VASEP kiến nghị rà soát công nghệ xử lý nước thải, giám sát môi trường NM giấy Lee&Man

17/06/2016 00:00

(TN&MT) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vừa có Công văn gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị rà soát công nghệ xử lý nước thải và công tác giám...

 

(TN&MT) - Ngày 16/6/2016, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) có Công văn số 91/2016/CV-VASEP gửi Quốc hội và Chính phủ kiến nghị rà soát công nghệ xử lý nước thải và công tác giám sát môi trường Nhà máy SX giấy Lee&Man tại Hậu Giang.

Công văn của VASEP cho biết: Từ tháng 4/2016, vụ cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã & đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất thủy sản của ngư dân nói riêng và đến các sức ép ngày càng lớn từ thị trường nhập khẩu nói chung – mà ngành thủy sản và các DN đang phải nỗ lực từng ngày để vượt qua.

Mới đây, người dân và các DN thủy sản hội viên VASEP tại Đồng bằng Sông Cửu long (ĐBSCL) lại hoang mang trước thông tin Dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hongkong – Trung Quốc) sắp đi vào hoạt động ở cặp bờ sông Hậu (hạ nguồn Mekong). Quy mô nhà máy giấy này là lớn nhất Việt Nam, TOP 5 trên Thế giới. Được biết, công nghiệp giấy chủ yếu xả thải xút (NaOH) là nhiều nhất, đứng hàng thứ hai sau cyanuya, thạch tín. Hiện khu vực này không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm đảm bảo yêu cầu an toàn.

Từ năm 2007, sau khi biết thông tin Dự án xây dựng nhà máy giấy và bột giấy Lee&Man đang xin cấp phép thành lập tại Cụm công nghiệp Nam Sông Hậu, Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi văn bản báo cáo tới Bộ NN và PTNT đề nghị Bộ có ý kiến với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về việc này. Các DN thủy sản rất lo ngại vì dự án này có thể hủy hoại nguồn lợi thủy sản vùng ĐBSCL.

ĐBSCL là vùng trọng điểm sản xuất, XK thủy sản, chiếm trên 70% diện tích thủy sản, 40% sản lượng nuôi trồng và 60% sản lượng XK của cả nước. Vì tầm chiến lược kinh tế thủy sản của khu vực này và tránh có những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản. 

Vì những lý do nêu trên, Hiệp hội VASEP và cộng đồng các DN thủy sản tại ĐBSCL trân trọng  báo cáo và kính đề nghị Quốc hội và Chính phủ:  Chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của Dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam; Chỉ đạo yêu cầu thực hiện đầy đủ và đồng bộ hoạt động giám sát xả thải của nhà máy Lee&Man bao gồm cả đầu tư thiết bị, cơ chế giám sát và thực thi. 

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VASEP kiến nghị rà soát công nghệ xử lý nước thải, giám sát môi trường NM giấy Lee&Man
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO