Vang mãi khúc quân hành

Bài và ảnh: Lê Khanh| 27/08/2020 14:22

(TN&MT) - Trên chiến hào cùng nhau “chia lửa”, lúc khó khăn cùng giúp đỡ sẻ chia, trong hoạn nạn quên mình cứu đồng đội, trong vinh quang cùng chia ngọt sẻ bùi, chiến đấu vì dân, quên mình vì Tổ quốc. Đó là những phẩm chất cao đẹp nhất của Bộ đội Việt Nam- những người lính thời đại Hồ Chí Minh chiến đấu quên mình trong thời chiến, lặng lẽ hy sinh trong thời bình. Tất cả vì Tổ quốc, vì sự phồn vinh của dân tộc.

1. Đồng hành cùng với sự lớn lên của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh vệ quốc thời chiến trận và xây dựng đất nước thời lặng im tiếng súng là Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng - những người lính quên mình chiến đấu, chiến thắng, giữ vững nền hòa bình cho dân tộc.

Đất Việt đã “thoát” khỏi thời kỳ “binh trận” 45 năm kể từ mùa Xuân 1975 - một khoảng thời gian khá dài so với dòng chảy của lịch sử và sự đổi thay của dân tộc, nhưng không thể “xóa nhòa” quá khứ bi tráng. Điều kiêu hãnh tự hào nhất của dân tộc Việt Nam là đã chiến đấu, chiến thắng hai Đế quốc to nhất hành tinh ở thế kỷ 20. Những người trực tiếp chiến đấu trên chiến trường đánh thắng giặc ngoại bang không ai khác mà là Bộ đội Cụ Hồ - lực lượng chủ lực bảo vệ Tổ quốc trong mọi thời đại.

Trung thành với Tổ quốc

Dân tộc Việt Nam đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh, hung hãn nhất hành tinh không chỉ ta có quân hùng tướng giỏi, mà còn có sự đoàn kết triệu người như một. Trong chiến tranh vệ quốc, nếu quân đội giỏi về đường lối nghệ thuật quân sự, tinh thông về chiến lược, cách đánh, nhưng không có sự đoàn kết thương yêu nhau, chắc chắn chúng ta không đánh bại được hai đến quốc lớn Pháp và Mỹ. Trong gian khổ hi sinh, tình đồng đội càng thiêng liêng trong sáng vô ngần, đó là cái khác căn bản nhất của quân đội Việt Nam so với quân đội các nước khác trên thế giới.

Không thể nào quên anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, Bế Văn Đàn lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Phan Đình Giót lấy thân mình làm giá súng trong cuộc chiến đánh Pháp ở vùng biên ải lòng chảo Điện Biên năm 1954. Các anh là biểu tượng đức hy sinh quên mình của toàn dân tộc, vì khát vọng độc lập tự do. Hành động ấy khác gì “tiếng thép” tuyên bố với quân thù rằng, người Việt Nam, Bộ đội Bác Hồ quyết hy sinh để giải phóng đất nước. Sự hy sinh quên mình ấy cũng nói lên một điều rằng, khi Tổ quốc lâm nguy, thì cuộc đời người lính đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù, là nhằm thẳng quân thù mà bắn.

Niềm vui “thắng trận” những người lính trẻ Sư đoàn Bộ binh 5 Quân khu 7 

2. Trên thế giới chưa có dân tộc nào lại kiên cường anh dũng như dân tộc Việt Nam. Trong hành tinh chưa có người lính nào mà tình cảm thiêng liêng như Bộ đội Cụ Hồ. Khác với lính chiến của nhiều nước trên thể giới “chiến đấu thuê” (lính đánh thuê). Thì Bộ đội Việt Nam chiến đấu vì dân, vì Tổ quốc và sẵn sàng hy sinh quên mình vì dân tộc. Đó là lý tưởng, là mục tiêu chung, là sứ mệnh của người lính Cụ Hồ được kế tục từ truyền thống yêu nước, được trui rèn trong khói lửa chiến tranh, được bồi dưỡng lý tưởng trong thời bình, lặng im tiếng súng. Giữa mưa bom bão đạn, tình yêu Tổ quốc đã biến thành “sức mạnh thép” trong từng trái tim chiến sĩ. Giữa khốc liệt nhất của cuộc chiến, tình đồng đội trở nên thiêng liêng trong sáng vô ngần. Hàng vạn thanh niên đến từ nhiều miền quê khác nhau không cùng dải đất, nhưng khi đã khoác áo binh sĩ, mang trong lòng dòng máu Bộ đội Cụ Hồ, chiến đấu cùng chung chiến hào, họ đã trở thành đồng đội gắn bó bên nhau. Những binh nhất, binh nhì trở thành tri kỷ chỉ sau một “đêm rét chung chăn”. Những thế hệ người lính không phân biệt tuổi tác, cấp hàm, chỉ qua một trận chiến đấu đã coi nhau như anh em trong một gia đình. Tình cảm, sự trân trọng thiêng liêng ấy chỉ có ở những người lính Việt Nam.

Nhịp bước quân hành

Không thể nào quên đức hi sinh của 64 cán bộ chiến sĩ Vùng 4 Hải quân ngoài rạn đá Gạc Ma trong sự kiện 14-3-1988. Các anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ từng tấc đất trên đảo. Máu đào các anh hòa vào biển cả, xương cốt các anh nằm tận dưới biển sâu, sóng đã hóa tên các anh thành liệt sĩ. Chẳng bao giờ quên 11 người lính khoác áo hải quân nhà giàn DK1 để bảo vệ 15 “pháo đài thép” ngoài ngàn khơi Tổ quốc. Giữa bão tố cuồng phong của biển cả, Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường mảnh áo phao và miếng lương khô cuối cùng cho đồng đội để rồi sóng cuốn đi. Giữa sự sống và cái chết cận kề, Đại úy Vũ Quang Chương quấn cờ Tổ quốc vào lòng rồi ngã vào lòng biển mẹ. Giữa giông tố của đại dương và khắc nghiệt của biển cả, những người lính trẻ nhường nhau từng ca nước ngọt, chia nhau từng nắm rau xanh... Tất cả nghĩa cử cao đẹp ấy, đều xuất phát từ tình yêu Tổ quốc. Và chỉ có tình đồng đội thiêng liêng mới có những hành động thiêng liêng, cao đẹp như thế.

3. Lịch sử là dòng chảy liên tục. Lịch sử là nơi lưu chép lại những quá khứ hào hùng, bi tráng và cả đau thương máu xương. Dẫu lịch sử đã “sang trang”, đất nước đã hòa bình độc lập, nhưng Người lính Cụ Hồ chưa bao giờ ngơi tay súng.

Tình đồng đội thiêng liêng

Trước công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phồn vinh, mạnh, giàu hôm nay; trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đang hòng lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam là một trọng điểm; đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người lính Cụ Hồ trên mọi miền Tổ quốc nhiệm vụ càng nặng nề, trọng trách.

Để đất liền yên bình, những người lính Trường Sa, DK đang ngày đêm đối mặt với bão tố cuồng phong và những con tàu “không mời mà đến”. Để ngăn chặn những người nhập cư trái phép, hàng ngàn chiến sĩ Biên phòng trắng đêm luồn rừng, xuyên núi, lội suối, vượt đèo. Chân các anh toạc máu vì núi đá tai bèo; tóc các anh thêm bạc vì mưa rừng gió núi. Bát cơm giữa mưa rừng chưa đủ no, chiếc áo bông giữa khe núi chưa đủ ấm. Thế nhưng, các anh vẫn kiên cường bám bản, dũng cảm chốt rừng, ngăn chặn dịch Covid xậm nhập từ bên kia biên giới.

Đứng trước sự “tàn khốc” của dịch Covid-19 hiện nay; qua “cuộc chiến thứ nhất chống giặc Covid-19”, có thể khẳng định rằng, trên khắp nẻo đường của Tổ quốc Việt Nam, ở đâu có Nhân dân, ở đó có dấu chân Bộ đội. Ở đâu có Bộ đội ở đó thắm tình quân dân. Càng những nơi khó khăn gian khổ như biên cương, đảo xa, biển vắng, tình đồng chí đồng đội càng bền vững, gắn kết, keo sơn.

Trong chiến lược kiến thiết nước Việt Nam bước vào giai đoạn mới, Bộ đội Cụ Hồ là quân chủ lực bảo vệ Tổ quốc yên bình, tình đồng đội của người lính càng thiêng liêng chưa bao giờ vơi cạn. Thế hệ cha anh đã qua thời binh đao hoa lửa, thế hệ cán bộ chiến sĩ hôm nay và mai sau, sẽ mãi giữ vững phẩm chất cao quí danh hiệu “ Bộ đội Cụ Hồ”; sẽ mãi lưu giữ, kế truyền tình đồng đội thiêng liêng của người lính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vang mãi khúc quân hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO