"Vắc-xin Pfizer chỉ được cung cấp thông qua thoả thuận song phương với các Chính phủ"

Phương Linh| 16/06/2021 16:31

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông John Paul Pullicino – đại diện hãng dược Pfizer trong buổi Tập huấn trực tuyến phân biệt vắc-xin chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ngày 16/6.

Buổi tập huấn do Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) Hoa Kỳ và hãng dược phẩm Pfizer tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

Ông John Paul Pullicino – đại diện hãng dược Pfizer – đơn vị sản xuất và phân phối vắc-xin Pfizer cho biết, mới đây hãng dược này đã có thoả thuận với Chính phủ Việt Nam cung cấp 31 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam. Ngày 12/6, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đối với vắc-xin của hãng Pfizer.

Tổng cục QLTT phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) Hoa Kỳ và hãng dược phẩm Pfizer tổ chức Tập huấn trực tuyến phân biệt vắc-xin chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng QLTT

Theo tiết lộ của ông John Paul Pullicino – hiện tại hãng dược phẩm này đang chốt các kế hoạch vận chuyển và cung cấp vắc-xin cho Việt Nam trong quý III và quý IV/2021. Trong đó, thông tin mới nhất là một phần của các liều vắc-xin Pfizer sẽ về Việt Nam trong tháng sau.

Ông Join Paul Pullicino khẳng định: “Việc đảm bảo cung cấp các liều vắc-xin chính thống hiệu quả và an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng là điều quan trọng hàng đầu đối với Pfizer và đối với cộng đồng. Trong bối cảnh này, chúng tôi đảm bảo cung cấp vắc-xin thông qua các nguồn hợp pháp và được phê duyệt từ Chính phủ các nước. Song, thật không may, thời gian vừa quan, chúng tôi đã ghi nhận nhiều vắc-xin Pfizer giả ở trên thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi đã ghi nhận sự việc các cá nhân tự nhận mình có quyền tiếp cận nguồn vắc-xin Pfizer. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định Pfizer trên toàn cầu chỉ trực tiếp cung cấp thông qua các thoả thuận song phương với các Chính phủ liên bang. Cho đến nay, không có một nguồn vắc-xin tư nhân nào là hợp pháp”.

Để phân biệt giữa vắc-xin Pfizer &BioNTech COVID-19 thật và giả, bà Vanessa Piepenburg - đại diện Đội an ninh toàn cầu của Pfizer tại Singapore cho biết, vắc-xin thật được đựng trong các lọ thuỷ tinh nhỏ trong suốt không màu, dung tích 2ml, chứa chưa đầy một nửa là dung dịch màu trắng đục. Lọ nắp lật có dãn nhãn, mỗi lọ có 6 liều, không đựng sẵn trong ống tiêm, cũng không phải liều uống, không ở dạng viên nén hoặc viên nang. Tại hầu hết các quốc gia, nhãn dán sẽ ghi Pfizer & BioNTech. Tại Hồng Kong, Macau, Đài Loan, nhãn dán sẽ ghi Fosun and BioNTech. 

Trong thời kỳ đầu của đại dịch, hãng dược này chỉ liên lạc trực tiếp với Chính phủ các nước và sẽ cung cấp các liều vắc-xin qua kênh phân phối đề xuất của họ đến các địa điểm tiêm chủng đã định trước. Hiện tại, vắc-xin chưa được bán thương mại, bất kỳ các giao dịch thương mại nào đều là sản phẩm giả mạo hoặc không chính hãng - Bà Vanessa Piepenburg khẳng định.

Đặc biệt, theo chuyên gia này, vắc-xin Pfizer chỉ được vận chuyển từ Bỉ, không vận chuyển từ Trung Quốc, Ấn Độ, không vận chuyển theo liều riêng lẻ.

Tại buổi tập huấn, đại diện hãng Pfizer cam kết có sẵn các hệ thống mạnh mẽ, giúp bảo đảm an ninh cho các sản phẩm của Pfizer. Trong đó, tập trung xây dựng quan hệ đối tác với các liên minh chống hàng giả và lực lượng thực thi pháp luật. Chủ động giám sát các trang web ngầm và công khai để tìm hiểu những lời đề nghị cung cấp vắc-xin trái phép. Triển khai các tính năng bảo mật thích hợp cho bao bì sản phẩm…

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhấn mạnh: "Việc hãng dược Pfizer chia sẻ thông tin liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19 tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết khi mà thời gian qua Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra những cảnh báo về tình trạng lừa đảo tiêm vắc-xin ngừa COIVD-19. Chính vì vậy, những thông tin liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19 giúp lực lượng QLTT có kỹ năng nhận biết giữa hàng giả và hàng chính hãng, góp phần phục vụ tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vắc-xin Pfizer chỉ được cung cấp thông qua thoả thuận song phương với các Chính phủ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO