Vận chuyển thuốc lá lậu trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định: Tinh vi và ma mãnh

28/05/2018 12:46

(TN&MT) - Đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định. Các đối tượng phạm pháp hoạt động ngày càng tinh vi và manh động. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

A1
Lô thuốc lá ngoại nhập lậu (10.500 gói) vận chuyển trên ô tô BKS 47A -128.25 vào tối 1.5 vừa qua được PC67 phát hiện, bắt giữ

Tinh vi, ma mãnh

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67 - CA tỉnh Bình Định), đầu năm 2018 đến nay, các tổ tuần tra, kiểm soát làm nhiệm vụ trên các tuyến quốc lộ (QL) qua địa bàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý 4 vụ vận chuyển thuốc lá lậu quy mô lớn với số lượng hơn 40.000 gói, chủ yếu là thuốc lá ngoại nhập nhãn hiệu Jet, Hero, Esse.

Thiếu tá Tô Hồng Phúc, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh Bình Định), đánh giá: Các vụ vận chuyển thuốc lá lậu được phát hiện, bắt giữ chủ yếu xảy ra trên QL19. Đây là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh ta với các tỉnh Bắc Tây Nguyên với nhiều cửa khẩu, đường tiểu ngạch đi các nước Lào, Campuchia. Do vậy, các đối tượng thường lợi dụng địa thế này để tuồn thuốc lá lậu từ biên giới qua cửa khẩu rồi vận chuyển xuống tỉnh ta “tập kết” để trung chuyển sang các tỉnh, thành lân cận để tiêu thụ.

“Thuốc lá ngoại nhập lậu được đóng thành thùng, kiện. Sau đó, các đối tượng sử dụng phương tiện cá nhân có công suất lớn, nhất là các loại xe ô tô con, xe bán tải để vận chuyển. Các đối tượng thường dán mờ kính xe, sử dụng biển số giả và thường có “hoa tiêu” đi cùng trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, sử dụng điện thoại di động liên lạc với nhau và cắt cử người theo dõi động tĩnh của cơ quan chức năng để đối phó. Trường hợp phát hiện có lực lượng tuần tra, kiểm soát thì các đối tượng sẽ thông tin cho tài xế chở hàng lậu đi chậm theo đúng tốc độ quy định trên đường. Nếu bị lực lượng thực thi nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra thì sẽ tăng tốc bỏ chạy dưới sự yểm trợ của các đối tượng “hoa tiêu” này”, Thiếu tá Phúc phân tích về thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu đã áp dụng.

A2
Vụ vận chuyển 5.000 bao thuốc lá lậu trên QL1 qua huyện Tuy Phước bị lực lượng chức năng bắt giữ vào ngày 14.2

Chẳng hạn như lúc 23 giờ ngày 6.4, trên QL19, đoạn qua thị trấn Phú Phong, CA huyện Tây Sơn, CSGT của PC67 và trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế (CA tỉnh Bình Định) phát hiện xe ô tô bán tải BKS 51D - 030.86 có dấu hiệu nghi vấn, nên ra hiệu dừng kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe chở 12.500 bao thuốc lá Jet, Esse. Tài xế Võ Xuân Kỳ (39 tuổi, trú TP Pleiku, Gia Lai) và người đi cùng là Cao Văn Cất (39 tuổi, trú phường Diên Hồng, TP Pleiku) đã không xuất trình được giấy tờ liên quan. Ngoài ra, các trinh sát phát hiện phía sau BKS 51D - 030.86 (biển số giả) còn có BKS 81C - 119.54 bị gắn đè lên và bên trong xe còn 1 BKS giả khác là 51C - 786.69 được dùng để đối phó với lực lượng chức năng trong quá trình di chuyển.

Hay, trước đó vào lúc 21 giờ ngày 14.2, tổ tuần tra kiểm soát của PC67 làm nhiệm vụ trên QL1 qua huyện Tuy Phước cũng phát hiện xe ô tô 7 chỗ BKS 81A - 116.75 chở 5.000 gói thuốc lá JET ngoại nhập không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Đáng chú ý, đối tượng vận chuyển đã dán kính đen bao trùm toàn bộ xe để qua mắt lực lượng chức năng.

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết xử lý

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng PC67, nhận xét: “Công tác phối hợp nhịp nhàng về mặt nghiệp vụ giữa các đơn vị (PC67, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CA tỉnh Bình Định) và CA các địa phương thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, nhất là việc mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhiều vụ vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn được phát hiện, xử lý kịp thời”.

Tuy vậy, đại diện PC67 cũng nhận định: Công tác phòng ngừa, đấu tranh với hiện tượng buôn lậu, vận chuyển thuốc lá không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Đó là sự liều lĩnh, manh động của đối tượng vi phạm. Các tuyến QL qua địa bàn tỉnh ta có quãng đường ngắn nhưng có nhiều đường nhánh, đường ngang đi vòng qua các chốt, trạm kiểm soát. Vả lại, người buôn thuốc lá trái phép thường sử dụng các phương tiện xe khách, xe tải, xe máy công suất lớn và chọn địa điểm, thời gian giao hàng là những nơi vắng vẻ, đêm khuya.

A3
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Kinh tế (CA tỉnh) đang kiểm đếm một lô thuốc lá lậu vừa được bắt giữ

Thiếu tá Tô Hồng Phúc, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền PC67, cho rằng, để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát giác các đối tượng vi phạm, lãnh đạo phòng đang bố trí 1 tổ công tác làm nhiệm tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ. Tổ công tác này ngoài nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, còn vận dụng công tác nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng phạm pháp. “Trong đó, chúng tôi lưu tâm cán bộ, chiến sĩ “để mắt” tới các phương tiện có dấu hiệu nghi vấn về việc vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm”, Thiếu tá Phúc nói.

Còn Thượng tá Phan Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (CA tỉnh Bình Định), khẳng định: “Để ngăn chặn các gian thương hoạt động buôn lậu thuốc lá, đơn vị đang tăng cường tối đa lực lượng phối hợp cùng lực lượng PC67 và CA các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển thuốc lá lậu trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định: Tinh vi và ma mãnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO