các đường ống như PVC, HDPE, PP, gang dẻo, thép và composite GRP. Các tiêu chuẩn kiểm tra sự an toàn của nước khi sử dụng ống PVC-U để dẫn nước uống. Các tiêu chuẩn quốc gia chính liên quan đến van và bơm.

Ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng – Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi hội thảo

Hầu hết các tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp của ống và phụ tùng, các lớp phủ trong và ngoài ống, van, bơm đều hoàn toàn tương đương với các tiêu chuẩn ISO được sử dụng để xây dựng.

Các tiêu chuẩn quốc gia TCVN liên quan đến ống và phụ tùng bằng chất dẻo (ống PP, PE, PVC-U composite) dùng để truyền dẫn nước sinh hoạt không đưa ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá độ an toàn của nước khi sử dụng. Tuy nhiên, nước sinh hoạt được vận chuyển qua các ống phải đáp ứng quy định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Hiện tại, có 2 tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến phương pháp thử xác định hàm lượng kim loại nặng (Chì, Thiếc, Cadimi, Thuỷ ngân) bị thôi nhiễm của ống PVC-U dùng để dẫn nước uống, nhưng không đưa ra mức yêu cầu để kiểm soát.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay một số chính sách pháp luật chưa được rõ ràng gây khó khăn trong quá trình triển khai các công trình xây dựng liên quan đến vật tư, tư liệu ngành nước. Các doanh nghiệp mong muốn Bộ Xây dựng nhanh chóng ban hành những văn bản để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vật tư, thiết bị ngành nước hướng tới an toàn và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO