Văn phòng Chính phủ đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại của 20 hộ dân tỉnh Thái Nguyên

09/07/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/7, tại trụ sở tiếp dân tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Công tác của Chính phủ do ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân về giải quyết đơn thư liên quan đến vụ khiếu nại của 20 hộ dân xóm Chiến Thắng, xã Yên Lãng (Đại Từ, Thái Nguyên) về việc bồi thường, hỗ trợ khi tỉnh thu hồi đất để giao cho Công ty than Núi Hồng.

Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện Thanh tra Bộ TN&MT; Thanh tra Chính phủ; Bộ Quốc Phòng… Về phía UBND tỉnh Thái Nguyễn Dương Ngọc Long cùng đại diện các Sở, ngành trực thuộc.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Được biết, Dự án khai thác than Núi Hồng thực hiện từ năm 2002 đến năm 2007, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 200 hộ. Đến nay, vẫn còn 20 hộ dân không nhận tiền, khiếu nại đến UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương. Vụ khiếu kiện đã qua nhiều cấp giải quyết như: huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và Thanh tra Chính phủ. Các cấp  ơ sở đã có văn bản trả lời người dân là những nội dung khiếu nại không có căn cứ giải quyết nhưng các công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

Theo đại diện của 20 hộ dân xóm Chiến Thắng, năm 2002, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định thu hồi đất của các hộ dân tại xã để giao cho Xí nghiệp than Núi Hồng thuê để triển khai dự án khai thác than và sản xuất vất liệu xây dựng. Nhưng, khi công ty và huyện triển khai thực hiện lại không có phương án đền bù, hỗ trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không có phương án đền bù đến từng hộ dân; cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định. Các hộ dân đề nghị, công ty than Núi Hồng cần xem xét hỗ trợ và tuyển dụng lao động đối với các hộ đủ điều kiện.

Theo đại diện của các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2004 đến nay tỉnh đã nhiều lần xem xét giải quyết về vụ việc này nhưng 20 hộ dân không đồng ý và tiếp tục khiếu nại tới các cơ quan Trung ương. Thanh tra Chính phủ đã cử đoàn công tác rà soát vụ việc, ngày 10/3/2009 đã có công văn về việc này trong đó đã xác định: Việc đền bù thiệt hại khi thu hồi đất để thực hiện dự án than Núi Hồng cho thấy, chủ đầu tư và hội đồng đền bù huyện Đại Từ không lập phương án đền bù trình Hội đồng thẩm định tỉnh và UBND tỉnh phê duyệt mà chỉ lập dự toán đền bù, hỗ trợ trình tỉnh phê duyệt. Việc làm này không phù hợp với Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi không ảnh hưởng do đó việc giải quyết khiếu nại của tỉnh.

Tiếp nhận và lắng nghe những khiếu nại, tố cáo của người dân, ý kiến của cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương liên quan đến các vụ việc, ông Nguyễn Văn Nên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá cao thái độ hợp tác, chia sẻ, nghiêm túc, thẳng thắn, có trách nhiệm của đại diện các hộ dân cũng như những biện pháp đang được chính quyền triển khai nhằm giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Nên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, đây là vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Nguyên nhân chính của việc khiếu nại kéo dài của các hộ dân là do quy trình đền bù, hỗ trợ khi thu hồi của công ty than Núi Hồng và huyện Đại Từ là chưa đúng trình tự, chưa minh bạch. Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh, thực tế việc khiếu kiện đất đai luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm cần các cơ quan chức năng, công ty cần xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý các kiến nghị của người dân. Đồng thời, đề nghị, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Tập đoàn Than Khoáng sản chỉ đạo công ty than Núi Hồng có chính sách phù hợp với các hộ dân đã giao đất để thực hiện dự án.

Trường Tuyết

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Chính phủ đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại của 20 hộ dân tỉnh Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO