Vân Canh (Bình Định): Mưa trút nước vào nhà dân do mương thoát nước bị lấp

Mỹ Bình | 13/11/2022 20:50

7 năm nay, kể từ ngày nâng cấp mặt đường trục chính từ trụ sở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh ra đến đường ray xe lửa giáp Quốc lộ 19C thì hàng chục hộ dân sinh sống hai bên đường khốn khổ, vì cứ đến mùa mưa, nhất là khi trời mưa to, nước mưa trút vào nhà người dân. Họ phải dùng máy bơm hút nước ra ngoài lúc trời tạnh mưa.

Trong hai ngày 12 và 13/11, Bình Định có mưa vừa và mưa rất to, những cơn mưa nặng hạt đã khiến cho người dân sinh sống hai bên trục đường chính từ trụ sở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh ra đến đường ray xe lửa giáp Quốc lộ 19C phải khốn khổ vì nước mưa trút vào nhà họ gây ngập úng cục bộ.

dsc03649.jpg
 Đường vào thôn Kinh Tế xã Canh Vinh bị ngập nước 

Đồ đạc, vật dụng trong gia đình đều trôi lềnh bềnh trên mặt nước và phải gác lên cao tránh nước mưa làm ướt. Bất kể lúc trời sáng hay đêm khuya, người dân tranh thủ dùng gáo múc nước và máy bơm hút nước ra ngoài đường khi trời tạnh mưa hay mưa nhẹ hạt.

dsc03625.jpg
 Hàng năm cứ đến mùa mưa, nhà các hộ dân ở thôn Kinh Tế xã Canh Vinh đều bị ngập nước 

Đây không phải là mùa mưa đầu tiên những hộ dân sinh sống ở thôn Kinh Tế trải qua cảnh tát nước từ trong nhà ra đường mà họ đã trải qua 7 mùa mưa ròng rã và kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng không được quan tâm giải quyết.

dsc03565.jpg
 Nước ngập vào nhà người dân trưa ngày 13/11/2022

Theo người dân ở thôn Kinh Tế phản ánh với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân của việc gây ngập úng, mưa trút nước vào nhà người dân là do việc nâng cấp tuyến đường trục chính từ trụ sở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh ra đến đường ray xe lửa giáp Quốc lộ 19C.

Sau khi tuyến đường này được nâng cấp thì mặt đường cao hơn nhà dân và mương thoát nước trên trục đường chính đã bị đơn vi thi công lấp lại nên không còn khả năng tiêu thoát nước. Cùng với đó, tại bãi đất trống của một hộ dân, chủ đất đổ nền cao hơn các nhà dân xung quanh, nên khi có mưa lớn thì nước từ trên núi đổ về phía mặt đường đã trút vào nhà các hộ dân gây ngập úng.

z3876228238185_c568ff2fa4e394311a14b7207d827d38.jpg
Gia đình ông Đoàn Thái Can phải dùng xô múc nước trong nhà ra ngoài 

Chia sẻ với phóng viên, ông Đoàn Thái Can ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh cho biết: Nhà tôi 7 năm nay từ khi nâng cấp mặt đường, cứ trời mưa lớn là nước trút vào nhà gây ngập úng. Như trận mưa đêm 12/11, vợ chồng tôi phải dùng gáo múc và máy bơm hút nước ra ngoài. Do mưa ngập úng nhiều năm vì thế nhà bị nứt tường, rêu mốc, hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng. Họ thi công làm đường xong thì đường cao hơn nền nhà, mương thoát nước bị lấp lại, nước không chảy được đi đâu đành phải vào nhà dân. Chưa kể, chủ bãi đất trống bên cạnh nhà tôi, đổ đất nền cao hơn các hộ xung quanh nên bao nhiêu nước mưa lại tống vô nhà nằm ở trũng thấp hoặc nền nhà thấp gây ngập úng.

dsc03606.jpg
Bà Nguyễn Thị Thành ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh chia sẻ nỗi khổ khi nhà bị ngập nước 

Bà Nguyễn Thị Thành ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh chia sẻ thêm: Hai ngày nay mưa lớn, nhà tôi ngập nước đầy sân, chuồng bò. Mưa to, nước từ trên cao chảy xuống mặt đường khu dân cư, trước kia có mương thoát nước thì nước không vào nhà dân, nhưng từ khi nâng cấp mặt đường, họ thi công lấp mương thoát nước nên cứ mưa là nước vào nhà chúng tôi. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền xây lại mương thoát nước từ trụ sở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh ra đến đường ray xe lửa giáp Quốc lộ 19C thì người dân sẽ không phải khốn khổ tát nước hay bơm nước trong nhà đổ ra đường mỗi khi trời mưa lớn.

z3876239115339_eb5ff0373688b27e32f74fcf8059ad55.jpg
 Người dân dùng máy bơm hút nước từ trong nhà ra ngoài đường 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Bài, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh cho hay: UBND xã cũng đã biết sự việc này, sau khi làm đường bê tông từ trụ sở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh ra đến đường ray xe lửa giáp Quốc lộ 19C thì đường cao hơn nhà dân. Việc đường làm xong cao hơn nhà dân không phải chỉ có một số hộ tại thôn Kinh Tế mà hầu hết các thôn khác đều rơi vào tình trạng như vậy. Hộ dân nào xây nhà mới sau khi đường hoàn thành thì đổ nền cao lên, nên các hộ nhà cũ nằm ở trũng thấp là nước chảy vào nhà gây ngập úng. Chúng tôi đang tập trung ưu tiên cho những vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai hơn. Việc mương thoát nước bị nghẹt thì UBND xã sẽ làm, còn việc ngập úng cục bộ một hai cái nhà thì rất khó xử lý.

dsc03607.jpg
Mương thoát nước trước kia nay đã bị bít lại bằng bê tông xi măng nên không thể tiêu thoát nước 

Làm việc với phóng viên, ông Phan Văn Cường Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết thêm: Trường hợp các hộ dân ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh bị ngập nước khi trời mưa to là tình trạng ngập cục bộ, khi nào trời mưa tạnh thì nước sẽ thoát đi. Nếu bị ngập úng trong nhà thì người dân dùng cuốc đào mương cho nước thoát ra. Tôi đã giao Chủ tịch UBND xã Canh Vinh lên kiểm tra tình trạng ngập úng của các hộ dân thôn Kinh Tế để tìm phương án xử lý ngập úng. Riêng trường hợp chủ đất nâng nền cao hơn các hộ khác thì yêu cầu họ tìm cách khắc phục tránh gây ngập úng cho các hộ dân xung quanh.

dsc03569.jpg
 Một hộ dân đổ nền đất cao hơn so với các nhà dân xung quanh gây ngập úng 

Mặc dù, lãnh đạo UBND huyện Vân Canh chỉ đạo như vậy và phóng viên cũng thông tin về các trường hợp nhà người dân ở thôn Kinh Tế bị ngập nước với lãnh đạo xã Canh Vinh, tuy nhiên theo người dân cho biết thì lãnh đạo xã Canh Vinh chưa một lần về nhà họ để chứng kiến hay kiểm tra tình trạng ngập úng do mưa lớn gây ra ròng rã bao nhiêu năm qua.

dsc03560.jpg
 Đào mương thoát nước tạm bợ khiến đất cát tràn xuống đường mương 
dsc03553.jpg
Mặt đường mới nâng cấp cao hơn nhà dân cũ cũng là nguyên nhân gây nên ngập úng cho các hộ dân 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Canh (Bình Định): Mưa trút nước vào nhà dân do mương thoát nước bị lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO