Vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Sê San: Điều chỉnh linh hoạt trước hạn hán Tây Nguyên

05/03/2016 00:00

(TN&MT) - Với tình hình thời tiết khô hạn kéo dài như hiện nay, dự kiến đến cuối mùa khô 2016, mực nước trong các hồ chứa thủy điện sẽ xuống thấp dưới mực nước...

 

(TN&MT) – Sáng ngày 4/3, Đoàn công tác liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương đã có buổi làm việc tại TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) với ba nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Sê San và lãnh đạo tỉnh Kon Tum về việc vận hành các hồ chứa thủy điện, đảm bảo cung cấp nước về hạ du trong mùa cạn 2016, trước tình hình hạn hán do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino tại Tây Nguyên.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Tham gia đoàn công tác có ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước - Bộ TN&MT, đại diện Cục Điều tiết điện lực, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, lãnh đạo Sở Công thương, Sở TN&MT, UBND tỉnh Kon Tum và đại diện các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Sê San…

Báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho thấy, năm 2015 – 2016 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng El Nino, diễn biến thủy văn trên các hồ chứa thủy điện từ Thanh Hóa trở về phía nam gặp nhiều khó khăn, tổng lượng nước về trên các hồ chứa thấp, chỉ đạt 40 – 60% so với trung bình nhiều năm. Trên lưu vực sông Sê San có 3 nhà máy thủy điện thì cả 3 hồ chứa nước đều có mực nước thấp hơn so với quy định và không xuất hiện lũ trong cả mùa mưa. Lưu lượng nước xả về hạ lưu trong tháng 1, 2 thấp hơn nhiều so với lưu lượng phải xả về hạ lưu theo quy định tại Quy trình vận vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San.

Ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại cuộc họp

Đoàn công tác tham quan tại nhà máy thủy điện Ia Ly

 

Ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại cuộc họp

Ông  Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước phát biểu tại cuộc họp

Với tình hình thời tiết khô hạn kéo dài như hiện nay, dự kiến đến cuối mùa khô 2016, mực nước trong các hồ chứa thủy điện sẽ xuống thấp dưới mực nước chết. Vì vậy, nếu cứ xả nước theo quy trình vận hành đã được quy định thì mực nước ở các hồ sẽ càng nhanh xuống mực nước chết, không đảm bảo quy trình vận hành, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của người dân vùng hạ du.

Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận định: “Trong tổng số 11 lưu vực sông trên cả nước thì lưu vực sông Sê San là lưu vực gặp khó khăn nhất khi ở thời điểm hiện nay, mực nước ở các hồ chứa thủy điện đều thấp hơn mực nước tối thiểu theo quy định (thiếu 270 triệu m3 so với cùng kỳ tháng 3/2015)”. Vì vậy, sau khi làm việc với các địa phương và chủ hồ chứa trên lưu vực sông Sê San vào giữa tháng 12/2015, căn cứ tình hình dự trữ nước, diễn biến dòng chảy đến hồ và dự báo nguy cơ hạn hán, thiếu nước trong mùa cạn 2016, Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam đã thông báo đến Ủy ban sông Mê Kông Campuchia về việc duy trì lưu lượng xả nước tùy thuộc mức độ hạn hán, thiếu nước.

Theo ông Hoàng Văn Bẩy, các nhà máy thủy điện ngoài việc vận hành hồ chứa và xả theo lưu lượng đã thống nhất giữa Việt Nam và Campuchia là 95 – 195 m3/s thì phải tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết của các tháng tiếp theo, tích nước cho các hồ chứa để tránh tình trạng mực nước liên tục xuống thấp dưới mực nước tối thiểu. Cập nhật thông tin thời tiết liên tục để có phương án vận hành phù hợp.

Đoàn công tác tham quan tại nhà máy thủy điện Ia Ly
Đoàn công tác tham quan tại nhà máy thủy điện Ia Ly

 

Kết thúc cuộc họp, ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu, thống nhất trong thời gian từ nay đến 30/6, điều hành hồ chứa lưu lượng xả nước về hạ du ở mức 90 – 195 m3/s. Trong trường hợp không đảm bảo mực nước hồ tại thời điểm tương ứng theo quy định thì trong thời gian 10 ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum quyết định điều chỉnh lưu lượng, thời gian vận hành phù hợp. Trước dự báo khô hạn ở Tây Nguyên như hiện nay, UBND tỉnh Kon Tum phải chỉ đạo, thông tin tuyên truyền để đảm bảo sản xuất cho bà con ở hạ du ít chịu thiệt hại nhất. Trong quá trình điều hành, nếu có vướng mắc liên quan đến Hiệp định Mê Kông giữa hai nước Việt Nam và Campuchia thì phải báo cáo về Bộ Công thương để có biện pháp điều chỉnh, thay đổi.

Sau khi cuộc họp kết thúc, Đoàn công tác đã có chuyến tham quan đến các nhà máy thủy điện Pleikrong và thủy điện Ia Ly để nắm bắt hiện trạng tích nước hiện nay của các hồ chứa.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Sê San: Điều chỉnh linh hoạt trước hạn hán Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO