Văn phòng Thừa phát lại Quảng Ninh: Tín hiệu vui ban đầu

30/01/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/1, tại TP. Uông Bí các Văn phòng Thừa phát lại đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014.

   
(TN&MT) - Ngày 30/1, tại TP. Uông Bí các Văn phòng Thừa phát lại đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Tới dự có đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh, lãnh đạo các Thành phố: Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, cùng nhiều quan khách địa phương trong tỉnh.
   
Ông Vũ Đình Hòa, Tổ trưởng tổ tư vấn các Văn phòng Thừa phát lại báo cáo kết quả năm 2014 trước Hội nghị
   
  Năm 2014, hệ thống Văn phòng Thừa phát lại Hạ Long, Uông Bí và Cẩm Phả được thành lập và đi vào hoạt động. Bước đầu xây dựng được tổ chức bộ máy nhân sự có đủ năng lực, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng các yêu cầu công tác thừa phát lại. Làm tốt công tác phối hợp, tham mưu triển khai chế định thừa phát lại tương đối sâu rộng tới cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, thị, thành… và một phận cán bộ, nhân dân để mọi người biết và tiếp cận dịch vụ này.
   
  Văn phòng đã sớm tiếp cận, quan tâm triển khai các hoạt động nghiệp vụ, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bước đầu đạt được những kết quả cơ bản, đảm bảo đúng quy định pháp luật làm tiền đề cho các hoạt động về sau. Năm 2014, các Văn phòng Thừa phát lại đã tống đạt 4877 văn bản, lập 129 vi bằng, tổ chức xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án, mang về doanh thu gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, nhân viên các Văn phòng Thừa phát lại còn tư vấn pháp luật cho hàng ngàn khách miễn phí, tạo niềm tin sâu rộng cho người dân. Nhờ đó mà 2 tập thể được nhận giấy khen của Sở Tư pháp và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc.
   
  Tuy nhiên, các Văn phòng Thừa phát lại vẫn còn nhiều hạn chế về công tác tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thừa phát lại. Nhiều vùng sâu, vùng xa, miền núi và nông thôn người dân vẫn chưa được biết, tiếp cận loại hình dịch vụ Thừa phát lại dẫn đến chưa mang lại hiệu quả cao.
   
Quang cảnh Hội nghị
   
  Công tác lập vi bằng nhìn chung kết quả còn thấp, chưa tương xứng, các Văn phòng chưa chủ động được trong khai thác nguồn vi bằng, kỹ năng lập vi bằng có nơi còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chất lượng chưa cao, chưa xây dựng và niêm yết công khai khung giá vi bằng… việc xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự còn ít, thực hiện còn lúng túng, kéo dài nên chưa tạo được niềm tin của cá nhân, tổ chức yêu cầu.
   
  Để công tác thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại thành công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ban, ngành chức năng, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, tổ chức hiểu và tiến tới sử dụng dịch vụ Thừa phát lại, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội ở địa phương. Bộ Tư pháp tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để bổ nhiệm, nâng cao trình độ cho Thừa phát lại, thư kí nghiệp vụ; phối hợp với các Bộ, ngành có các văn bản hướng dẫn, sửa đổi những vướng mắc, chưa hợp lí để tiến tới đáp ứng nhu cầu Thừa phát lại.
   
  Ở Việt Nam hiện vẫn chưa có Luật Thừa phát lại nên chưa thể thống nhất thực hiện trong toàn quốc, do đó cần đẩy nhanh tiến trình xây dựng Luật để sớm nâng cao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, địa vị pháp lý trong hoạt động tư pháp của Thừa phát lại. Tiến tới xã hội hóa một số hoạt động tư pháp là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó sự tham gia của các doanh nghiệp là rất cần thiết, đây là hình thức “Đầu tư tư – Dịch vụ công” mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội hết sức to lớn cần được khuyến khích phát triển.
   
  Ông Nguyễn Thành Phố - Bí thư Thành ủy TP Uông Bí ghi nhận những thành quả bước đầu mà Văn phòng Thừa phát lại Uông Bí cũng như các Văn phòng khác đã đạt được, đồng thời chia sẻ những hạn chế, khó khăn vướng mắc do cơ chế đem lại. Bí thư Nguyễn Thành Phố mong muốn Văn phòng Thừa phát lại dần đi vào hoạt động chuyên sâu, phục vụ nhân dân, tổ chức được hiệu quả hơn.
   
  Thay mặt các Văn phòng Thừa phát lại, ông Đặng Quốc Lịch – chủ đầu tư cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở, Viện Kiểm sát, Tòa án tỉnh và nhiều địa phương. Các Văn phòng Thừa phát lại sẽ cố gắng hoàn thiện những hạn chế, khó khăn và phục vụ nhân dân, các tổ chức đoàn thể tốt hơn trong những năm tiếp theo.
   
Doãn Xuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Thừa phát lại Quảng Ninh: Tín hiệu vui ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO