Văn Lâm (Hưng Yên): Doanh nghiệp có bị “bỏ rơi”?

23/12/2017 00:25

(TN&MT)- Với chữ “tâm” góp phần xây dựng quê hương, Công ty TNHH Phương Anh đã dồn nhiều công sức, tiền của để xây dựng chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Nhưng thật “trớ trêu”, việc làm mang tận tâm, trách nhiệm, ý nghĩa nhân văn lại bị “lợi ích nhóm” của một số cá nhân kích động, chơi chiêu trò“bẩn” khiến các tiểu thương, người đến chợ Như Quỳnh buôn bán, hoang mang, lo sợ. Biểu hiện mất an ninh trật tự ngày càng gia tăng. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng đang ở đâu, sao lại“bỏ rơi” doanh nghiệp tự “bơi” lúc khó khăn?

Kẻ xấu tung mọi chiêu trò “bẩn”

Dự án chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã được Đảng bộ, chính quyền các cấp đồng thuận, nhất trí cao. Bởi Dự án được “kỳ vọng” mở ra sự phát triển về văn hóa, xã hội, kinh tế… nên tỉnh Hưng Yên đã mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng.

DSC 0258
Chợ Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã được xây dựng hoàn thành, phục vụ hoạt động thương mại, nhưng hiện nay một số đối tượng tuyên truyền xuyên tạc, gây hoang mang cho các tiểu thương và ảnh hưởng đến chủ trương của tỉnh về triển khai dự án xây dựng đô thị.

Công ty TNHH Phương Anh bởi chữ “tâm” mục đích góp phần làm đẹp cho quê hương, đặc biệt nâng cao chất lượng đời sống của người dân thông qua việc đầu tư xây dựng chợ Như Quỳnh thay thế chợ Ghênh xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo tính an toàn, ảnh hưởng giao thông và an ninh, trật tự… phục vụ nhu cầu, đáp ứng các mặt hàng thiết yếu cho đời sống dân sinh. Trong quá trình thực hiện, Công ty TNHH Phương Anh đã triển khai theo đúng mục tiêu, tôn chỉ phát triển thương mại nông thôn theo hướng vững mạnh, văn minh, hiện đại… của Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/QĐ – TTg ngày 6/2/2010 về việc phê duyệt, Đề án “Phát triển thương mại nông thôn, giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020”. Theo đó, các huyện 100% chợ trung tâm được kiên cố hóa, 30% thị trấn có loại hình tổ chức quy mô nhỏ và vừa. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư, góp vốn cùng Nhà nước đầu tư xây dựng các loại chợ.

IMG 0811 (2)
Một gian hàng tiểu thương tại chợ Ghênh bị kẻ xấu hắt chất thải và dầu luyn và đe dọa khi chi H. nhờ người đăng ký thuê gian hàng trong chợ Như Quỳnh mới xây dựng.

Hưng Yên là một trong tỉnh, thành cả nước đặc biệt quan tâm đến việc các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng chợ, bằng Quyết định số 420/QĐ – UBND ngày 20/3/2012 về việc: Phê duyệt đề án xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại nông thôn tỉnh Hưng Yên (Giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến nay 2020).

Thế nhưng trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án mang tính chiến lược của tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH Phương Anh đã bị một số cá nhân kèn cựa “ném đá dấu tay”  vì “lợi ích nhóm” đã tìm mọi cách phá bĩnh để giữ lại chợ Ghênh xập xệ, rách, nát... Hành động này đã đi ngược lại chủ trương, chính sách và đường lối của Đảng, chính quyền và nguyện vọng chính đáng của người dân.

IMG 1687
Thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh Hưng Yên để triển khai xây dựng chợ và dự án xây dựng nhà ở thương mại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm được triển khai từ năm 2010 nhưng không hiểu sao UBND thị trấn lại ký hợp đồng với các tiểu thương đến hết năm 2018, ảnh hưởng tiến độ dự án của tỉnh?

Các đối tượng đã không từ mọi thủ đoạn nham hiểm, thâm độc và cả hành động vi phạm pháp luật bằng mọi cách ngăn không cho người dân vào chợ. Nhằm lung lạc và đánh vào tâm lý người dân thị trấn Như Quỳnh, kẻ xấu còn “bịa đặt” với những lời lẽ ngông cuồng, vu khống viết trong truyền đơn, được rải đi khắp nơi: LỜI KÊU GỌI GIỮ LẤY CHỢ GHÊNH, trong đó có đoạn “... chúng muốn cướp và xóa đi Khu chợ Ghênh cổ - chợ của Linh Từ Thánh Mẫu Nguyên phi Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan ban tặng cho các tộc họ chúng ta từ nghìn năm nay… Hỡi toàn thể bà con! Nếu mất khu chợ Ghênh này là mất đi bản sắc văn hóa của vùng đất Vua ban, Mẫu tặng; là mãi mãi mất đi hương hoa, bổng lộc nhiều đời của các tộc họ chúng ta…”.

Hơn thế, các đối tượng đã dọa nạt, các hộ tiểu thương, đánh vào tâm lý họ tộc, như: nếu  ai vào chợ Như Quỳnh khinh doanh, buôn bán sẽ loại ra khỏi dòng họ; khi gia đình có công việc, như: Cưới hỏi, ma chay… sẽ bị tẩy chay, không ai đến chung vui, chia buồn.

Đỉnh điểm trong thời gian gần đây nhất, hàng chục hộ chuyển sang buôn bán tại chợ Như Quỳnh đã bị đổ chất bẩn vào cửa nhà, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận, khiến việc kinh doanh ở chợ Như Quỳnh đang gặp “khó” bị đình trệ. Trong khi, kẻ xấu thoải mái tung hoành “tác oai, tác quái” và cả vi phạm pháp luật. Các hành vi biểu hiện sự mất an ninh trật tự ngày càng gia tăng, chống phá chủ trương của tỉnh Hưng Yên của các đối tượng như thách thức chính quyền thị trấn Như Quỳnh và huyện Văn Lâm (?!).

Chính quyền có “thờ ơ”?

Những việc làm của kẻ xấu ở thị trấn Như Quỳnh, nhằm mục đích ngăn cản các tiểu thương vào chợ ngày một diễn biến phức tạp, đã được Trưởng thôn Như Quỳnh, ông Lê Trường Nam, xác nhận và bức xúc phản ánh với báo chí: Một số đối tượng ngăn cản, không cho tiểu thương ra chợ Như Quỳnh để hoạt động, là do một số hộ dân hiện sinh sống và buôn bán tại chợ Ghênh đang thuận lợi, nên khi chuyển sang chợ Như Quỳnh sẽ ảnh hưởng, làm mất đi quyền lợi của họ; một số người khác vì “lợi ích nhóm” đã tìm các thủ đoạn chiêu trò bẩn, gây hoang mang dư luận.. Chính vì vậy, các đối tượng này đang tìm mọi cách để ngăn cản, đe dọa bằng nhiều hình thức như: đổ phân hoặc đổ dầu luyn vào cửa hàng của hộ tiểu thương nào vào chợ Như Quỳnh buôn bán... Ông Nam đề xuất chính quyền thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và tỉnh Hưng Yên nên có biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng đã có hành vi gây cản trở, nhũng nhiễu, đi ngược với chủ trương, chính sách của địa phương...

IMG 1762
Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh.

Còn như đổi với chị Nguyễn Thị H, hộ kinh doanh buôn bán tại chợ Ghênh rất hoang mang, lo sợ… Bởi chị rất muốn ra khu chợ Như Quỳnh để kinh doanh và buôn bán cho thuận lợi nhưng khi ra đăng ký gian hàng thì cửa hàng nhà chị ngay hôm đã thì bị một số đối tượng vẩy dầu luyn và đổ phân vào.

Nghiệt ngã hơn, có những người chỉ sang tham quan, mua bán hàng hóa ở chợ Như Quỳnh, nhưng đã bị kẻ xấu nghi ngờ sang đăng ký gian hàng và liền sau đó ngay trước cửa hàng, nhà ở đã bị đổ đầy chất bẩn. Người dân đều chung ý kiến, từng ngày mong ngóng chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn, kẻ xấu không còn tự do, thỏa thích hoành hành như hiện nay.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã về Thị trấn Như Quỳnh đặt lịch làm việc. Chủ tịch UBND thị trấn đi vắng nên phân công phó chủ tịch tiếp chúng tôi. Làm việc với bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh, nhưng buổi làm việc không mang lại kết quả gì bởi trong buổi làm việc, bà Hường thường xuyên đưa ra câu trả lời “Việc này em không biết”; “Em không rõ”; “Việc này phải hỏi anh Thắng, Chủ tịch”…

Phóng viên hỏi, bà là Lãnh đạo UBND thị trấn, là phụ nữ mà không quan tâm đến hoạt động của chợ Như Quỳnh gần ngay nhà mình sao? Giao ban lãnh đạo thị trấn không thông tin những việc quan trọng diễn ra trên địa bàn sao? Bà Hường cho biết, bà không được giao phụ trách mảng nên không nắm rõ; không biết có tình trạng phát tán tài liệu xuyên tạc, bêu rếu chính quyền và doanh nghiệp ở khu chợ (?!).

Bà Hường trả lời: Công tác tuyên truyền, vận động người dân; biện pháp xử lý các đối tượng gây rối ra sao, để trả lời được câu hỏi này, bà Hường cho biết phải gặp người đứng đầu chính quyền và Trưởng Công an thị trấn. Với cương vị Phó chủ tịch UBND thị trấn, nhưng bà Hường “mập mờ” thông tin về Dự án lớn đang thực hiện trên địa bàn, hay đang “né tránh” trả lời về vấn đề nhạy cảm? Cũng về việc hiện các tiểu thương buôn bán ở chợ Ghênh gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, trật tự… song song với chợ Như Quỳnh đẹp đẽ, khang trang đã được đi vào hoạt động. Theo bà Hường, không thể bắt mọi người sang ngay, chính quyền có động thái quyết liệt được, là vì theo Hợp đồng UBND thị trấn đã ký với các tiểu thương, hết hạn phải vào ngày 31/12/2018, vậy thời hạn để các hộ kinh doanh vẫn còn trên 1 năm nữa. Hơn nữa, Dự án này là do tỉnh phê duyệt QĐ đầu tư; doanh nghiệp xây dựng.

IMG 1763
Gia đình tiểu thương bị kẻ xấu hắt chất thải vào cửa ki ốt để "dằn mặt "vì bị nghi ngờ tiểu thương đăng ký gian hàng bên chợ Như Quỳnh.

Làm việc với Phó chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh không có câu trả lời về trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với dự án chợ Như Quỳnh, phóng viên đã điện thoại đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh. Ông Thắng có hẹn thời gian làm việc, vào đầu giờ chiều ngày 19/12.  Tuy nhiên, mất cả buổi chầu chực tại phòng làm việc của ông Chủ tịch, chúng tôi không thấy “bóng dáng” ông Thắng đâu. Có phải vị đứng đầu chính quyền thị trấn Như Quỳnh lại bận việc đột xuất, như cấp dưới của ông Thắng truyền đạt lại, hay “né” Báo chí?. Hỏi một số cán bộ, được biết ông Thắng đi đám hiếu.

Cùng với động thái trên, tháng 11/2017, phóng viên đã đến liên hệ đặt lịch và nội dung làm việc với lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm thông qua Chánh văn phòng UBND huyện Văn Lâm. Sau đó chúng tôi nhận được lịch báo lãnh đạo bận và từ đó đến nay đã qua nhiều tuần lễ nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Mới đây nhất vào 14 giờ, ngày 20/12, tại phòng họp của UBND huyện Văn Lâm, UBND tỉnh Hưng Yên chủ trì buổi làm việc, gồm đại diện: chính quyền thị trấn Như Quỳnh, một số cơ quan, ban, ngành… huyện Văn Lâm và tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH Phương Anh. Với mong muốn được hiểu thấu đáo ý kiến của chính quyền chỉ đạo, thảo luận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực hiện Dự án chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh, phóng viên có gọi điện đặt lịch xin tham dự và đã được chấp nhận nên nhóm phóng viên từ Hà Nội xuống Như Quỳnh, có mặt tại trụ sở UBND huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, đến "phút 89" thì Chánh văn phòng UBND huyện Văn Lâm thẳng thừng “từ chối”, với lý do: Cuộc họp không có sự tham gia của Báo chí, cả báo chí của tỉnh cũng phải quay về. Chánh văn phòng cũng cho biết trước đây, chưa sắp xếp được cho phóng viên gặp lãnh đạo huyện vì lãnh đạo bận.

Qua các buổi làm việc, tiếp xúc với chính quyền thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, chúng tôi không dám khẳng định, nhưng phần nào đã hiểu vì sao chợ Như Quỳnh thời gian qua bị kẻ xấu làm đủ trò và ngày càng phức tạp mà vẫn không hề bị ngăn chặn. Tại sao, chợ mới Như Quỳnh được hoàn thiện đi vào hoạt động, UBND thị trấn Như Quỳnh vẫn ký hợp đồng đến hết năm 2018 cho tiểu thương ở chợ Ghênh? Trong khi đó, diện tích của chợ Ghênh này cũng nằm trong diện tích được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, quy hoạch chợ và nhà ở thương mại Như Quỳnh. Dự án là vì mục đích phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn vì người dân, thế mà khi các cấp chính quyền và doanh nghiệp ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ lại không cho Báo chí được tham dự, nguyên nhân vì sao như “bí mật quân sự” vậy? Những người dân của huyện Văn Lâm, các vùng lân cận “tâm huyết” với chợ Như Quỳnh đang đặt ra câu hỏi: Phải chăng chính quyền địa phương đang thờ ơ “bỏ rơi” doanh nghiệp tự bơi trong khó khăn nhưng không muốn báo chí biết thông tin sự việc?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

 

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Lâm (Hưng Yên): Doanh nghiệp có bị “bỏ rơi”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO