Vạn Thái (Ứng Hòa, Hà Nội): Cán bộ xã bán đất công vô tội vạ

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội người dân đang bức xúc, viết đơn tố cáo cán bộ thôn, xã đã lạm dụng chức quyền, kẽ hở của pháp luật thực hiện hành vi sai phạm bán đất công lên đến vài hét - ta. Nhưng số tiền bán đất đó cán bộ thôn, xã không giải trình được trước người dân. Tiền nằm ở túi ai bây giờ?

Sau khi nhận được đơn thư từ phía các hộ dân tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về xác minh thông tin, gặp gỡ, trao đổi với người dân tại thôn Nội Xá.

Ông Nguyễn Văn Thái, đội 5, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, cho biết: Chúng tôi đã làm đơn lên huyện, lên cả trung ương để người ta về điều tra làm rõ, những hành vi sai phạm của đội ngũ trưởng thôn, cán bộ xã về hành vi sai phạm bán đất của tập thể. Nhưng các ông ấy về chỉ làm cho có lệ rồi lại đi. Khoản tiền người ta bán đất mang đi đâu chúng tôi hỏi thì chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Họ có nói số tiền bán đất lên đến cả tỷ đồng đó đã làm đường cho thôn. Nhưng làm được mét nào đâu, toàn tiền của chúng tôi đóng góp, mỗi nhân khẩu 200 nghìn đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, theo chương trình nông thôn mới” - Ông Thái bức xúc nói.

Toàn bộ diện tích đất ao giữa làng đã bị cán bộ xã cắt bán vô tội vạ
Toàn bộ diện tích đất ao giữa làng đã bị cán bộ xã cắt bán vô tội vạ

Danh sách dài cán bộ thôn Nội Xá và cán bộ xã Vạn Thái bán đất công mà phóng viên có được, ghi đầy đủ tên người mua, người bán, diện tích rõ ràng. Vị trí các khu đất được bán cho các hộ dân không phải đất ven làng, đất nông nghiệp khó canh tác mà là đất ao giữa làng; đất ở các vị trí “đắc địa” chạy dọc từ đầu làng đến cuối làng. Và theo người dân nơi đây thì đó là những mảnh đất “vàng” của làng Nội Xá.

Theo thống kê của thôn Nội Xá, tổng diện tích đất ao của cả làng có 31.793,4m2. Nhưng đến nay, đã bị cán bộ thôn, xã xà xẻo, cắt bán cho các hộ dân trong làng có nhu cầu mua làm nhà ở lên đến 22.704,4m2. Không những thế, có hộ gia đình thuê đất của xã 1 năm cũng ngang nhiên xây nhà biệt thự, nhưng cán bộ xã đã làm ngơ.

Mọi chuyện tưởng như đã êm, chỉ khi cán bộ thôn Nội Xá và đội ngũ cán bộ Xã Vạn Thái bị phát giác một loạt các hành vi tham nhũng từ các nguồn tiền đóng góp của dân như: tiền điện, tiền nước, tiền thu gom rác thải sinh hoạt, tiền của các cụ người cao tuổi, tiền nhân dân hỗ trợ đồng bào bão lũ... và thậm chí là cả tiền dân phải nộp để mua bảo hiểm cho cán bộ xã và còn nhiều khoản thu nhập nhèm khác nữa. Lúc này người dân làng Nội Xá biết thì sự việc đã rồi. Hàng mẫu đất ao giữa làng cũng đã bị phù phép “bốc hơi”.

Cũng chính vì huyện Ứng Hòa không chỉ đạo quyết liệt trước các vụ việc của thôn Nội Xá, xã Vạn Thái trước những hành vi sai phạm đó của cán bộ thôn, xã Vạn Thái nên vụ mùa năm 2015 cả làng đình công không nộp bất cứ khoản thuế nào cho xã. Chính lẽ đó, chính quyền xã không cho máy xuống cày, bừa để bà con gieo cấy; hàng chục mẫu ruộng bị bỏ hoang. Hiện tượng người nông dân bỏ ruộng không cấy, tiền lệ chưa bao giờ có ở làng Nội Xá.

Được biết, tại thời điểm này “dàn” lãnh đạo xã Vạn Thái đã nghỉ hưu “non” quá bán. Một số khác có liên quan đang chờ ngày nghỉ việc và tất nhiên đó không phải là kết quả của người dân làng Nội Xá trông đợi. Cho đến giờ phút này, đất công thì đã bị bán rồi. Nhà thì đã được xây. Cán bộ xã cũng đã bị kỷ luật. Nhưng lòng dân vẫn chưa yên ổn bởi một điều: Tiền bán đất ở đâu? Ai sẽ đòi lại tiền bán đất công?

Người dân Nội Xá họ đã mất nhiều diện tích đất công, các công trình phúc lợi vì thế cũng sẽ không có đất để triển khai dự án. Đặc biệt là mục tiêu xây dựng nông thôn mới tới đây. Nhưng có lẽ, cái họ mất nhiều hơn cả đó là niềm tin.

Bài và ảnh: Hoàng Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạn Thái (Ứng Hòa, Hà Nội): Cán bộ xã bán đất công vô tội vạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO